Tag
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Khép lại mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi

Văn hóa 28/11/2023 22:25
aa
TTTĐ - Tối 28/11, tại Không gian kiến trúc Pa-vi-li-on Phân xưởng Nóng của Nhà máy xe lửa Gia Lâm - một trong 4 không gian kiến trúc của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 đã diễn ra lễ bế mạc, khép lại một mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi.
Loạt hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 kéo dài thêm 2 ngày

Đến dự Lễ bế mạc, về phía đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc có ông Jonathan Baker, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Về phía cơ quan Trung ương có các ông: Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội; Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về phía thành phố Hà Nội có bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Về phía Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng thành viên. Về phía các hội có ông Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Bà Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam.

Khép lại mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi
Tiết mục trình diễn thời trang

Ngoài ra, lế bế mạc còn có đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố Hà Nội; các trường đại học, viện nghiên cứu, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp; các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà thiết kế, nhà sáng tạo tham gia đồng hành tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023...

Khép lại mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi
Ông Jonathan Baker, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao trao chứng nhận vinh danh các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp cho sự thành công của lễ hội

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 17 - 28/11/2023 tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và các địa điểm khác trên địa bàn thành phố. Lễ hội do UBND thành phố Hà Nội - Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT) và phối hợp của các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị tổ chức liên quan.

Lễ hội có sự tham gia đồng hành của các đơn vị tài trợ, và đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tổ chức văn hóa giáo dục và ngoại giao, các trường đại học, viện đào tạo, các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, các chuyên gia và giới sáng tạo Hà Nội.

Khép lại mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi
Ông Jonathan Baker, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao trao chứng nhận vinh danh các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp cho sự thành công của lễ hội

Với chủ đề “Dòng chảy”, Lễ hội tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế, Cộng đồng và Sáng tạo nhằm hướng tới dòng chảy huyết mạch kết nối giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của Thủ đô; tạo ra những trải nghiệm biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới và thu hút đầu tư, thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững.

Khép lại mùa lễ hội thành công hơn cả mong đợi
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 thành công nhờ sự đóng góp tâm huyết của các đơn vị tổ chức, chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế...

Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm.

Lễ hội tập trung vào chủ đề chính “Dòng chảy” nhằm hiện thực hóa chủ trương của thành phố Hà Nội về khai thác nguồn lực văn hóa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô một cách bền vững.

Đặc biệt, việc tổ chức lễ hội tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm mở ra hướng chuyển đổi các cơ sở sản xuất công nghiệp di dời ra khỏi nội đô thành không gian sáng tạo, góp phần hiện thực hóa các sáng kiến của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Sau 12 ngày tổ chức, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 đã mang lại thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng, lan tỏa tinh thần sáng tạo đến các tổ chức và các tầng lớp Nhân dân. Các hoạt động trưng bày, triển lãm, trình diễn nghệ thuật, hội nghị, hội thảo diễn ra tốt đẹp, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi người.

Đáng chú ý là lễ khai mạc diễn ra tối 17/11 với sự công phu, hoành tráng, đặc biệt chương trình nghệ thuật “Dòng chảy” được trình diễn theo phong cách thực cảnh và sân khấu đương đại vừa chuyển tải được văn hóa nghìn năm vừa toát lên tinh thần sáng tạo Hà Nội.

Diễn đàn Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội thu hút sự tham gia của các đại biểu nước ngoài là các thành phố thành viên của mạng lưới tại ASEAN và các thành phố có sự trao đổi, hợp tác, hỗ trợ Hà Nội tích cực trong khu vực Châu Á.

Tọa đàm quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực” có sự tham dự của 3 thành phố sáng tạo Vương quốc Anh đã tham vấn nhiều giải pháp tích cực để Hà Nội phát triển Thành phố sáng tạo.

Hội thảo: “Đề án xây dựng công viên văn hoá cảnh quan bãi giữa sông Hồng - Tầm nhìn và giải pháp” do Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, UN- HABITAT và các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên tổ chức đã góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình hành các không gian xanh, an toàn, tiện ích nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phong phú đã được người dân đánh giá cao như: Tổ chức không gian nghệ thuật tại tháp nước Hàng Đậu, tổ chức tuyến tàu “Hành trình di sản”, hành trình thời trang Hà Nội “Sáng tạo từ di sản”…

Lần đầu tiên một lễ hội diễn ra ở xa trung tâm nội đô nhưng sự độc đáo, mới lạ của không gian tổ chức cùng các hoạt động, sự kiện của Lễ hội đã hấp dẫn đông đảo người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước.

12 ngày diễn ra lễ hội, có tới 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm; 30.000 lượt khách tham quan tháp nước Hàng Đậu.

Cùng với đó, lễ hội cũng thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội.

Đồng hành với lễ hội là 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo, tọa đàm; 90 cơ quan báo chí với hơn 1000 tin, bài viết tuyên truyền.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 12 ngày diễn ra Lễ hội, có tới 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Quy mô, các hoạt động của lễ hội đã tạo hiệu ứng lớn. Bên cạnh các hoạt động, sự kiện nằm trong chương trình tổ chức, lễ hội còn hấp dẫn nhiều tổ chức, cá nhân khác đến tham gia các hoạt động sáng tạo. Điển hình như, khóa nghệ thuật trực tiếp dành cho trẻ đặc biệt “Khám phá dòng chảy” do doanh nghiệp xã hội Tofhe, Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và SOVICO cùng chủ trì tổ chức; chương trình nghệ thuật cồng chiêng “Ngẫu hứng đại ngàn” do các nghệ nhân Bahnar và Jrai (tỉnh Gia Lai) trình diễn...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 nhận được sự đồng hành của VPBank tài trợ giải thưởng cho các nghệ sỹ tham gia chương trình 2023; đồng thời là đơn vị đồng tổ chức lễ hội trong năm 2024, đã mở ra mô hình hoạt động đối tác công tư trong thời gian tới.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 không chỉ có sự đóng góp tâm huyết của các đơn vị tổ chức, chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhà thiết kế, cộng đồng sáng tạo mà còn có sự đóng góp công sức không mệt mỏi đến những đội ngũ thiết kế trong vận hành, các sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, đơn vị thành viên của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, các đơn vị của quận Long Biên, Ba Đình, Hoàn Kiếm…

Tất cả cùng nhau đồng hành để tạo nên sân chơi sáng tạo, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước một sản phẩm văn hóa sáng tạo đặc sắc. Thông qua đó, lễ hội đã khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hóa khác nhau, hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Đọc thêm

Linh thiêng khúc ca từ “Miền xa thẳm” Điện ảnh - Âm nhạc

Linh thiêng khúc ca từ “Miền xa thẳm”

TTTĐ - Những ca khúc trong chương trình "Miền xa thẳm" sẽ được vang lên, linh thiêng và đầy cảm xúc, nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.
NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc "bom tấn" sau 8 lần đến Trường Sa Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc "bom tấn" sau 8 lần đến Trường Sa

TTTĐ - Bằng tình yêu vô điều kiện, đặc biệt lớn lao với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, NSƯT Khánh Hòa đã cho ra mắt bộ phim ca nhạc "bom tấn" về Trường Sa với sự tham gia của hơn 1.000 người và 6 thế hệ diễn viên. Tác phẩm vô cùng xúc động, chạm đến trái tim khán giả trước sự hi sinh, cống hiến và anh hùng của các chiến sĩ hải quân đồng thời nhân lên niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước mình.
Hé lộ về bức thư khiến Shark Minh Beta nghẹn ngào trên truyền hình Giải trí

Hé lộ về bức thư khiến Shark Minh Beta nghẹn ngào trên truyền hình

TTTĐ - Được biết đến là một doanh nhân bản lĩnh trên thương trường, hiếm khi người thân, bạn bè của Bùi Quang Minh (Minh Beta - Chủ tịch Beta Group) thấy anh rơi nước mắt. Trong tập 1 của "Shark Tank Việt Nam", lần đầu tiên có một người khiến anh phải nghẹn ngào khi đọc từng câu chữ trong bức thư được gửi đến anh thông qua chương trình.
Hồng Vinh lấy thơ để giới thiệu và phê bình thơ Văn hóa

Hồng Vinh lấy thơ để giới thiệu và phê bình thơ

TTTĐ - Dùng thơ để giới thiệu và phê bình thơ - đó là phương cách độc đáo của Hồng Vinh trong nhiều năm qua.
Bộ sách về cô bé Hilda ưa mạo hiểm đến với bạn đọc Việt Văn hóa

Bộ sách về cô bé Hilda ưa mạo hiểm đến với bạn đọc Việt

TTTĐ - Mùa hè này, Đông A Books đưa bạn đọc Việt Nam bước vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú, cùng cô bé Hilda khám phá thế giới huyền bí với vô vàn sinh vật ma thuật được lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Scandinavia.
Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart Văn hóa

Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart

TTTĐ - Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8.
NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa Văn học - Nghệ thuật

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa

TTTĐ - Bài viết “Anh ấy vẫn như xưa” đăng trên tuần báo Tuổi trẻ Thủ đô, số 26 (từ ngày 20/6 - 28/6/2002) do bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu lên những cảm nghĩ của mình về đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội lúc bấy giờ. Bài viết này sau đó được báo Nhân Dân tuyển chọn, phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật (năm 2019) in trong cuốn sách “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế”). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng lại bài viết này, giới thiệu với độc giả.
Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi" Văn hóa

Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả bộ sách "Những anh hùng trẻ tuổi".
Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

TTTĐ - Đêm Hà Nội lặng yên, không một làn gió thoảng. Thành phố bỗng chốc trở nên trầm mặc, bao nhiêu tâm hồn như cùng chung một nỗi niềm thương tiếc. Hà Nội đêm nay, vạn người thao thức, tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới của những người hiền.
Xem thêm