Tag

Học theo gương Bác để khiêm nhường, cầu thị

Nhịp sống trẻ 23/05/2020 10:43
aa
TTTĐ - Nguyễn Trần Hà Anh, học sinh lớp 12A1, trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (Hà Nội) là một trong số hơn 400 đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI năm 2020. Không chỉ nổi bật với thành tích học tập, Hà Anh còn được nhiều người biết đến bởi tinh thần ham học hỏi.

Học theo gương Bác để khiêm nhường, cầu thị

Nguyễn Trần Hà Anh, học sinh lớp 12A1, trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Bài liên quan

12 đại biểu Thủ đô dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc

Hơn 400 bạn trẻ dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2020

Tiến sĩ trẻ tận tâm với nghề

Các thế hệ thanh niên Thủ đô nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn

Hà Anh cũng là một trong số 12 gương mặt xuất sắc của thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020.

Nữ sinh 10X sở hữu nhiều thành tích như: Học sinh giỏi xuất sắc nhiều năm liền, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố, giải Ba cuộc thi “Em yêu lịch sử” cấp quận, giải Khuyến Khích trong cuộc thi giải Toán, Vật lí qua internet, tấm gương học sinh giỏi quỹ học bổng Colombo…

Hà Anh cho biết: “Mình không có bí quyết gì đặc biệt trong học tập mà luôn cố gắng nắm vững kiến thức ngay từ những bài học đầu tiên. Trên lớp, mình cũng tập trung nghe cô giáo và ghi chép đầy đủ. Chuyên tâm vào bài học không chỉ giúp chúng ta hiểu mà còn tạo cảm hứng tiếp thu bài giảng tốt hơn…”.

Trong mỗi bài giảng, Hà Anh cũng thường đặt câu hỏi cho bản thân các câu hỏi như: Cái gì, như thế nào, tại sao... và tích cực tham gia thảo luận nhóm để có thể áp dụng kiến thực và thực hành tốt hơn. Đặc biệt, việc phấn đấu, rèn luyện theo danh hiệu “Học sinh 3 tốt” giúp cô gái trẻ phát triển trên cả ba tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt và thể lực tốt.

Hà Anh là một trong những gương mặt xuất sắc của thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI
Hà Anh là một trong những gương mặt xuất sắc của thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI

Không chỉ có thành tích xuất sắc trong học tập, Hà Anh còn là Phó Bí thư Đoàn trường năng động. “Là một cán bộ Đoàn, mình muốn truyền cho các bạn sức trẻ, niềm say mê, năng động. Đặc biệt, việc tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa giúp người trẻ có nhiều cảm hứng trong cuộc sống”, Hà Anh tâm sự.

Từ hoạt động Đoàn, Hà Anh học được nhiều điều như quan sát, khái quát mọi việc, biết phân công, tạo cảm hứng, sự đoàn kết cho một tập thể cùng chung tay góp sức phát triển phong trào. Khi nhận một nhiệm vụ, cô gái trẻ đều lên kế hoạch rõ ràng và tìm hiểu thế mạnh của các bạn để phân công việc một cách thích hợp nhất. Từ đó, mỗi bạn trẻ đều thấy hào hứng và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của chính mình.

Hà Anh đã tham gia tổ chức thành công nhiều phong trào hoạt động cho các bạn học sinh trong trường như: giúp đỡ nhau học tập, tích cực xây dựng các “đôi bạn cùng tiến”, tập thể vững mạnh, văn hóa, văn nghệ, tọa đàm hay hoạt động từ thiện quyên góp ủng hộ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động này đã tạo môi trường để học sinh trong trường rèn luyện, sống trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng.

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hà Anh áp dụng trong cuộc sống cũng như lan tỏa đến bạn bè. Trong đó, cô gái trẻ học và làm theo Người ở đức tính khiêm tốn, giản dị. Hà Anh luôn tìm cách khắc phục những thiếu sót của bản thân bằng việc cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người.

Theo Hà Anh, thế hệ trẻ cần khắc ghi câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.” Đất nước ta đang trên đà phát triển, thời đại công nghệ toàn cầu, trong lúc này, vai trò của thanh niên càng trở nên quan trọng, trách nhiệm của người trẻ đối với đất nước càng lớn.

Mỗi người trẻ đều phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống cho bản thân: Yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc; Lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần.

Bên cạnh đó, xu thế hội nhập, khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ cao, vì vậy, thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy tri thức để góp phần phát triển đất nước theo kịp với bạn bè quốc tế. Hòa nhập nhưng không hòa tan, thanh niên phải tỉnh táo trước hành động của mình không bị kẻ xấu lợi dụng.

Bản thân Hà Anh là người dám nghĩ dám làm. Cô gái trẻ đang nỗ lực học tập, rèn luyện mỗi ngày và quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng.

“Mình mong muốn từ niềm đam mê đó sẽ học tập, lao động tốt hơn, phát huy sở trường của bản thân. Từ đó, mình có những đóng góp tích cực cho đất nước”, Hà Anh tâm sự.

Đọc thêm

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác Nhịp sống trẻ

Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 18/9, Cục gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua lập công dâng Bác trước khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội Công binh số 3 (ĐCB3) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm