Tag

Khách hàng tố gửi 75 tỷ đồng vào VietABank nhưng ''không cánh mà bay''

Bạn đọc 05/01/2019 10:28
aa
TTTĐ - Khách hàng Triệu Thị Tuyết Trinh cho biết đã gửi tiền vào VietABank 75 tỷ đồng bằng 3 hợp đồng tiền gửi. Tuy nhiên, khi đến rút thì không rút được.

Khách hàng tố gửi 75 tỷ đồng vào VietABank nhưng ''không cánh mà bay''

Ngân hàng TMCP Việt Á.

Bài liên quan

Sabeco mất 12 nghìn tỷ đồng vốn hóa sau lùm xùm cưỡng chế thuế

Phó Chủ tịch Agribank làm Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước

Cho vay đầu tư ra nước ngoài không quá 70% vốn đầu tư

Trong đơn thư gửi báo chí, bà Triệu Thị Tuyết Trinh (địa chỉ Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngày 31/8/2018, bà có đến Phòng giao dịch Đông Đô của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), tại địa chỉ đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội để gửi tiền theo Hợp đồng tiền gửi số 5308/2018/VAB-CN với số tiền 30 tỷ đồng.

Ngày 8/10/2018, bà Trinh tiếp tục đến Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank để gửi tiền theo Hợp đồng gửi tiền số 6109/2018/VAB-CN với số tiền 25 tỷ đồng. Đến ngày 26/10/2018, bà Trinh lại đến Phòng giao dịch Đông Đô của VietABank để gửi thêm 20 tỷ đồng.

Tổng số tiền gửi tiết kiệm của bà Triệu Thị Tuyết Trinh vào Phòng giao dịch Đông Đô - Ngân hàng TMCP Việt Á là 75 tỷ đồng. Các Hợp đồng tiền gửi có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 8/2018 với thời hạn gửi 2 tháng, lãi suất 5,5%/năm, hợp đồng cũng có chữ ký của Giám đốc VietABank Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ của ngân hàng này.

Hợp đồng tiền gửi được cho là của bà Triệu Thị Tuyết Trinh với VietABank.
Hợp đồng tiền gửi được cho là của bà Triệu Thị Tuyết Trinh với VietABank.

Tuy nhiên, sau đó khi bà Trinh lên Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank để rút tiền nhưng không rút được. “Thông qua cán bộ VietABank có tên là Nguyễn Thanh Tùng, tôi được biết số tiền của tôi đã bị giả mạo chữ ký để chiếm đoạt hết”, nội dung đơn thư bà Trinh nêu rõ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà Triệu Thị Tuyết Trinh đã có đến VietABank gặp cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tùng, tuy nhiên, người này xin khất một thời gian sẽ trả lời, không xác định thời hạn.

“Trong khi đó, tôi xin gặp Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của ngân hàng để giải quyết, nhưng các lãnh đạo trên đều tránh mặt, gọi điện không liên lạc được, không hiểu các vị này còn ở trụ sở hay đã bỏ trốn. Trong khi số tiền gửi của tôi lại không có quyết định phong toả hoặc việc không trả tiền cho tôi cũng không thông báo vì lý do gì”, bà Trinh viết trong đơn.

Liên quan đến việc này, trong thông cáo phát đi ngày 4/1/2019, VietABank đã thông tin liên quan đến các khoản tiền gửi của khách hàng ở nhà băng này.

Hợp đồng cũng có chữ ký của Giám đốc VietABank Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ.
Hợp đồng cũng có chữ ký của Giám đốc VietABank Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ.

Theo đó, VietABank cho biết, vào giữa năm 2018, nhóm khách hàng trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và ông Triệu Hùng Cường cùng bà Triệu Thị Tuyết Trinh bắt đầu giao dịch tại VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên.

"Bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít; đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống VietABank tại các chi nhánh khác nhau", thông cáo cho biết.

Ngân hàng TMCP Việt Á.
Ngân hàng TMCP Việt Á.

VietABank cũng khẳng định, đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay tại VietABank và ngân hàng khẳng định có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này.

Liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành, VietABank cho biết Công an TP. Hà Nội đã khẳng định Thành không phải nhân viên của ngân hàng.

Cũng theo VietABank, nhận thấy các giao dịch bất thường, liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền của nhóm khách hàng trên, ngân hàng đã có đơn gửi Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ sự việc.

Sau khi vào cuộc, ngày 24/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội, có liên quan đến vụ việc tại VietABank.

VietABank cũng cho biết, trong khi Cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12/2018 nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Đặng Nghĩa Toàn... đã lôi kéo hàng chục người tới chi nhánh của VietABank gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên của ngân hàng.

"Ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan. Khách hàng chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là: Hợp đồng tiền gửi. Trong khi đó theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi''.

Theo VietABank, hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội đang tiến hành điều tra làm rõ sự thật, ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an để bảo vệ tuyệt đối quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng, đồng thời kiến nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm