Tag

Huyện Mê Linh tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh

Giáo dục 17/02/2023 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 17/2, tại trường THCS Quang Minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chuyên đề cấp Thành phố dạy học môn Ngữ Văn lớp 7 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, năm học 2022 - 2023.
Huy động giáo viên làm đồ dùng dạy học để triển khai chương trình GDPT 2018

Dự buổi chuyên đề có PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ Biên chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ Văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ Văn 7 - Bộ Cánh Diều; đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Huyện ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh.

Huyện Mê Linh tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Cô Phạm Minh Nguyệt và học sinh lớp 7A2, trường THCS Trưng Vương thực hiện bài học "Thực hành đọc hiểu văn bản cho học sinh qua tùy bút "Trưa tha hương" của tác giả Trần Cư"

Tại buổi chuyên đề, các đại biểu và cán bộ quản lý, giáo viên được dự giờ bài giảng: "Hình thành kĩ năng thực hành đọc hiểu văn bản cho học sinh qua tùy bút "Trưa tha hương" của tác giả Trần Cư" do cô Phạm Minh Nguyệt và học sinh lớp 7A2, trường THCS Trưng Vương thực hiện.

Bằng cách thức truyền tải sáng tạo, độc đáo, bài giảng của cô Nguyệt đã giúp các em học sinh nhận biết được về thể loại tùy bút, vận dụng tri thức thể loại vào đọc hiểu văn bản và chỉ ra được một số yếu tố hình thức (cái "tôi", ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc …), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,..) của tùy bút. Từ đó, các em học sinh biết trình bày, phát biểu cảm nhận, suy nghĩ của mình về ý nghĩa sâu sắc của điệu hát ru miền Bắc; biết phân tích về sử dụng ngôn ngữ trong bài tùy bút "Trưa tha hương".

Bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao về năng lực sư phạm và tính sáng tạo trọng việc thiết kế bài dạy; kỹ thuật dạy học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, phong phú. Cô đã áp dụng thành công những thành tố tích cực của các mô hình dạy học tiên tiến; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động học tập, trao đổi chia sẻ với bạn bè trong nhóm và toàn lớp.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống phát biểu tại buổi chuyên đề
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống phát biểu tại buổi chuyên đề

Qua bài giảng, giáo viên đã thực hiện đúng quan điểm đổi mới chương trình, sách giáo khoa; bám sát yêu cầu cần đạt của bài trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; tổ chức mạch lạc các hoạt động Khởi động, kết nối - Hình thành kiến thức mới - Luyện tập, thực hành - Vận dụng. Đồng thời, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường đã trao đổi sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Các ý kiến trao đổi, chia sẻ, phân tích, rút kinh nghiệm tập trung đi sâu vào các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, liên hệ vận dụng bài học vào thực tế, tổ chức các hoạt động học tập cá nhân, nhóm và toàn lớp nhằm quán triệt thực hiện quan điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Đ/c Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tặng hoa chúc mừng bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt
Đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tặng hoa chúc mừng bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt

Phát biểu tại buổi chuyên đề, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ Văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7 - Bộ Cánh Diều và đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao phương pháp dạy học, thiết kế bài giảng của giáo viên và học sinh Trường THCSTrưng Vương.

Đặc biệt, trong giờ học, học sinh đều thực hiện tốt các kỹ thuật học nhóm, tự tin chia sẻ, trao đổi kết quả thảo luận và chia sẻ cảm nghĩ của mình, chủ động chiếm lĩnh nội dung bài học. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống và đồng chí Trần Đăng Nghĩa hoan nghênh các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên đã chia sẻ những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong triển khai thực hiện bộ môn Ngữ văn lớp 7- Bộ Cánh Diều. Đồng thời, mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục phát huy, vận dụng các hình ảnh cụ thể, chủ động kết nối lý thuyết với thực hành để học sinh vận dụng hiệu quả bài học; thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Buổi chuyên đề đã trang bị thêm cho giáo viên những kiến thức, kĩ năng để dạy học dạng bài thực hành đọc hiểu. Từ đó giúp học sinh biết cách khai khác văn bản theo đúng đặc trưng thể loại và hình thành được các kĩ năng thực hành đọc hiểu, được trang bị kiến thức nền cũng như kĩ năng căn bản để các em có thể tự khám phá một văn bản thuộc thể loại tản văn trên sách báo, ngoài cuộc sống.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm