Tag

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập

Muôn mặt cuộc sống 02/09/2024 08:00
aa
TTTĐ - Từ bao đời nay, cứ đến ngày Tết Độc lập, người Mường tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lại bùi ngùi, xúc động khi nhớ về “ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ” trong cuộc chiến giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Kon Tum: Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số Kon Tum: Nhân lên những giá trị nhân văn trong cuộc sống Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập
Người Mường trang trí cờ hoa để đón Tết Độc lập (Ảnh: Trần Nghĩa)

“Cái ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ”

Những ngày này, từ đầu thôn đến cuối thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) luôn rộn vang tiếng cười nói, mọi người chung tay dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; cờ hoa được treo ngay ngắn, trang nghiêm khắp các ngõ xóm để đón chờ ngày Tết Độc lập.

Trong không khí phấn khởi chào đón Tết Độc lập, ông Đinh Công Ngữ (66 tuổi) trú tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong cho biết: “Năm 1991, 74 hộ dân sinh sống trong khu vực lòng hồ Sông Đà, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) đã nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước vào Kon Tum để nhường đất thực hiện dự án hồ thủy điện Hòa Bình.

Rời quê hương nơi “chôn au cắt rốn” để đến với một vùng đất mới. Lúc này, cuộc sống vô cùng cực khổ, nghèo đói khiến những trận sốt rét cứ hành hạ triền miên. vùng đất mới, các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ đất, nhà cửa nên cũng yên tâm phần nào.

Đến bây giờ, cuộc sống của các hộ dân người Mường cơ bản đã ổn định, con cháu được đi học đầy đủ, có của ăn của để nhưng vẫn luôn nhớ đến “cái ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ”.

Nói về ngày Tết Độc lập, ông Đinh Công Ngữ không khỏi bồi hồi, xúc động. Ông Ngữ kể: “Trước đây cuộc sống của chúng tôi rất cơ cực, ruộng không có để cày cấy, cơm không có để ăn, áo không có để mặc. Ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” cuộc sống người Mường mới được tự do, nhà nhà có ruộng để cày cấy, người người có cơm ăn áo mặc. Chúng tôi luôn mang “cái ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ.

Cứ gần đến ngày 2/9 hằng năm, người Mường nghỉ công việc đồng áng, nương rẫy dâng kính báo với tổ tiên về ngày Tết Độc lập.Sau khi kính báo với tổ tiên, ông bà, người dân cùng nhau quây quần bên mâm cơm cùng ôn lại truyền thống của ngày Tết Độc lập, về công lao trời bể của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ”.

Anh Bùi Văn Hiến, Trưởng thôn Hào Lý, xã Sa Loong cho biết: “Thôn Hào Lý có 144 hộ dân với 590 nhân khẩu và 90% các hộ dân là người Mường di cư từ lòng hồ sông Đà, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình vào đây. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, cải thiện nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các cây trồng công nghiệp như: Cao su, cà phê, sầu riêng...

Hằng năm, cứ đến ngày 2/9, người dân thôn Hào Lý lại tổ chức ngày Tết Độc lập nhằm ôn lại truyền thống; đồng thời giáo dục thế hệ con, cháu biết gìn giữ, bảo vệ đất nước, đấu tranh với những thế lực thù địch và phát huy những truyền thống tốt đẹp của ông, cha ta để lại.

Một lòng nguyện theo ý Đảng

Trong ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường, ông Bùi Thanh Xuân (76 tuổi) trú tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong vẫn nhớ như in những trận đánh trong Chiến dịch Mậu Thân năm 1968 và cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Ông Xuân cho hay: “uộc chiến chống Mỹ, tôi nhập ngũ và được đào tạo, huấn luyện tại Nho Quan (tỉnh Ninh Bình).

Sau những năm tháng chiến đấu ác liệt nơi chiến trường và bị thương, ông Bùi Thanh Xuân xuất ngũ và trở về quê. Năm 1991, ông Xuân cùng các hộ dân người Mường rời quê hương vào Kon Tum lập nghiệp với bao hoài bão, niềm khát khao cháy bỏng của một người lính.

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập
Ông Bùi Thanh Xuân bồi hồi, xúc động kể cho phóng viên nghe những năm tháng kháng chiến chống Mỹ (Ảnh: Trần Nghĩa)

Khi nhắc về ngày Tết Độc lập, ánh mắt của ông Bùi Thanh Xuân rưng rưng, hoài niệm về một thời bom đạn đẫm máu trên chiến trường. Ông Xuân cho biết: “Người dân Mường có cuộc sống no ấm, đủ đầy trên mảnh đất mới như bây giờ là nhờ ơn Đảng, Nhà nước. Chúng tôi nguyện một lòng theo Đảng.

Ngày Tết Độc lập là dịp để tri ân công lao to lớn của ông, cha đã đổ biết bao máu xương để giành lại hòa bình, độc lập. là dịp để giáo dục con cháu phải noi gương, cố gắng để giữ gìn đất nước, bảo vệ từng tấc đất, bờ cõi nơi vùng biên.

Trong ngày Tết Độc lập, mọi người trong thôn sẽ làm mâm cỗ báo cáo gia tiên về những thành quả đã đạt được sau những ngày tháng cơ cực. Sau đó, mọi người sẽ tề tự về nhà sinh hoạt cộng đồng tham gia các trò chơi dân gian như: Ném còn, bịt mắt bắt vịt, nhảy sạp...

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập
Người Mường vui Tết Độc lập (Ảnh: Trần Nghĩa)

Ông Nguyễn Chí Tường, Chủ tịch huyện Ngọc Hồi cho biết, Tết Độc lập của người Mường ở thôn Hào Lý, xã Sa Loong được tổ chức thường niên hằng năm với quy mô lớn và được huyện hỗ trợ, tạo điều kiện.

Ngày Tết Độc lập của người Mường đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc; là nơi để người Mường và các dân tộc trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống; củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Đọc thêm

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm