Hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 công lập Hà Nội môn Ngữ văn
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Bài liên quan
Thi vào lớp 10 công lập Hà Nội: Đề Văn sát kiến thức, khó và hay ở câu nghị luận
Học sinh thích thú với câu hỏi bàn về khả năng khám phá bản thân ở đề Văn vào lớp 10 công lập
Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội kiểm tra công tác thi vào lớp 10 công lập
Thi vào lớp 10 công lập: Phụ huynh thấp thỏm chờ con ngoài cổng trường
Sáng nay (2/6), thí sinh Hà Nội thi môn đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Phần 1:
Câu 1: Bài thơ "Sang thu" được sáng tác theo thể thơ năm chữ. Hai tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cùng viết theo thể thơ này là "Ánh trăng" của Nguyễn Duy và "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải.
Câu 2:
- Trong khổ thơ đầu, tác giả đón nhận thu về với “hương ổi” bằng khứu giác, “gió se” bằng xúc giác và “sương chùng chình” bằng thị giác.
- Từ “bỗng” cho thấy cảm giác bất ngờ, ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Từ “hình như” như một sự phỏng đoán, chưa rõ ràng, còn mơ hồ của nhà thơ trước giây phút giao mùa của đất trời.
Đề thi môn Ngữ văn |
Câu 3: Câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ” sử dụng phép tu từ nhân hoá qua từ láy “chùng chình” có tác dụng:
- Gợi tả màn sương mỏng, mềm mại, giăng đầy đường thôn ngõ xóm đang chuyển động nhẹ nhàng, thong thả như cố tình đi chậm lại.
- “Sương” ở đây dường như cũng mang dáng vẻ, mang tâm trạng của con người lúc sang thu, cố ý chậm lại để cảm nhận khoảnh khắc giao mùa.
Câu 4:
1. Hình thức
- Đoạn văn đảm bảo dung lượng:
- Hình thức lập luận: Tổng hợp - phân tích - tổng hợp.
- Đoạn văn không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả...
- Thực hiện đủ yêu cầu Tiếng Việt trong bài viết: có sử dụng câu bị động và câu có thành phần cảm thán.
2. Nội dung
a. Xác định vấn đề cần nghị luận
Cảm nhận tinh tế và sâu sắc của tác giả trong khổ cuối của bài thơ Sang thu.
b. Triển khai vấn đề
- Cảm nhận tinh tế của tác giả về sự thay đổi của thiên nhiên:
+ Hình ảnh “nắng”, “mưa”, “sấm” đi cùng với từ ngữ chỉ mức độ, thể hiện những cảm nhận tinh tế của tác giả trước sự thay đổi của cảnh vật lúc sang thu.
- Cảm nhận tinh tế của tác giả về con người và cuộc đời:
+ Từ những hình ảnh quen thuộc, tác giả đã tạo nên những hình ảnh ẩn dụ sấm và hàng cây đứng tuổi để thể hiện suy ngẫm, chiêm nghiệm sâu sắc.
Con người từng trải sẽ vững vàng trước những “giông bão” của cuộc đời.
Đất nước vừa đi qua mưa bom bão đạn, cuộc sống của con người thay đổi, con người cần bắt tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Phần 2:
Câu 3: Học sinh có thể làm theo nhiều hình thức khác nhau, dưới đây là gợi ý:
1. Về hình thức: Đoạn văn có dung lượng 2/3 trang giấy, đảm bảo đúng cấu trúc ngữ pháp, ngôn ngữ diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, không mắc lỗi chính tả. Khuyến khích đoạn văn có những sáng tạo riêng.
2. Về nội dung
a. Xác định vấn đề cần nghị luận: Hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình.
b. Triển khai vấn đề - Giải thích: