Kon Tum: Những con đường xuống cấp trầm trọng "oằn mình" chờ đầu tư
Kon Tum: Đèo Lò Xo nát như "chiếc áo rách" Kon Tum: Hiểm họa từ những “quả bom” nổ chậm Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo |
Các tuyến đường biên giới trên địa bàn huyện Đăk Glei hư hỏng nghiêm trọng (Ảnh: Trần Nghĩa) |
Tuyến đường DH85 là tuyến đường giao thông huyết mạch đảm bảo an ninh quốc phòng, thông thương đi lại của nhân dân 2 xã Đăk Môn và Đăk Long với trung tâm huyện Đăk Glei.
Vì là tuyến đường độc đạo nên lưu lượng phương tiện đi lại trung chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trên vùng là rất lớn. Vì vậy, tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Không chỉ vậy, đây là con đường duy nhất đi vào 2 đồn Biên phòng Rơ Long (671) và Đồn biên phòng Đăk Long (673), thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum).
Theo phản ánh của người dân, tuyến đường ĐH85 được đầu tư đã lâu, lưu lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường rất lớn nên đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay.
Dọc tuyến đường dài khoảng 20km, mặt đường đã bong tróc hết lớp nhựa, nhiều đoạn hình thành những “ổ voi”, thậm chí là “ao”.
Nhiều vị trí biến thành "ao" gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi lưu thông (Ảnh: Trần Nghĩa) |
Anh Nguyễn Văn Thành, trú tại huyện Đăk Glei, cho biết: “Những năm trở lại đây, tuyến đường ĐH85 bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng khiến việc vận chuyển nông sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trên dọc tuyến đường xuất hiện nhiều vũng sâu hoắm nên rất nguy hiểm cho các em học sinh mỗi khi đến trường”.
Còn anh Nguyễn Văn Tuân, trú tại xã Đăk Long, cho biết thêm: “Trời nắng thì bụi mù mịt, còn trời mưa thì đường sá lầy lội. Tuyến đường dài 20km nhưng nhiều phương tiện vận chuyển nông sản phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới có thể đi ra khỏi tuyến đường.
Sống với “con đường đau khổ” từ lâu nên chúng tôi cũng đã quen với việc này. Nhưng nhìn thấy cảnh các xe hàng từ nơi khác vào để bỏ hàng cho các tạp hóa thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán”.
Mặt đường hư hỏng nghiêm trọng (Ảnh: Trần Nghĩa) |
Ông Huỳnh Ngọc Ly, Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết, xã Đăk Long có 9 thôn với khoảng 1.500 hộ, gần 6300 nhân khẩu. Toàn xã có khoảng 1.800 ha cây trồng, chủ yếu là cây sắn, cà phê, bời lời, cao su…
Trong những năm trở lại đây, tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Lý do là lưu lượng xe qua địa bàn rất nhiều. Vì vậy, toàn bộ lý trình từ đường Hồ Chí Minh vào địa bàn xã Đăk Long dài khoảng 20km hầu hết đã hư hỏng.
Đặc biệt, tại địa bàn xã Đăk Long có những hố sâu, mùa mưa các loại xe ô tô không qua được, có một số thời điểm không thể luân chuyển hàng hóa trong địa bàn đối với các địa phương khác.
Được biết, bà con xã Đăk Long cũng đã đề nghị các cấp sớm bố trí kinh phí đầu tư tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí đầu tư.
Để có thể lưu thông, các phương tiện phải đi ra mép đường (Ảnh: Trần Nghĩa) |
Cũng tại Đăk Glei, đường ĐH83 là tuyến đường duy nhất nối thị trấn Đăk Glei đi xã Đăk Nhoong có chiều dài khoảng 33km.
Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông đông, do đó khi tuyến đường xuống cấp, hư hỏng đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.
Anh A Doen, trú tại thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, chia sẻ: “Mặt đường nhựa trên tuyến đường đã bị bong tróc, hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trong các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã nhiều lần ý kiến và đề nghị chính quyền địa phương có phương án sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình đi lại, vận chuyển nông sản”.
Ông Đỗ Sum, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, để thực hiện các tuyến đường biên giới đi các xã Đăk Long (tuyến đường ĐH85, Đăk Nhoong (tuyến đường ĐH83) thì cần nguồn vốn lớn và ngân sách địa phương thì hạn hẹp.
Trước mắt, huyện cũng đã trích nguồn ngân sách hằng năm của địa phương để sửa chữa tạm thời các tuyến đường đi vào các xã biên giới, đảm bảo lưu thông cho người dân trong việc vận chuyển hàng hoá, nông sản được thuận lợi, an toàn.
Tuy nhiên, huyện cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum, Bộ Giao thông Vận tải để xin hỗ trợ nguồn vốn nhằm sửa chữa 2 tuyến đường ĐH85, ĐH83.
Trong thông báo mới nhất của Quân khu 5 (Bộ Quốc phòng) cũng đã đề nghị địa phương bổ sung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư xây dựng các tuyến biên giới trên địa bàn.