Tag

"iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân

Công nghệ số 14/06/2024 15:51
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ số phục vụ, kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp là đích đến cao nhất trong nỗ lực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số của chính quyền thành phố Hà Nội và đó cũng là lí do ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) được “ra đời”.
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các bệnh viện Hà Nội tháo gỡ "điểm nghẽn", đẩy mạnh phát triển kinh tế số Công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06

Tương tác trực tiếp với chính quyền nhanh chóng

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số tại thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị.

Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên
Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội

Tinh thần chuyển đổi số không chỉ “nằm trên giấy” mà đã và đang đi vào cuộc sống, được hiện thực hóa ở nhiều dịch vụ công, dịch vụ công ích, nhiều công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, nhiều giấy tờ đã được bãi bỏ, cắt giảm thủ tục và chi phí, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt..., góp phần tạo chuyển biến tích cực đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho xã hội và cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính gắn kết với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ vẫn còn một số “điểm nghẽn”. Thực tế này làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trên, UBND thành phố Hà Nội sẽ vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Giao diện ứng dụng "Công dân Thủ đô số"

⁠Doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra, tại mục “Thông tin cảnh báo” sẽ cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.

Đây là những nỗ lực trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Cần để người dùng thấy ứng dụng "live"

Thông tin ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, ngay lập tức nhận được sự quan tâm, kỳ vọng lớn của người dân và doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH Home, chuyên về bất động sản, đánh giá: "Đây là một ứng dụng hay, hỗ trợ gỡ rối những vấn đề khúc mắc doanh nghiệp đang gặp hiện nay. Chúng tôi thường có những vướng mắc liên quan đến thuế, đăng kí kinh doanh, thương hiệu bản quyền… Nếu qua ứng dụng, các vấn đề doanh nghiệp phản ánh được giải đáp hợp tình, hợp lý, đáp ứng được tính thời điểm thì thực sự rất hữu ích".

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh hồ hởi chia sẻ, nếu doanh nghiệp được phản ánh, tương tác trực tiếp với cơ quan chính quyền qua ứng dụng trực tuyến sẽ vừa thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và thông tin được minh bạch hơn. Chị cũng lưu ý các ý kiến phản ánh cần được phản hồi, từ đó người dân, doanh nghiệp mới hào hứng, tích cực tham gia.

Anh Phạm Hoàng Long, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Thương mại Minh Châu chia sẻ: "Nếu triển khai thành công ứng dụng này đúng như kỳ vọng thì đây sẽ là kênh tương tác thiết thực giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện hơn hệ thống quản lý. Qua sự tương tác này giúp cải thiện chất lượng hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn.

Đồng quan điểm, anh Trần Văn Đồng, Tổng Giám đốc một doanh nghiệp truyền thông cho rằng: “Khi triển khai, chúng ta cần quan tâm về tính tương tác, làm sao để người dùng thấy ứng dụng đó "live", tức là tôi gửi phản ánh lên thì ngay lập tức tôi được trả lại một phản hồi, giúp tôi yên tâm rằng ý kiến của tôi sẽ được lắng nghe và sẽ có câu trả lời thiện chí trong nay mai. Ít nhất thì bấm vào app, giao diện đã thấy có yếu tố tức thời ở một số phần”.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố thời gian qua, cô Trần Thị Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, với những nỗ lực liên tục đổi mới sáng tạo, cùng sự hỗ trợ từ công nghệ thì sự kết nối giữa chính quyền với người dân sẽ có sự thông suốt hơn.

“Sự sáng tạo của thành phố khi triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số rất đáng ghi nhận. Qua ứng dụng này, chúng tôi có thể phản ánh trực tiếp những vấn đề dân sinh bức xúc như đổ rác bừa bãi, vi phạm trật tự đô thị, vi phạm giao thông… Đây có thể sẽ trở thành “mắt thần” của thành phố, nếu triển khai thực hiện tốt”, cô Hiền nhận định.

Cùng với các ứng dụng khác mà thành phố đã triển khai, ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ góp phần hoàn thiện các nền tảng số, giúp phủ sóng các dịch vụ chuyển đổi số đến từng người dân, doanh nghiệp, tạo sự thuận lợi hơn nữa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực của thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Xem thêm