Tag

Khởi nghiệp từ lĩnh vực nhà thông minh cho người Việt

Đối thoại với Thanh niên 12/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nhà thông minh (smart home) được tích hợp kết nối các thiết bị và dịch vụ điện gia dụng, cho phép gia chủ điều khiển, giám sát hoặc truy cập chúng từ xa. Với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, việc sống trong những ngôi nhà thông minh, tiện nghi đang ngày càng được ưu tiên.
VinSmart mở bán máy lọc không khí và giải pháp nhà thông minh độc quyền Vsmart Online Công ty Việt chinh phục thế giới bằng giải pháp nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói

Nắm bắt được nhu cầu đó, Bùi Thành Ninh, cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã quyết định từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp với dự án AnHome. Anh mong muốn đem đến những ngôi nhà hiện đại “made in Vietnam” nhưng phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân cả nước.

Đại diện của Hà Nội tham gia Cup khởi nghiệp Đông Nam Á 2021

Thị trường smart home (nhà thông minh) ở Việt Nam hiện đang tăng trưởng nhanh chóng với tỷ lệ tăng trưởng lên đến 63%/năm nhưng chỉ có 2,8% căn hộ sử dụng smart home. Do đó, đây là một thị trường được đánh giá là tiềm năng và nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện thông minh của người dân ngày càng cao.

Với gần 3 năm nghiên cứu và phát triển các thiết bị thông minh trên nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo) và IoT (Internet vạn vật) toàn cầu, AnHome ra đời với mong muốn giúp các hãng thiết bị, đồ dùng điện dân dụng, gia dụng “hô biến” sản phẩm truyền thống thành sản phẩm thông minh chỉ bằng một bộ kit IoT. AnHome giúp tiết kiệm được hàng triệu đô la Mỹ trong việc cải tiến thiết bị thông thường thành thiết bị thông minh để bắt kịp với xu thế toàn cầu và tăng năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, AnHome cũng cung cấp giải pháp smart home cho các khách hàng với danh mục hơn 40 sản phẩm. Với AnHome, người dùng có thể điều khiển các thiết bị điện trong nhà mình thông qua chiếc điện thoại thông minh. AnHome hiện là một trong rất ít các thương hiệu tại Việt Nam có khả năng vừa tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm vừa sản xuất thiết bị cho hệ thống nhà thông minh.

Hiện start-up AnHome tập trung vào thị trường ngách và ít đối thủ cạnh tranh là nhóm khách hàng 25 - 35 tuổi, có mức thu nhập tầm trung. Những sản phẩm của AnHome có giá thành phù hợp, dễ sử dụng, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

CEO 9X Bùi Thành Ninh nhận chứng nhận Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 4.0 tại Gala chào Xuân 2020
CEO 9X Bùi Thành Ninh nhận chứng nhận Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 4.0 tại Gala chào Xuân 2020

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, start-up An Home đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 4.0 trong chương trình Gala Chào xuân năm 2020 do Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức; Giải nhất pitch trong chương trình ra mắt quỹ đầu tư công nghệ số VDI do hiệp hội phần mềm Vinasa tổ chức trong khuôn khổ các chương trình thuộc Techfest 2020.

Sau các vòng loại gắt gao, AnHome cùng 4 start-up khác đã trở thành đại điện của Việt Nam tham dự Cup khởi nghiệp Đông Nam Á 2021.

Đặc biệt, với màn thuyết trình ấn tượng tại Shark Tank Việt Nam mùa 4 vừa qua, AnHome đã huy động được 100.000 USD để đổi lấy 40% cổ phần từ cá mập lão luyện - Shark Nguyễn Xuân Phú, nhà sáng lập - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE.

Khi dân công nghệ kinh doanh

Ấp ủ ý tưởng từ 2016 nhưng đến năm 2018, AnHome mới chính thức được thành lập. Đây là dự án tâm huyết của Bùi Thành Ninh, cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ban đầu, người thân, bạn bè ra sức ngăn cản bởi chẳng ai tin chàng trai 9X đời đầu này sẽ thành công. Vào thời điểm đó, nhà thông minh là một thị trường chưa phát triển ở Việt Nam, phân khúc khá hẹp và nhiều doanh nghiệp từng tham gia lĩnh vực này đều không có kết quả như mong đợi.

Sau khi tốt nghiệp khoa Toán - Tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bùi Thành Ninh về Đại học Y Hà Nội làm việc tại phòng Khảo thí, chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống thi trên máy. Trong thời gian này, anh đã kịp hoàn thành bằng thạc sĩ về Đo lường và Đánh giá trong lĩnh vực giáo dục.

Trong 5 năm làm việc tại Đại học Y Hà Nội, anh Ninh đã xây dựng thành công hệ thống thi trắc nghiệm trên tablet với gần 800 máy thi, hệ thống check-in tự động cho sinh viên bằng vân tay và hệ thống thi online cho phân hiệu Thanh Hóa của trường.

Năm năm công tác tại Đại học Y Hà Nội cũng chính là những năm nền tảng giúp anh Thành Ninh tích lũy kinh nghiệm và gặp được những đồng đội cùng chí hướng. Đồng hành từ những ngày đầu là anh Nguyễn Phú Quảng, co-founder phụ trách phần mềm. Anh Nguyễn Phú Quảng là cái tên không xa lạ trong giới công nghệ, với thành tích giải Nhì Nhân tài đất Việt năm 2002 cùng sản phẩm thư viện đề thi và kiểm tra Violet. Đến nay, đây vẫn là mạng xã hội giáo dục lớn nhất Việt Nam.

Start-up AnHome được Shark Phú chốt deal 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần
Start-up AnHome được Shark Phú chốt deal 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần (Ảnh tư liệu)

Vạch định hướng đi như thế nào trong tương lai, với các sáng lập viên AnHome đều xuất thân từ dân kỹ thuật là một điều không dễ dàng. Do đó, ngay từ đầu, anh Thành Ninh xác định là phải có sản phẩm riêng “Made in Vietnam, Designed by AnHome”. Vì vậy, anh cùng đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu để thiết kế kỹ thuật cho sản phẩm, rồi lại cùng đội ngũ đồ họa thiết kế kiểu dáng công nghiệp và lựa chọn vật liệu trang trí.

Khi có hai bản thiết kế này, anh lại cùng các sáng lập viên lựa chọn nhà cung ứng uy tín để mua linh kiện, chọn đơn vị lắp ráp hoàn thiện sản phẩm. Thậm chí có lúc, bản thiết kế mỹ thuật làm khó người thực hiện, anh Thành Ninh lại phải tự đúc khuôn nhựa, rồi đưa cho đối tác sản xuất.

Để phát triển bền vững dự án, ngoài việc cung cấp các giải pháp smart home do mình tự sản xuất, AnHome còn là đơn vị nghiên cứu sản xuất các sản phẩm thông minh theo đơn đặt hàng cho các hãng khác, trong đó phải kể đến Austdoor, Tân Trường Sơn Group, JSC door…

Hiện các sản phẩm của An Home rất đa dạng bao gồm các thiết bị công tắc thông minh, ổ cắm thông minh, các loại cảm biến, camera, khóa cửa vân tay, robot hút bụi... giúp người sử dụng có thể kiểm soát toàn bộ ngôi nhà bằng cách sử dụng phần mềm.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, Bùi Thành Ninh khiêm tốn cho biết anh cảm thấy chưa đủ tự tin để đưa ra cho các start-up những lời khuyên hữu ích nhất. Tuy nhiên, CEO của AnHome xin phép được chia sẻ lại lời khuyên của Shark Nguyễn Xuân Phú mà anh cảm thấy rất tâm đắc đó là: “Khi bước chân vào khởi nghiệp, chúng ta luôn phải có dự trù cho mọi trường hợp, luôn phải nghĩ tới tình huống xấu nhất. Khi đã có cách giải quyết cho cái xấu nhất rồi thì chúng ta không sợ mà có thể tự tin làm”.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm