Tag

Khai mạc Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 14/10/2020 11:10
aa
TTTĐ - Sáng nay 14/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã chính thức Khai mạc trọng thể tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Đoàn Chủ tịch Đại hội
Đoàn Chủ tịch Đại hội

Tham dự Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng có 350 đại biểu chính thức đại diện cho 124.934 đảng viên của toàn Đảng bộ thành phố. Phiên khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Cùng tham dự Đại hội có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phan Diễn, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Tô Huy Rứa, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Các đơn vị quân đội, lãnh đạo các địa phương bạn và các đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Các đại biểu làm lễ chào cờ
Các đại biểu làm lễ chào cờ
Các đại biểu trung ương tham dự Đại hội
Các đại biểu trung ương tham dự Đại hội

Tại phiên trù bị ngày hôm qua 13/10, Đại hội đã tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch gồm 15 đồng chí, Đoàn Thư ký gồm 3 đồng chí, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu gồm 7 đồng chí. Đại hội đã thông qua Chương trình Đại hội; Nội quy Đại hội; Quy chế làm việc của Đại hội; Đoàn Chủ tịch phổ biến một số nội dung của Quy chế Bầu cử trong Đảng.

Diễn văn khai mạc Đại hội do đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: "Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cùng sự cố gắng và nỗ lực cao độ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, Hải Phòng đã đạt được những thành tích toàn diện và vượt bậc, trên mọi lĩnh vực. Kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, công tác xây dựng Đảng được tăng cường, quốc phòng an ninh được củng cố, Hải Phòng thực sự đã đạt được những dấu ấn mới trên con đường xây dựng và phát triển".

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trình bày Diễn văn khai mạc Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trình bày Diễn văn khai mạc Đại hội

Để tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội tại 35 đảng bộ trực thuộc, với 1.263 tổ chức cơ sở Đảng. Công tác chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội được tiến hành công phu, khoa học, đã huy động được trí tuệ và sự đóng góp của toàn Đảng bộ, cùng với các tầng lớp Nhân dân thành phố. Đề án nhân sự được Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị kỹ càng, theo đúng các quy định và hướng dẫn của Trung ương.

Ngày 31/8/2020, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đã có những chỉ đạo sâu sắc, giúp cho Đảng bộ thành phố hoàn thiện các công việc chuẩn bị cho Đại hội.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI diễn ra trong bối cảnh mới, hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố đã được tăng cường đáng kể, đây là kết quả của sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Đặc biệt là Nghị quyết số 45 ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã mở ra một vận hội mới cho phát triển thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI là một sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng. Đại hội có trách nhiệm tổng kết, đánh giá toàn diện và sâu sắc những kết đạt được, cùng với những khuyết điểm còn tồn tại và rút ra những bài học kinh nghiệm từ công tác lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV.

Đại hội sẽ thảo luận, quyết định các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, là cơ quan nhận trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

Đại hội thể hiện tinh thần quyết tâm “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ; Phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; Phát triển bứt phá; Cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030; Khẳng định vai trò là động lực phát triển của đất nước”.

Các Đại biểu dự Đại hội
Các Đại biểu dự Đại hội

Trình bày Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI sẽ đặt một dấu mốc mới cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng. Với những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính biện chứng và hiện thực cao thể hiện trong Báo cáo Chính trị, thành phố Hải Phòng sẽ có đủ điều kiện để bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố.

Báo cáo Chính trị gồm 2 phần. Về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) Đảng bộ thành phố, Báo cáo Chính trị nêu rõ những kết quả cụ thể trên các lĩnh vực mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nỗ lực đạt được trong 5 năm 2015-2020.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trình bày Báo cáo Chính trị.
Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trình bày Báo cáo Chính trị

Theo đó, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen; Trong đó có những khó khăn, thách thức gay gắt, vượt xa so với dự báo song được sự lãnh đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng đã phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, nỗ lực đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khơi dậy được sức mạnh của toàn dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới với những dấu ấn mới.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra đều hoàn thành, trong đó 12/20 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức cả về thời gian và chất lượng tăng trưởng. Kinh tế thành phố phát triển mạnh mẽ, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, quy mô kinh tế tăng gấp 2,1 lần năm 2015. Tiềm lực của thành phố được tăng cường, thu ngân sách nội địa năm 2020 gấp 2,32 lần năm 2015.

Cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế được hiện đại hóa. Các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, cảng biển, kết cấu hạ tầng giao thông đều có bước phát triển vượt bậc, diện mạo đô thị, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp từng bước được cơ cấu lại theo hướng sản xuất tập trung.

Các Đại biểu tham dự Đại hội
Các Đại biểu tham dự Đại hội

Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, an sinh xã hội được quan tâm đầu tư lớn, có nhiều cơ chế, chính sách mới vượt trội và đều đạt được những kết quả rất nổi bật. Quốc phòng được tăng cường, củng cố; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, liên kết vùng được triển khai đồng bộ, hiệu quả; Hình ảnh, vị thế và uy tín của Hải Phòng được nâng cao rõ nét.

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Thành ủy, các cấp ủy được bảo đảm, phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới. Kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được thực hiện nghiêm. Đội ngũ cán bộ các cấp đã có bước trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp Nhân dân được cải thiện và nâng cao. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của thành phố.

Báo cáo Chính trị cũng nêu rõ một số hạn chế, khuyết điểm về kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng và 5 bài học kinh nghiệm.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI

Trình bày Báo cáo Chính trị, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ; Phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; Phát triển bứt phá, cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030; Khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước”.

Báo cáo Chính trị xác định mục tiêu: đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; Là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế; Hoàn thành xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm; Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững; Có tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

Để thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Báo cáo Chính trị nêu rõ 5 phương hướng, 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh 3 giải pháp đột phá chủ yếu trong giai đoạn 2020-2025.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Trình bày Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2015-2020), đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết: “Nhiệm kỳ qua Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XV đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thể hiện rõ bản lĩnh, khát vọng vươn lên; không ngừng đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo mang tầm chiến lược; Chủ động, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; Coi trọng sơ kết, tổng kết thực tiễn; Hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, giải quyết nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân, được Nhân dân tin yêu và làm theo".

Tuy nhiên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy nhiệm kỳ qua còn những hạn chế, khuyết điểm. Với tinh thần tự phê bình và phê bình sâu sắc, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Đại hội về những hạn chế, khuyết điểm đã kiểm điểm rõ trong báo cáo này.

Từ những kết quả, bài học kinh nghiệm được đúc rút, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra các kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đọc thêm

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng

TTTĐ - Sáng 14/6, Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố quyết định giải thể Đảng bộ cơ quan Dân Đảng Quận ủy, Đảng bộ cơ quan UBND quận và thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy.
Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam Thời sự

Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam

TTTĐ - Ngày 8/6, tại Bình Dương đã diễn ra hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam. Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức.
Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng

TTTĐ - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) tiếp tục có sự chuyển biến nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực.
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn

TTTĐ - Bí thư huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) Lê Minh Đức tiếp thu ý kiến và trực tiếp giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền khi dự sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn 3, xã Tiến Xuân chiều 6/6. Đây là hoạt động nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại cơ sở.
Xem thêm