Tag

Kỳ 1: Hàng loạt sai phạm về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản tại Lào Cai

Bạn đọc 20/08/2018 09:56
aa
TTTĐ – Nhiều sai phạm về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Theo đó, tại thông báo số 901/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo công an tỉnh xác minh, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Kỳ 1:  Hàng loạt sai phạm về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản tại Lào Cai

Mới đây, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận 3238/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005-2015, chỉ ra hàng loạt sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Công ty Apatit Việt Nam bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm khai thác khai trường khi giấy phép khai thác đã hết hạn khai thác. Ảnh Đức Mậu
Công ty Apatit Việt Nam bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm khai thác khai trường khi giấy phép khai thác đã hết hạn khai thác. Ảnh Đức Mậu

Cụ thể, trong giai đoạn 2007-2015, UBND tỉnh Lào Cai đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản và giao đất tại 13 dự án, diện tích vượt so với quy hoạch là 196,77 Ha(8 dự án khai thác khoáng sản, diện tích 135,81Ha và 5 dự án tận thu khoáng sản, diện tích 60,96 ha) vào đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp và các loại đất khác; có 11 dự án khai thác khoáng sản nằm ngoài quy hoạch với diện tích 65,41 ha, vi phạm khoản I, Điều 4, Luật Khoáng sản năm 2010.

Trong kết luận cũng nêu rõ, đối với Công ty Apatit Việt Nam, một số khai trường đã khai thác nhiều năm, nhưng đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thực hiện cắm mốc giới tại một số khu vực khai thác, vi phạm Điều 52 Luật Khoáng sản năm 2010. Nghiêm trọng hơn, Công ty Apatit vẫn khai thác quặng apatit tại một số khai trường khi giấy phép khai thác đã hết thời hạn khai thác.

Đối với công ty TNHH xây dựng, thương mại Lilama, UBND tỉnh Lào Cai cho phép công ty thực hiện dự án nhà hàng, khách sạn, nhưng thực tế, công ty Lilama lại khai thác apatit trái phép, vi phạm Điều 65 và 67 của Luật Khoáng sản năm 2010.

Đối với dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc, mỏ vàng Minh Lương, việc giới thiệu và thông báo quỹ đất quy hoạch là 21,18ha, nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cấp phép khai thác cho dự án với diện tích là 112ha; trong khi đó, ngày 18/11/2010, UBND tỉnh Lào Cai lại cấp giấy chứng nhận đầu tư số 12121000234 cho Công ty đầu tư dự án khai thác, tuyển và luyện quặng vàng gốc mỏ vàng Minh Lương với diện tích 151,18ha. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai đã cấp phép vượt so với quy hoạch là 130ha, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất đai được quy định tại Điều 11, Luật đất đai năm 2003.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh Lào Cai
Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh Lào Cai

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu, việc Dự án khai thác vàng gốc, mỏ vàng Sa phìn và Tsuha được cho thuê 9,6ha đất rừng phòng hộ và 9,654ha đất chưa sử dụng, nhưng quy hoạch là rừng phòng hộ; 15,83ha đất Tsuha, xã Nậm Xây quy hoạch rừng sản xuất, nhưng những diện tích này không thuộc quy hoạch là đất hoạt động khoáng sản.

Giai đoạn 2008-2011, UBND tỉnh Lào Cai không ban hành quyết định tính hệ số quy đổi khối lượng từ quặng thành phẩm hoặc quặng tuyển ra quặng nguyên khai để tính phí bảo vệ môi trường, gây thất thoát ngân sách nhà nước, vi phạm quy định tại Nghị định số 63/2008/NĐ-CP ngày 13/5/2008 của Chính phủ và Thông tư số 67/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Theo đó, qua thanh tra 6 chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm, gây thất thoát ngân sách Nhà nước với tổng số tiền trên 95 tỷ đồng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Chỉ đạo công an tỉnh vào cuộc điều tra

Đối với các nội dung liên quan đến dự án của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo; giao Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện.

Xác định trách nhiệm và tiến hành kiểm điểm nghiêm túc theo thẩm quyền đối với Lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan, cá nhân có liên quan trong việc cho phép Công ty thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng và chủ trương cho tận thu, thu gom quặng apatit, nhưng không kiểm tra bảo đảm việc khai thác, tận thu theo đúng quy định của pháp luật;

Xác định trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2009 – 2012.

Chỉ đạo cơ quan công an tỉnh tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật về những sai phạm trong việc Công ty tận thu, thu gom khoáng sản.

Xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi diện tích đất 3,77 ha đã cấp cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama, do vi phạm về tiến độ thực hiện xây dựng dự án khách sạn nhà hàng theo quy định tại điểm I, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama hoàn nguyên trên diện tích đất đã tận thu, thu gom apatit theo quy định của pháp luật.

Tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Bài liên quan

Lào Cai: Người dân Xuân Tăng kêu cứu tại dự án trường đại học Fansipan bị dừng

Lào Cai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ "núi" rác thải khoáng sản

Lào Cai: Nhà máy luyện kim Lào Cai san lấp gây sạt lở đất vào nhà dân

Lào Cai: Khởi tố 3 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm