Hưng Yên: Xe quá tải tàn phá đường đê, Chủ tịch huyện Tiên Lữ có chối trách nhiệm?
Mặc dù có biển cấm xe 10 tấn nhưng xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn vô tư đi vào.
Bài liên quan
Tiên Lữ - Hưng Yên: Xe quá tải lộng hành, tàn phá tuyến đê Thụy Lôi
Hưng Yên: Thanh tra nhiều doanh nghiệp về thuế, môi trường, đất đai năm 2019
Hưng Yên: Năm 2019 sẽ thanh tra nhiều Chủ tịch huyện về sử dụng các nguồn kinh phí
Hưng Yên: Chủ tịch UBND xã Tống Trân bị tố làm giả con dấu, giấy tờ
Như Báo Tuổi trẻ và Thủ đô đã phản ánh việc hàng trăm người dân các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bức xúc về tình trạng xe tải trọng lớn, xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang ngày đêm tàn phá tuyến đê Thụy Lôi, sự việc càng trở nên nguy cấp khi tuyến đường đê ngày càng xuống cấp khiến người dân vô cùng lo lắng.
Theo người dân, hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đất vượt quá thành thùng, không được che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt, người đi đường rất bức xúc. Đặc biệt, xe tải trọng lớn ngày nào cũng đi qua tàn phá tuyến đường đê khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không bị kiểm tra, xử lý.
Đáng nói, dù tuyến đường đê có rất nhiều điểm đã đặt biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn đi vào nhưng nhiều xe tải chở đất có tải trọng lên tới trên dưới 20 tấn vẫn vô tư đi vào mà không gặp cản trở nào.
Ghi nhận thông tin của người dân, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến địa điểm quan sát và thực tế đúng như người dân đã phản ánh.
Xe tải chở đất chạy ầm ầm dọc tuyến đê Thụy Lôi, không được che bịt kín khiến bụi bay mù mịt... |
Theo ghi nhận của PV, trong khung giờ từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa có rất nhiều xe tải chở đất vẫn ngang nhiên chạy ầm ầm trên tuyến đê Thụy Lôi qua các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ và xã Tống Trân thuộc huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Điều đáng nói, mặc dù có rất nhiều biển báo cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đường đê nhưng vẫn có rất nhiều xe tải có tải trọng trên 10 tấn chở đất không được che chắn kỹ, khiến bụi mù mịt, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường.
Thậm chí, theo quan sát của PV, tại nhiều đoạn trên tuyến đê Thụy Lôi có lẽ do ảnh hưởng từ việc xe tải chạy nhiều nên đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn đường bị sụt lún nghiêm trọng.
Mặc dù có biển cấm xe 10 tấn nhưng xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn vô tư đi vào. |
Để làm rõ, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhiều lần xuống Công an huyện Tiên Lữ để hẹn gặp lãnh đạo đơn vị nhưng vẫn chưa có cuộc làm việc chính thức nào.
Liên quan đến việc này, ngày 17/12/2018, PV cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thế Hưng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ để tìm hiểu trách nhiệm quản lý, giám sát các hoạt động trên địa bàn.
Theo đó, ông Hưng cho biết, hiện tại tuyến đê đang được thi công và do tỉnh quản lý. "Toàn bộ tuyến đê đi từ TP. Hưng Yên đến Phù Cừ do Ban Quản lý của Chi Cục quản lý đê điều quản lý. Người ta đang thi công nên toàn xe của đơn vị thi công", ông Hưng nói.
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi dù tuyến đường có biển cấm xe trên 10 tấn nhưng xe vượt quá tải trọng vẫn lưu thông thì trách nhiệm quản lý địa phương của huyện thế nào thì ông Hưng nói: "Hiện tuyến đường vẫn đang thi công thì mình không làm việc được, mình vào làm việc người ta lại nói cản trở giao thông, gây ách tắc. Tuyến đường do Chi Cục quản lý đê điều người ta làm nên anh có thể làm việc với họ sẽ chắc hơn".
Thiết nghĩ, việc xe tải trọng lớn, xe tải có dấu hiệu quá khổ quá tải đang ngày đêm tàn phá tuyến đê Thụy Lôi không chỉ là nỗi bức xúc của người dân mà còn là nỗi lo thường trực đang từng ngày đe dọa tính mạng người dân nếu mưa lũ tràn về.
Nếu đúng như xe chở đất phục vụ xây dựng, gia cố tuyến đê thì cũng cần phải sử dụng xe có tải trọng phù hợp với kết cấu, sức chịu lực của tuyến đường nếu không hậu quả cũng sẽ rất khó lường, và chính người dân sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả.