Tag

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô

Xã hội 23/06/2024 18:06
aa
TTTĐ - Theo dự kiến, ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi - chạm để kết nối). Biết được thông tin này, nhiều người dân Thủ đô vô cùng háo hức, mong chờ bởi ứng dụng này sẽ đem lại nhiều tiện ích thông minh, phục vụ người dân kết nối nhanh chóng với chính quyền.
"iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

Kỳ vọng tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng, thuận tiện

Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.

Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Ngay sau khi biết thông tin Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra vui mừng, háo hức vì sắp tới có thể trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh, tạo lập được kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện với chính quyền thành phố.

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội

Chị Vũ Thị Huyền Trang (Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Mặc dù chưa ra mắt ứng dụng Công dân số Thủ đô iHaNoi, song tôi đã tự tìm hiểu về ứng dụng này. Tôi nhận thấy rằng, đây là một ứng dụng khá thông minh khi tích hợp được nhiều tiện ích như phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, đăng ký tiếp công dân, các tiện ích đô thị thông minh như: Giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, thanh toán trực tuyến...

Đặc biệt, với iHaNoi, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền ở Hà Nội để làm thủ tục. Hay như người dân có thể gửi những sáng kiến, góp ý xây dựng Thủ đô... “Tôi rất háo hức và mong chờ đến ngày chính thức ra mắt ứng dụng này để có thể trải nghiệm các tiện ích thông minh đó”, chị Vũ Thị Huyền Trang chia sẻ.

Cũng giống như chị Huyền Trang, anh Lê Khắc Ngãi (Ba Đình, Hà Nội) vui mừng cho biết: Sắp tới, tôi chỉ cần vào ứng dụng iHaNoi là có thể theo dõi được hết các thông tin, tình hình giao thông Thủ đô như hệ thống Camera giao thông, tra cứu tuyến xe, tra cứu phạt nguội, gia hạn đăng kiểm, thậm chí là có thể theo dõi được bản đồ ngập úng tại các quận nội thành mỗi khi xảy ra mưa lớn...

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích

“iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích. Tôi hi vọng, thông qua iHanoi, mọi đối tượng tham gia có thể tương tác, phản ánh, cung cấp thông tin, đề xuất sáng kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô. Đồng thời, ứng dụng sẽ phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, cải thiện các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, sự hài lòng người dân” anh Lê Khắc Ngãi nhấn mạnh.

Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện

iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Các tính năng nổi bật của ứng dụng gồm: Phản ánh hiện trường: Gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền. Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên Thành phố ngày một tốt hơn. Phản ánh thủ tục hành chính: Gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công.

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
Các tính năng nổi bật của ứng dụng iHaNoi

Doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị: Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký.

Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền. Người dân có thể dễ dàng tải ứng dụng trên app Store hoặc CH Play.

Việc vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VneID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh.

Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành phố phát triển nhanh và bền vững, hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.

iHaNoi cũng có nhiều tiện ích thông minh nhằm tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) lựa chọn triển khai thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.

Đọc thêm

Làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng trật tự văn minh đô thị Xã hội

Làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng trật tự văn minh đô thị

TTTĐ - Chiều 11/7, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã có buổi kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của Ban Chỉ đạo 197 quận Đống Đa và đôn đốc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông Môi trường

Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 11/7, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam Đô thị

Lộ diện doanh nghiệp trúng thầu dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam

TTTĐ - Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn vừa được cơ quan chức năng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình.
Huyện Thạch Thất xử lý vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 xã, thị trấn huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng và mỹ quan đô thị.
Thắm đượm ân tình Thủ đô nơi vùng đất Quảng Trị Muôn mặt cuộc sống

Thắm đượm ân tình Thủ đô nơi vùng đất Quảng Trị

TTTĐ - Ngày 10/7, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 ở tỉnh Quảng Trị.
Trao tặng nhà tình nghĩa trị giá hơn 15 tỷ đồng tới người có công tại Quảng Trị Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng nhà tình nghĩa trị giá hơn 15 tỷ đồng tới người có công tại Quảng Trị

TTTĐ - Chiều 10/7, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng, trao nguồn lực hỗ trợ an sinh 3 tỷ đồng và các phần quà trị giá 570 triệu đồng cho người có công và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Vi phạm giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao Đô thị

Vi phạm giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao

TTTĐ - Sau gần 2 tháng (từ ngày 13/5) đưa vào hoạt động 5 tổ công tác đặc biệt, các vi phạm giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt. Tại các nút giao thông trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc, người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh người tham gia điều tiết giao thông, đi đúng làn, không chen lấn, dần dần tạo thói quen tham gia giao thông văn minh, lịch sự.
Không để lực lượng công an “một mình” xây dựng trật tự đô thị Đô thị

Không để lực lượng công an “một mình” xây dựng trật tự đô thị

TTTĐ - Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội đề nghị sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhằm đảm bảo trật tự, văn minh đô thị…
Công ty Xuân Vượng chưa nộp thuế tài nguyên 580.000m3 đất Môi trường

Công ty Xuân Vượng chưa nộp thuế tài nguyên 580.000m3 đất

TTTĐ - Khai thác hơn 1,1 triệu m3 đất từ năm 2016 nhưng đến nay Công ty Xuân Vượng mới kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cho 600.000m3 đất.
Quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải hiệu quả, an toàn Đô thị

Quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải hiệu quả, an toàn

TTTĐ - Mới được đưa vào vận hành cách đây không lâu, Trung tâm điều hành Giao thông thông minh của thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả, an toàn.
Xem thêm