Tag

Huyện Gia Lâm: Xây dựng Nông thôn mới nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa

Nông thôn mới 22/02/2022 14:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu thiết thực hơn, hiệu quả bền vững hơn gắn liền với quá trình đô thị hóa, hướng đến nông thôn mới văn minh và hiện đại... thời gian qua, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đạt kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy, tạo tiền đề để huyện lên thành quận.
Huyện Đông Anh tập trung hoàn thiện bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Huyện Ba Vì cần gắn xây dựng Nông thôn mới với bảo tồn thiên nhiên Diện mạo đổi thay của các làng quê Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Về đích Nông thôn mới từ năm 2018, thời gian qua huyện Gia Lâm đã có nhiều khởi sắc và thay đổi tích cực nhờ chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển thành quận vệ tinh trong tương lai gần của Thủ đô, Đảng bộ và Nhân dân huyện Gia Lâm không ngừng nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

Để triển khai kế hoạch xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, đồng thời xây dựng huyện Gia Lâm thành quận, giai đoạn 2021 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân Gia Lâm đã đoàn kết, đồng lòng phát huy thế mạnh đã đạt được, hướng tới thực hiện nhiều chương trình trọng điểm trong năm 2022 và các năm tiếp theo đúng và sớm hơn tiến độ đã đề ra.

Trong đó, nhấn mạnh là công tác xây dựng Nông thôn mới được thực hiện thực chất hơn, thiết thực hơn, hiệu quả và bền vững hơn gắn liền với quá trình đô thị hóa, hướng đến Nông thôn mới phồn vinh, văn minh và hiện đại. Hiện huyện Gia Lâm có bốn xã được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao gồm: Phù Đổng, Yên Viên, Dương Xá và Bát Tràng.

Đối với kế hoạch xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã Bát Tràng, huyện có khá nhiều thuận lợi bởi xã có lợi thế lớn về du lịch làng nghề truyền thống lâu đời. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND xã Bát Tràng luôn coi nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển kinh tế là trọng tâm.

Ngay từ giai đoạn 2015 - 2020, UBND xã đã xây dựng và triển khai chương trình đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội tập trung hai nội dung là phát triển sản xuất, chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhầm đa dạng mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển du lịch, dịch vụ. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2020, xã đã huy động được trên 258 tỷ đồng nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao.

Huyện Gia Lâm: Xây dựng Nông thôn mới nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa
Mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa bò tại xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Còn đối với kế hoạch xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đầu tư, xây dựng xã thành phường và phát triển du lịch xã Phù Đổng giai đoạn 2021 - 2025, huyện Gia Lâm đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển trên địa bàn xã Phù Đổng. Theo đó, huyện đã phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hướng đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch.

Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã Phù Đổng; Phát triển du lịch Phù Đổng chuyên nghiệp và bền vững cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã.

Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Gia Lâm đã đạt được nhiều thành tự nổi bật. Huyện đã đề ra và hoàn thành mục tiêu 100% nhà quản lý, các tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký sản xuất kinh doanh tham gia chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh.

Huyện đã tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế của huyện tại các làng nghề truyền thồng như sản phẩm gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan; Dát quỳ vàng và may da Kiêu Kỵ; Dược liệu Ninh Hiệp và các sản phẩm nông nghiệp chủ lực...

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, huyện cũng chú trọng đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã liên thôn, đường làng cơ bản được bê tông hóa 99%. Hệ thống trường học các cấp, trang thiết bị dạy học đã và đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...

Nỗ lực thay đổi bộ mặt nông thôn

Cùng với đẩy mạnh công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao, huyện Gia Lâm cũng tăng cường cơ cấu lại ngành nông nghiệp tạo ra cho sản xuất nông nghiệp có nhiều tiến bộ và đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ cấu nội bộ của ngành được chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng chăn nuôi thủy sản tăng, giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp tăng, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng - vật nuôi theo hướng tích cực.

Huyện cũng đã và đang hình thành được các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi bò thịt, bò sữa, vùng chăn nuôi thủy sản... Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất được coi trọng đã góp phần tích cực thúc đẩy các hoạt động sản xuất ở khu vực nông thôn.

Một trong những tiêu điểm mà Gia Lâm luôn hướng tới và đạt được kết quả khả quan là đời sống nông dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng; Tỉ lệ hộ cận nghèo giảm; 100% các trạm y tế xã có bác sĩ. Tỉ lệ lao động nông nghiệp qua đào tạo được tăng lên. Hệ thống chính trị cũng được củng cố và tăng cường ngày càng vững mạnh.

Huyện Gia Lâm: Xây dựng Nông thôn mới nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa
Huyện đã tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế của huyện như gốm sứ Bát Tràng để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Gia Lâm đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, phải đa dạng dưới nhiều hình thức, nội dung, từ đó tạo được sự thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.

Nhấn mạnh về công tác xây dựng Nông thôn mới của huyện Gia Lâm, ông Nguyễn Đức Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, huyện Gia Lâm luôn đảm bảo công khai, dân chủ để người dân được biết, bàn bạc, thống nhất tự giác chủ động tham gia; Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện; Sự phối hợp của các cấp, các ngành với các địa phương, công tác đôn đốc, kiểm tra luôn thường xuyên để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Thời gian qua, huyện Gia Lâm đã tranh thủ tối đa sự hỗ trợ ngân sách Nhà nước và huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư để xây dựng Nông thôn mới. Việc thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng Nông thôn mới được đảm bảo đúng quy định. Huyện đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất.

Đồng thời, huyện cũng hỗ trợ đầu tư phát triển trung tâm thương mại, siêu thị mini, chợ nông thôn, hỗ trợ thành lập và hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã dịch vụ chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản, vận tải; Xây dựng, tín dụng, xã hội hóa đầu tư phát triển các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa và du lịch để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân khu vực nông thôn...

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện việc nhân cấy nghề, tạo việc làm cho người lao động để tăng thu nhập và giảm hộ nghèo bền vững, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đọc thêm

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Xem thêm