Tag

Hương từ bi, món ăn chay OCOP Hà thành lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Đối thoại với Thanh niên 19/02/2023 11:20
aa
TTTĐ - Những sản phẩm từ hương, đồ ăn chay từ đôi bàn tay những người thợ thủ công Hà thành đã tạo nên các thương hiệu OCOP của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Thế hệ trẻ ngày nay không chỉ tiếp nối mà còn đã và đang mang nghề truyền thống vươn xa.
Thương hiệu OCOP từ sen, nấm của nhà nông Hà thành Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP Xây dựng mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Giữ gìn giá trị cốt lõi

Hương từ bi hương, hương bồ kết từ bi hương, hương quế từ bi hương là 4 sản phẩm của chị Nguyễn Thu Phương, trú tại thôn Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm tăm hương gần 40 năm, là nơi nuôi dưỡng và giáo dục, đem lại cho chị Nguyễn Thu Phương niềm đam mê và lòng yêu nghề ngay từ nhỏ. Giờ đây, chị là chủ Cơ sở sản xuất Từ Bi Hương, tiếp nối truyền thống gia đình để gìn giữ và phát triển nét đẹp văn hóa, bản sắc trong nghề làm hương. Chị Phương luôn nhắc nhở bản thân rằng, đây là nghề truyền thống mà cha ông để lại nên phải làm sao cho mỗi sản phẩm đều trở nên thật thiêng liêng và đáng trân trọng. Do đó, chị luôn cố gắng chăm chút, tìm ra các nguyên liệu để làm mới sản phẩm của mình mà vẫn giữ được giá trị cốt lõi của nó.

Cơ sở sản xuất Từ Bi Hương đón khách nước ngoài về thăm, làm việc
Cơ sở sản xuất Từ Bi Hương đón khách nước ngoài về thăm, làm việc

“Để làm ra được một nén hương đạt tiêu chuẩn sẽ bao gồm những công đoạn như làm bột hương, chân hương và se hương. Với mỗi công đoạn cần những nguyên liệu và phương pháp để làm khác nhau, sao cho với mỗi sản phẩm khi hoàn thành đều phải hoàn hảo nhất ”, chị Phương chia sẻ.

Hộ kinh doanh Nguyễn Thu Phương có diện tích xưởng sản xuất kinh doanh hơn 500m2, với 10 người làm. Xưởng sản xuất nhiều loại như: Hương trầm, hương quế, hương bài, nụ trầm, hương trám, hương bồ kết, hương vòng hương thuốc bắc, hường sào... Trước đây, xưởng làm xuất khẩu số lượng lớn, nên thuê mấy chục công nhân, tuy nhiên chọn hướng đi khác hơn, bây giờ chủ yếu làm hàng bán trong nước, thỉnh thoảng nhận đơn xuất khẩu ra nước ngoài.

Sản phẩm
Sản phẩm của Hộ kinh doanh Nguyễn Thu Phương

Chị Phương cho rằng, có sẵn nhà xưởng máy móc và kinh nghiệm thì từ chuyển hướng sản xuất để xuất khẩu sang làm hàng nội địa không khó, còn đầu ra thì cứ tìm ắt sẽ có. Cơ bản sản phẩm chất lượng tốt, thì không lo thất bại.

“Sắp tới, tôi sẽ cho sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Làm ra sản phẩm tốt để giữ uy tín và giữ khách hàng. Bên cạnh đó, tôi muôn sau này con cái cũng nối nghiệp để phát triển thương hiệu của gia đình rộng khắp, bền vững lâu dài”, chị Phương bày tỏ.

Không chỉ là những món chay ngon lành…

Cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc có 2 sản phẩm được thành phố Hà Nội chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là: Trà gạo đậu Alana, trà gạo lứt nguyên hạt. Chị Vũ Thị Ngọc Phượng, Chủ cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cho biết: “Cơ sở Đồng Phúc được thành lập từ năm 2010. Đầu tiên chúng tôi chỉ nhận làm trà cho các đơn vị khác, nhờ vậy mà hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức về sản phẩm, thực dưỡng. Sau khi xác định đúng đắn hướng phát triển và nguồn nguyên liệu thì chúng tôi chính thức thành lập Đồng Phúc, từ đó từng bước phát triển cơ sở”.

Cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc
Sản phẩm đạt OCOP của Cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc

Ăn chay ngày nay phổ biến với mọi lứa tuổi với những lý do như: Ăn chay vì sức khỏe, vì mục đích tôn giáo, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật... Thị trường đồ chay cũng ngày càng đa dạng, từ rau củ quả tươi sống, chế biến sẵn, đóng túi, đóng hộp… Cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc cung cấp nguồn thực phẩm sạch. Không dừng lại ở đó, Đồng Phúc còn là nơi để người tiêu dùng đặt niềm tin chia sẻ về cuộc sống hay giãi bày tâm sự, cùng bớt phần lo toan, gánh nặng cuộc đời, giúp tinh thần mạnh mẽ để đương đầu với trở ngại, khó khăn và được tiếp thêm năng lượng sống.

Hiện tại cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc đang cung cấp những mặt hàng thực dưỡng cho những người ăn theo phương pháp Ohsawa, phật tử tu tập hoặc với những ai ăn theo chế độ ăn kiêng, giảm cân... cần một chế độ ăn lành mạnh hơn. Cơ sở thực phẩm chay Đồng Phúc đều có thể đáp ứng. Năm 2021, hai sản phẩm của cơ sở được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Điều đó chứng minh cho sản phẩm của cơ sở đủ điều kiện cũng như được biết đến như một sản phẩm có chất lượng, đặc trưng, tiêu biểu, truyền thống của địa phương.

Đọc thêm

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên

TTTĐ - Chiều ngày 10/7, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm phối hợp tham mưu tổ chức Chương trình đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND quận với đại biểu thanh niên tiêu biểu nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm lần thứ 7, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm