Tag

Hội sách Hà Nội năm 2019: Lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô

Văn hóa 02/10/2019 11:50
aa
TTTĐ- Sáng 2/10, Hội sách Hà Nội lần thứ 6 chính thức khai mạc tại Di sản Hoàng thành Thăng Long (Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long- số 19C phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội). Đây là dịp để lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè trên thế giới.

Hội sách Hà Nội năm 2019: Lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô

Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” khai mạc sáng nay tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Bài liên quan

Để trẻ dại và thơ mộng qua "Mảnh vỡ thanh xuân" cùng Phan Thuận

Thu về nhớ Nguyễn Đình Thi

Triển lãm ảnh México - Việt Nam: Nơi hội tụ những ánh mắt

Hội sách Hà Nội lần thứ VI – năm 2019 “Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình”

Đến dự lễ Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 6- năm 2019 có các đồng chí: Hoàng Vĩnh Bảo- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Nguyễn Văn Phong- Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; cùng đại diện đại sứ quán các nước; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội; các nhà xuất bản trong và ngoài nước…

Để Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết Hội sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 là hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019) và kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Năm nay, Hội sách Hà Nội nhận được sự phối hợp, tham gia tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông nên quy mô tổ chức lớn hơn so với các kỳ hội sách trước đây, thu hút nhiều đơn vị xuất bản uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 6
Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 6

Trên cơ sở đó, đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh: “Hội sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 tiếp tục khẳng sự nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, đơn vị xuất bản và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình, để Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, một Hà Nội mến khách, thân thiện và yêu hòa bình”.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cũng khẳng định, 5 năm qua, cùng với cả nước, Hà Nội là một trong những thành phố tổ chức tốt các hội sách, góp phần cổ vũ tinh thần hiếu học, yêu sách của người dân Việt Nam.

Qua 6 lần tổ chức, hội sách Hà Nội đã mang dấu ấn riêng, thu hút bạn đọc và bạn bè quốc tế, khẳng định thương hiệu của hội sách Hà Nội. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao thành công của Hội sách Hà Nội, bởi đây không chỉ là là ngày hội văn hóa của riêng thành phố mà còn là ngày hội văn hóa của cả nước.

Cũng tại lễ khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 6, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á Dominador Buhain đã chúc mừng Việt Nam sẽ nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á nhiệm kỳ 2022-2023, sau nhiệm kỳ của Thái Lan (2020-2021), theo quyết định của đại biểu các nước tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á được tổ chức tại Indonesia vào tháng 9 vừa qua.

Diễn ra từ 2-6/10/2019, Hội sách năm nay có khoảng 200 gian hàng gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng: sách thiếu nhi; sách văn học, văn hóa xã hội; sách kinh tế, khoa học kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số…

Hội sách Hà Nội năm 2019: Lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô

Với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”, Hội Sách Hà Nội năm nay có sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội (Đại sứ quán Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Italia và Séc); Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á, Hiệp hội Xuất bản Philipines, Hiệp hội xuất bản Mianma, Tổ chức Thành phố Sách KOTA BUKU (Malaysia) và 14 nhà xuất bản đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia và Singapore.

Đây là cơ hội để các đơn vị đến với Hội sách được giao lưu, hội nhập trong lĩnh vực xuất bản quốc tế và có các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác liên kết xuất bản và mua bán, trao đổi bản quyền.

“Điểm hẹn” mùa thu

Như vậy, bước sang năm thứ 6, Hội sách Hà Nội đã trở thành một “điểm hẹn” mùa thu quen thuộc với người yêu sách của mảnh đất giàu văn hóa truyền thống này. Ngay trong sáng khai mạc, Hội sách đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân Hà Nội và các tỉnh khác, từ người cao tuổi đến học sinh, sinh viên và du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Đạo diễn Quốc Trọng là người đến với hội sách từ khá sớm. Ông lặng lẽ đi khắp các gian hàng để tìm mua những cuốn sách mà mình yêu thích. Là người hoạt động văn hóa nghệ thuật, rất chăm chỉ đọc sách và kết thân với nhiều văn nghệ sĩ, đạo diễn Quốc Trọng chứng tỏ sự ham đọc, ham hiểu biết và tích lũy kiến thức của mình qua những trang sách. Rất có thể, từ những cuốn tiểu thuyết, các truyện ngắn mà ông đọc được sẽ hình thành nên các ý tưởng phim điện ảnh, truyền hình trong tương lai.

Đạo diễn Quốc Trọng (thứ hai từ phải sang) đang chọn mua sách
Đạo diễn Quốc Trọng (thứ hai từ phải sang) đang chọn mua sách

Các bạn học sinh, sinh viên, lớp trẻ Hà Nội là những người góp mặt tại Hội sách rất đông đảo, làm cho không khí náo nhiệt, tưng bừng hẳn lên. Sau khi tham dự lễ Khai mạc, các bạn tỏa ra các gian hàng. Người thì chọn cho mình sách kiến thức, người chọn các cuốn tiểu thuyết kinh điển trên thế giới.

Cũng có bạn ham thích truyện tranh tìm đến các ấn bản mới còn nóng hổi. Trong khi đó nhiều người lại trầm ngâm với các cuốn sách lịch sử, địa lí, khám phá các tầng sâu văn hóa.

Khu vực sách giảm giá luôn được độc giả yêu thích và ghé thăm nhiều nhất. Để kích thích văn hóa đọc, mong muốn độc giả được sở hữu nhiều hơn nữa những giá trị văn hóa, các đơn vị xuất bản đã mang đến Hội sách nhiều chương trình chiết khấu hấp dẫn. Thay vì phải mua sách với giá gốc, khi được giảm 30, thậm chí đến 60, 70%, mỗi người đến đây đều có cơ hội “rinh” về nhiều hơn nữa các tác phẩm mà mình đã ao ước bấy lâu.

Không chỉ là nơi bày bán các cuốn sách, Hội sách còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm phong phú và bổ ích. Đây là dịp để độc giả và các đơn vị xuất bản gần với nhau hơn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, nhu cầu đọc sách của độc giả cũng như thấu hiểu những vất vả, gian khó của ngành xuất bản.

Đông đảo độc giả đến với Hội sách trong ngày khai mạc
Đông đảo độc giả đến với Hội sách trong ngày khai mạc

Trong khi đó, những buổi trò chuyện với các nhà văn, tác giả lại giúp độc giả gần hơn với “cha đẻ tinh thần” của các tác phẩm mình yêu thích, hiểu thêm về nhân vật, nội dung, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa tác giả gửi gắm trong từng trang sách. Để từ đó, họ được nhân thêm lòng yêu mến các tác phẩm này.

Bên cạnh các gian sách truyền thống, Hội sách mang đến cho độc giả một không gian chuyên đề đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - 20 năm Thành phố vì hòa bình”. Đây là nơi tập trung trưng bày, giới thiệu về sách, tư liệu về truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình và sách của các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và nhà xuất bản nước ngoài, trưng bày tranh thiếu nhi quốc tế với chủ đề “Em yêu Hà Nội - Thành phố hòa bình”.

Đặc biệt, chương trình “Ký ức mùa thu” kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2019) với hoạt động trưng bày tư liệu theo chủ đề “Hà Nội mùa thu năm ấy”; chương trình “Lễ chào cờ lịch sử” tái hiện lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng; giao lưu nhân chứng lịch sử và ra mắt cuốn sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng Thành -Thăng Long thực hiện sẽ giúp độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống Thủ đô anh hùng.

Chị Hồng Lam, giảng viên một trường đại học tại Hà Nội cứ đến dịp này hàng năm lại hẹn hò các bạn hội ngộ tại Hội sách. Vừa được mua sắm sách với giá phải chăng, vừa được chuyện trò hàn huyên, đặc biệt trong không gian Hoàng thành đẹp lộng lẫy khi vào thu, các chị được cùng nhau ghi lại những bức ảnh ý nghĩa trong đời. Với chị Lam, đó là những khoảnh khắc không thể nào quên. Chắc hẳn, nhiều người Hà Nội cũng sẽ chọn đây là điểm để lưu dấu một mùa thu trôi qua trong cuộc đời.

Bài liên quan

Nhiều hoạt động thú vị, bổ ích tại Hội sách Hà Nội 2019

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm