Kết quả khả quan trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính công ích ở Sóc Trăng
Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích |
Bưu điện tỉnh Sóc Trăng bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích |
Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có 84 điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Song song đó, công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cũng được bưu điện phối hợp thực hiện tốt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng quy định. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh… Kết quả, đến nay việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng, suy suyển hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, giảm thiểu đối đa việc đi lại nhiều lần để làm thủ tục nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC.
Tuy nhiên, nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế và thực tế hiện nay bưu điện chủ yếu thực hiện tại khâu chuyển trả kết quả. Bởi người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thói quen đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính cho yên tâm. Đó chính là cái khó chung của nhiều sở, ngành hiện nay. Điển hình là Sở Xây dựng, theo lãnh đạo đơn vị này, mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt sở có 23 TTHC được triển khai qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên, thời gian qua người dân, doanh nghiệp ít quan tâm đến dịch vụ này, thậm chí không sử dụng, làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số CCHC của sở và chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành và UBND cấp huyện và của tỉnh. Tương tự đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, do đặc thù chuyên ngành kỹ thuật, thành phần hồ sơ là hệ thống bản vẽ khổ A3 đến A4 (tương đương từ 7 đến vài chục trang) nên người dân, doanh nghiệp không scan vì không có các loại máy móc tương ứng, cũng như quyền tác giả thiết kế bản vẽ… Vì vậy, thay vì nộp “trực tuyến” và nhận kết quả qua đường BCCI thì họ vẫn theo thói quen nộp trực tiếp nên cho đến nay việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 vẫn không đạt tỷ lệ theo yêu cầu.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua đường BCCI cần sự nỗ lực, chung tay vào cuộc quyết liệt của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện và Bưu điện tỉnh. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền lợi ích, cách thức thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI thì từng sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung, thay thế, cắt giảm các TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa, trang - cổng thông tin (TTHC nào được thực hiện qua đường bưu điện, thời gian xử lý, phí, lệ phí, phương thức nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính…) để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi và thực hiện. Các sở, ngành, địa phương thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục tập huấn hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên bưu điện trong việc thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính, tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức khi đến với dịch vụ BCCI…
Với những giải pháp tích cực, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường BCCI trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |