Tag

Không còn thời gian chần chừ mở cửa du lịch

Doanh nghiệp 08/12/2021 09:00
aa
TTTĐ - Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch ví ngành du lịch hiện như người bệnh đang cần thuốc. Nếu cứ chần chừ, cho uống thuốc trễ thì tốn mà vẫn vô dụng.
Ngắm Phú Quốc đẹp mê hoặc ngày du lịch hồi sinh Vượt Covid-19, “Trợ lý ảo du lịch” quảng bá con người, đất nước Việt Nam Dự đoán hướng đi của du lịch Việt hậu Covid-19

Ngành du lịch như chiếc lò xo đã liệt

Tại tọa đàm “Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế ” diễn ra ngày 7/12, TS Trần Du Lịch cho rằng, nhiều người so sánh ngành du lịch như chiếc lò xo bị nén lại, sau khi tháo chốt sẽ có khả năng tự phục hồi. Tuy nhiên, thực tế, những chiếc lò xo đã liệt thì dù có buông cũng không thể phục hồi.

Theo ông Lịch, du lịch bị ảnh hưởng do dịch bệnh chia làm 3 nhóm. Thứ nhất là các doanh nghiệp ngưng hoạt động nhưng vẫn giữ được dòng tiền, lao động, thị trường. Nhóm này khi mở cửa có thể phục hồi tự nhiên.

Thứ hai là nhóm gặp khó khăn về dòng tiền, lao động, mất một phần thị trường nhưng nếu được bơm tín dụng ưu đãi, có thể phục hồi được.

Thứ ba là nhóm đã quá kiệt quệ, không còn đủ điều kiện để đi vay nữa.

TS Trần Du Lịch đánh giá, trong 3 nhóm này, các doanh nghiệp phần lớn nằm ở nhóm 2 và nhóm 3, chỉ có số ít ở nhóm 1 nên khả năng tự phục hồi gần như không thể.

Vị chuyên gia ví ngành du lịch hiện như người bệnh đang cần thuốc, nếu cứ chần chừ, cho uống thuốc trễ thì tốn mà vẫn vô dụng và khẳng định mở cửa du lịch không còn thời gian để chần chừ.

Không còn thời gian chần chừ mở cửa du lịch
Du lịch Việt Nam vẫn đang chờ thức giấc

"Chúng ta có giải pháp mạnh, đồng bộ ở cả 3 mảng lưu trú, lữ hành, đặc biệt là vận tải quốc tế, hàng không để phục hồi ngay trong mùa Tết sắp tới. Nếu muốn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì không thể chậm hơn nữa", ông Lịch chia sẻ.

Đồng quan điểm về việc mở cửa du lịch, TS Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, khi tỷ lệ tiêm vắc xin ở địa phương đã đủ cao, không còn giải pháp nào khác mạnh hơn để chờ đợi tính chuyện mở cửa du lịch.

"Không có quốc gia nào mở cửa du lịch mà bắt cách ly tập trung. Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài thì dễ nhưng trở về lại khó khăn. Đã nói mở cửa thì phải mở đúng nghĩa, mở thực chất, không kiểu mang tiếng mở nhưng vẫn tạo ra hàng loạt rào cản, quy định, mở nửa vời làm khổ doanh nghiệp như hiện nay", ông Nam chia sẻ.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Đại diện một doanh nghiệp lớn trong ngành kinh tế không khói, bà Trần Nguyện - Trưởng Ban Kinh doanh khối Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết, đến giờ này công ty vẫn chưa đón được một khách nào.

Theo bà Nguyện, dù công ty rất nóng lòng, sẵn sàng mở cửa ngay sau khi Chính phủ thí điểm đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều yếu tố bất cập, cản trở, khiến công cuộc đón khách chưa thể hiệu quả được.

Không còn thời gian chần chừ mở cửa du lịch
Doanh nghiệp nóng lòng mở cửa du lịch

Bà Nguyện lấy dẫn chứng, việc cấp phép bay cho các thị trường quốc tế vẫn đang giới hạn. Tại Phú Quốc đến tháng 11 vừa qua mới có một đoàn khách từ Hàn Quốc đến theo hình thức du lịch golf. Một số đoàn khách Nhật Bản, Hàn Quốc tới đây trong tháng 12 cũng là du lịch golf.

Trong khi đó, Sun Group hướng đến đối tượng khách Nga, bởi nhu cầu của thị trường này khá phù hợp với các trải nghiệm, dịch vụ mà tập đoàn đang có tại Nam đảo nhưng thị trường Nga vẫn chưa được cấp phép bay đến Phú Quốc. Do đó, dù các cơ sở của Sun Group đã sẵn sàng thì cũng không thể đón khách.

Đại diện Sun Group cho rằng, chính sách giá, kích cầu khi mở cửa trở lại chưa thống nhất, chưa có sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, nên các doanh nghiệp vẫn mạnh ai nấy làm.

"Trong đợt dịch thứ tư cũng như tình hình biến chủng mới Omicron đang ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của du khách. Doanh nghiệp dù rất sẵn sàng nhưng cũng chưa thể mở cửa đồng loạt được, bởi lượng khách không thể đảm bảo chi phí vận hành", bà Nguyện cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel đánh giá, dù Chính phủ đã đưa ra định hướng là mở cửa kinh tế, thích ứng an toàn với dịch Covid-19 nhưng cách thực hiện của nhiều địa phương vẫn còn cách xa.

Theo ông Kỳ, một số quy định phòng chống dịch đã được Chính phủ đưa ra trong Nghị quyết 128 nhưng các địa phương luôn tăng thêm một cấp độ dịch và có thể chuyển màu rất nhanh, khiến doanh nghiệp trở tay không kịp.

Ông Kỳ lấy ví dụ, khách từ TP HCM xuống Vũng Tàu hiện không được phép ở lại qua đêm, mà phải về trong ngày hay như khách từ TP HCM muốn lên Đà Lạt mà đi đường bộ thì tới đèo Madagui, chờ làm xong thủ tục khai báo là cũng hết giờ chơi…

"Đây là quan điểm Zero Covid chứ không phải là thích ứng với COVID-19 như Chính phủ đã công bố", ông Kỳ nhận định và cho biết thêm, du lịch là ngành kinh tế đa ngành, nói mở du lịch nhưng các dịch vụ thì nửa đóng nửa mở, cho phép siêu thị, trung tâm thương mại mở đến 22 giờ nhưng hàng quán lại chỉ đến 21 giờ là đóng cửa.

“Mở như vậy thì khách chơi gì, đi đâu. Cả nước đã có gần 70% dân số tiêm vắc xin mũi 1, cao hơn cả Mỹ. Cần nghiêm túc xem lại quy định chống dịch. Chính phủ không nên để các địa phương tự đánh giá cấp độ dịch mà phải do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch công bố, để đảm bảo tính liên kết, không làm gãy đổ chuỗi cung ứng", ông Kỳ nói.

Bên cạnh đó, theo ông Kỳ, muốn mở du lịch thì đầu tiên phải mở ngay giao thông vận tải, bao gồm hàng hóa và đi lại vì đây là huyết mạch của nền kinh tế. Đồng thời mở cửa hệ thống dịch vụ phục vụ an sinh và cuộc sống người dân.

Đọc thêm

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội

TTTĐ - Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội - CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội trong thời gian qua.
SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương" Doanh nghiệp

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương"

TTTĐ - Qua 31 năm phát triển đồng hành cùng đất nước, SHB đã khẳng định được vị thế của một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện 2024 - 2028, SHB luôn tích cực lan tỏa "Tâm yêu thương" đến mọi miền Tổ quốc.
Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao Doanh nghiệp

Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Agribank sẵn sàng cung ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ tài chính nhằm triển khai thành công Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
LSP cam kết phát triển bền vững Doanh nghiệp

LSP cam kết phát triển bền vững

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) thông báo về dự án đầu tư chiến lược trị giá 17,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 700 triệu USD), để nâng cấp cơ sở vật chất, nhằm tăng cường sử dụng khí Ethane nhập khẩu từ Hoa Kỳ làm nguyên liệu thô.
Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Tại chương trình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) tự hào nhận vinh danh “Thương hiệu Quốc gia năm 2024”.
Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành Doanh nghiệp

Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành

Tập đoàn LEGO vừa tổ chức lễ tổng kết tiến độ dự án tại công trường nhà máy mới ở tỉnh Bình Dương. Các hạng mục xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành được 90% tiến độ. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ôngVõ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh và nhiều đối tác.
Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên Doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới của Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 Nhịp sống phương Nam

Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024

TTTĐ - Có 324 doanh nghiệp với 638 sản phẩm OCOP đã được giới thiệu tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

TTTĐ - Tối ưu hóa công nghệ AI và phân tích dữ liệu xuất sắc, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024.
Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số Doanh nghiệp

Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số và 10 nhóm sản phẩm công nghệ số chủ lực. Đây là nền tảng để TP. Hà Nội phát triển vượt bậc và đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.
Xem thêm