Tag

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ qua triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”

Văn hóa 23/07/2022 18:36
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa” từ ngày 24 - 27/7/2022 tại số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Triển lãm "Tình yêu qua chiến tranh" mang đến những câu chuyện xúc động lòng người

Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạn đã cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là dịp biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng phát huy tinh thần tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, sản xuất, chung tay cùng nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức với nhiều nội dung hoạt động phong phú.

75 năm "Uống nước nhớ nguồn"

Triển lãm “75 năm đền ơn, đáp nghĩa” gồm các không gian trưng bày chuyên đề, với điểm nhấn là khu triển lãm chung nêu bật sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ qua triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”
Một số hình ảnh trưng bày tại triển lãm "75 năm đền ơn đáp nghĩa"

Khu trưng bày với gần 100 tư liệu, hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng như: Sự quan tâm, thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các pháp lệnh, nghị định, chỉ thị... của Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Đồng thời triển lãm trưng bày về một số hoạt động trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong những năm vừa qua như phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng bà Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng đã phát triển sâu rộng từ Trung ương đến các địa phương, đạt được hiệu quả thiết thực thể hiện tình cảm trách nhiệm và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ được chú trọng và đạt được kết quả tích cực.

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ qua triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”

Triển lãm cũng trưng bày sách, các tác phẩm văn hóa nghệ thuật về đề tài thương binh liệt sĩ, gia đình cách mạng và người có công nổi bật với 22 bức tranh về Mẹ Việt Nam anh hùng của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt và 75 tác phẩm tranh cổ động của các tác giả tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Toàn xã hội đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, toàn xã hội đã quan tâm, chăm lo các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực. Không gian triển lãm giới thiệu đến khách tham quan những hình ảnh, ấn phẩm, băng hình về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chương trình xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chương trình chăm sóc, bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu cô đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ, chương trình chăm sóc người có công với cách mạng.

Tại sự kiện, Bộ Công an tham gia tổ chức triển lãm “Công an nhân dân - 75 năm đền ơn đáp nghĩa”. Triển lãm được trưng bày gần 500 hình ảnh, tài liệu, hiện vật được trưng bày với ba chủ đề: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đối với thương binh liệt sĩ, người có công trong lực lượng CAND; Những tấm gương chiến đấu và sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và cuộc sống bình yên của Nhân dân; Tri ân, tôn vinh thương binh, liệt sĩ và người có công đối với cách mạng của lực lượng CAND.

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ qua triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”

Triển lãm “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” do Bảo tàng Hậu Cần Quân đội thực hiện và nội dung được chia thành ba chủ đề: Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội với công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng; Sự đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện công tác chính sách “Hậu phương quân đội” trong Tổng cục Hậu cần.

Triển lãm “75 năm trọn vẹn nghĩa tình” giới thiệu khái quát một số thành quả nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong việc thực hiện công tác chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng trong suốt ¾ thế kỷ qua.

Với gần 100 bức ảnh tư liệu, triển lãm trưng bày hai nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác thương binh, liệt sỹ; Thủ đô Hà Nội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, thương binh và người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến hết mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời khơi dậy mọi nguồn lực trong xã hội, góp phần thực hiện tốt nhất các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; Tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, làm cho đạo lý nhân văn tốt đẹp sáng mãi.

Trong những ngày diễn ra triển lãm, các Chương trình giao lưu nghệ thuật “Đất nước”, “Nhớ về đồng đội’, “Uống nước nhớ nguồn”, “75 năm đền ơn đáp nghĩa”… sẽ góp phần tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ Việt Nam...

Người trẻ góp sức xoa dịu vết thương chiến tranh Người trẻ góp sức xoa dịu vết thương chiến tranh
TNH99 Việt Nam tri ân nhân kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ TNH99 Việt Nam tri ân nhân kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
Gặp mặt tri ân các nhà giáo là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ Gặp mặt tri ân các nhà giáo là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm