Tag

Vượt Covid-19, “Trợ lý ảo du lịch” quảng bá con người, đất nước Việt Nam

Công nghệ số 30/11/2021 17:22
aa
TTTĐ - Với phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” du khách trong nước và quốc tế không cần đến trực tiếp mà vẫn hiểu và khám phá văn hóa vùng miền ở Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. Sản phẩm có tính ứng dụng cao nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới “Trợ lý ảo du lịch” giành giải Đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên Du lịch Quảng Trị “3 trong 1”: Từ ý tưởng đến hành trình phát triển với muôn vàn khó khăn

“Trợ lý ảo du lịch” vừa xuất sắc giành giải Đặc biệt cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 17, năm 2021”.

Đề tài được thực hiện bởi nhóm tác giả gồm: Nguyễn Hoàng Long (lớp 4A trường Tiểu học Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Huy Hoàng (lớp 7A11, trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Gia Huy (lớp 10A2 chuyên Tin, trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội), Đỗ Khánh Linh (lớp 7A3, trường THCS Nguyễn Văn Huyên, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Theo bạn Nguyễn Gia Huy, thành viên của nhóm, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Việt Nam cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề. Đại dịch tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, kinh tế. Một trong những ngành công nghiệp chịu tác động nghiêm trọng nhất phải kể tới ngành công nghiệp không khói “Du lịch - Lữ hành”.

Vượt Covid-19, “Trợ lý ảo du lịch” quảng bá con người, đất nước Việt Nam
Nhóm bạn trẻ thực hiện sản phẩm "Trợ lý ảo du lịch"

“Trong hai năm qua, theo thống kê, tại Việt Nam có tới 90% các công ty du lịch, lữ hành phải tạm dừng hoạt động, sa thải nhân viên… Nguyên nhân chính là do du khách nước ngoài không thể tới Việt Nam để du lịch.

Trước thực trạng đó, chúng em đã nảy ra ý tưởng thiết kế một phần mềm hỗ trợ du khách trong và ngoài nước chưa thể tới trực tiếp tham quan các địa danh ở Việt Nam”, Nguyễn Gia Huy chia sẻ.

Với mong muốn giúp du khác có thể “đi du lịch qua màn hình nhỏ” và sắp xếp lịch trình di chuyển sẵn cho bản thân khi đại dịch Covid-19 qua đi, nhóm nảy ra ý tưởng xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo du lịch”.

Bốn thành viên trong nhóm đều là anh chị em trong một gia đình nhưng học tập tại các trường và sinh sống ở nhiều nơi khác nhau. Khoảng thời gian nhóm làm sản phẩm cũng là lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp tại thành phố Hà Nội. Vì vậy, việc gặp trực tiếp để trao đổi kiến thức rất khó thực hiện. Mặt khác sản phẩm khá cầu kỳ nên mất nhiều thời gian.

Để khắc phục, nhóm lên kế hoạch cụ thể, thường xuyên trao đổi qua phần mềm zoom để hoàn thành sản phẩm tốt nhất .

“Trợ lý ảo du lịch” giúp cho du khách trong và ngoài nước có thể du lịch, tìm hiểu các địa danh nổi tiếng, danh lam, thắng cảnh của Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. Thông qua phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” du khách sẽ hiểu rõ hơn về cảnh quan, con người, các món ăn nổi tiếng của Việt Nam.

Đặc biệt, du khách có thể sắp xếp một lịch trình du lịch sẵn và đợi khi đại dịch Covi-19 đi qua sẽ ngay lập tức lên đường khám phá đất nước Việt Nam xinh đẹp.

Nguyễn Gia Huy đại diện cho nhóm nhận phần thưởng tại lễ trao giải cuộc thi
Nguyễn Gia Huy đại diện cho nhóm nhận phần thưởng tại lễ trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 17, năm 2021”.

Không chỉ vậy, phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” còn là nơi kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - lữ hành với du khách trên khắp năm châu. Các thông tin về du lịch được cập nhật một cách dễ dàng và thường xuyên. Điều này giúp du khách và bạn bè quốc tế luôn có những thông tin mới nhất về đất nước, con người Việt Nam.

Các thành viên trong nhóm cho biết, phần mềm sử dụng công nghệ “Trợ lý ảo” để tăng tính tương tác với người sử dụng, tránh sự được sự nhàm chán so với các từ điển du lịch điện tử đang được triển khai trên thị trường.

“Song hành cùng việc trả lời câu hỏi của người dùng, phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” sẽ “giao tiếp” với vi điều khiển Arduino để bật, tắt các dây đèn led tương ứng với các địa danh đang được người dùng và trợ lý ảo nhắc tới. Điều này tăng tương ác với người sử dụng”, Nguyễn Huy Hoàng giải thích.

Giao diện của phần mềm sinh động sinh động, dễ hiểu, phù hợp với mọi lứa tuổi. Bộ cơ sở dữ liệu đa dạng, phong phú có thể đăng thêm hoặc bớt để tăng tính cập nhật mới về tin tức du lịch, lữ hành cho du khách và bạn bè quốc tế.

Mô hình này hoàn toàn có thể lắp đặt thực tế tại các nơi công cộng, các địa điểm du lịch, sân bay, bến cảng để du khách và bạn bè quốc tế có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin du lịch về Việt Nam.

Phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” còn có thể dễ dàng sử dụng, cài đặt trên máy tính và các thiết bị điện tử. Với những tính năng nổi bật, sản phẩm được đánh giá rất cao về tính thời sự, khả năng ứng dụng của mô hình.

Hiện nhóm tiếp tục nâng cấp sản phẩm, bổ sung nguồn dữ liệu để “Trợ lý ảo du lịch” trở thành người bạn đồng hành của du khách không chỉ trong mà sau khi đại dịch Covid-19 qua đi. Đặc biệt, nhóm sẽ mở rộng quy mô sản phẩm và thử nghiệm tại các nơi công cộng trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Xem thêm