Tag
Phát triển ngành công nghiệp văn hoá:

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Văn hóa 09/07/2023 08:34
aa
TTTĐ - Trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, muốn gặt hái được những thành tựu tốt đẹp chúng ta cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nơi trên thế giới. Học ở những nước đi đầu, học cả những nước bạn có điều kiện địa lý và hoàn cảnh tương đồng, trong đó, Hàn Quốc là một ví dụ điển hình cho việc đầu tư lớn, cho quả ngọt từ nguồn lợi vô cùng quý giá này.
Nghị lực của chàng trai khuyết hai cánh tay giành học bổng Hàn Quốc Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên năm học 2023 - 2024 Báo chí, xuất bản phát huy quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, không gian văn hóa

Làn gió mát lành

Thế hệ 8X của Việt Nam chắc chắn là những người cảm nhận rõ nhất "làn sóng Hàn Quốc" đối với Việt Nam và các nước châu Á. Sự đổi thay thấy rõ trong từng ngõ ngách của đời sống, từ nông thôn đến thành thị.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng
Những bộ phim "làm mưa làm gió" trong lòng người hâm mộ Việt Nam một thời

Đó là khi phong trào "Làn sóng xanh" trong âm nhạc đã cho chúng ta quen với sự trẻ trung, sôi động của dòng nhạc trẻ. Đó là khi những bộ phim Trung Quốc dài tập "làm mưa làm gió" suốt thời gian dài đã bắt đầu trở nên thoái trào. Đó cũng là lúc kinh tế Việt Nam bắt đầu vươn lên.

Đúng vào lúc ấy, sự "đổ bộ" mạnh mẽ của điện ảnh, thời trang, ca nhạc Hàn Quốc vào Việt Nam khiến chúng ta cảm nhận rõ sự mới mẻ, trẻ trung, đầy sức sống và hấp dẫn đến "chao đảo" mà "những người bạn không xa" Hàn Quốc mang lại. Kéo theo đó, những bộ phim, trang phục, món ăn, cách xưng hô... tựu chung là văn hóa Hàn Quốc đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống giới trẻ Việt.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Những chiếc dây buộc tóc, những bộ quần áo mà nhân vật trong phim "Mối tình đầu", "Giày thủy tinh", "Trái tim mùa thu"... cùng tranh, ảnh, đĩa nhạc và rất nhiều phụ kiện đi kèm bán chạy "như tôm tươi" trên khắp các cửa hàng. Các cô cậu học trò, sinh viên thức thâu đêm suốt sáng "cày" phim Hàn, nói chuyện về diễn viên, ca sĩ Hàn, thuộc tên tuổi, ngày tháng năm sinh, sở thích... của thần tượng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Nói giới trẻ Việt "phát sốt" với làn sóng này không ngoa. Bởi các nước trong khu vực cũng tương tự. Những đặc sắc văn hóa của Hàn Quốc được gọi với cái tên quen thuộc là làn sóng Hallyu. Hallyu là một thuật ngữ được biết đến là "làn sóng Hàn Quốc", bao gồm từ nhạc K-pop đến nhạc rap Gangnam, phim ảnh, trò chơi trực tuyến, phim truyền hình, ẩm thực Hàn Quốc tới các nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc và cửa hàng tạp hóa lan rộng khắp thế giới.

Trong chiến lược khôn ngoan và tinh tế, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã sử dụng nhiều loại hình văn hóa đa dạng để giới thiệu trang phục, ẩm thực và thậm chí cả văn học ra khắp thế giới.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Trong bối cảnh Việt Nam bấy giờ, sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc cũng đã là một cơn gió mới, mát lành thổi vào khán giả Việt, để chúng ta hòa nhập sâu rộng hơn với thế giới.

Quyết tâm lớn, thành quả lớn

Sau này, khi tìm hiểu kĩ càng, chúng ta mới thấy rằng, không bỗng dưng mà Hàn Quốc lại có sức ảnh hưởng tới toàn thế giới như vậy. Tất cả là do một sự tính toán, đầu tư hết sức bài bản và quyết liệt để Hàn Quốc nhanh chóng trở thành "người khổng lồ" trong khu vực về công nghiệp văn hóa.

Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên
Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên

Các chuyên gia tư vấn kinh doanh quốc tế cho rằng làn sóng Hallyu tạo ra ở Hàn Quốc bởi vì nước này đặt mục tiêu là quốc gia duy nhất trên thế giới trở thành nhà xuất khẩu văn hóa đại chúng hàng đầu thế giới. Theo đó, 1/3 tổng số vốn đầu tư mạo hiểm ở Hàn Quốc tập trung cho ngành giải trí. Khoản đầu tư như vậy đã mang lại lợi nhuận lớn cho Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nội dung văn hóa của Hàn Quốc đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2021 là 12,4 tỷ USD. Con số này vượt xa kim ngạch xuất khẩu trong các lĩnh vực như thiết bị gia dụng (8,67 tỷ USD), pin sạc (8,67 tỷ USD), xe điện (6,99 tỷ USD) và màn hình (3,6 tỷ USD).

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Tiếp nối đà thắng lợi đó, năm 2023, Hàn Quốc chi khoảng 790 tỷ Won (hơn 622 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ các công ty sản xuất nội dung, nhằm tăng xuất khẩu nội dung văn hóa.

Trước đó, Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho nguồn nhân lực đi học tập tại các nước tiên tiến trên thế giới để quay về phục vụ đất nước. Việc học thực chất, làm thực chất đã mang lại kết quả như chúng ta được thấy.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ Hàn Quốc đều phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về ca hát, vũ đạo và diễn xuất trước khi được phép hát và thu âm nhạc. Chỉ những tài năng thực sự trong ngành văn hóa của Hàn Quốc mới có cơ hội tham gia các buổi trình diễn lớn và quy mô.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Ngay cả trong lĩnh vực văn học, đất nước này cũng không hề kém cạnh các nền văn học nổi tiếng của thế giới. Các tiểu thuyết được xem là đột phá và sáng tạo. Hàn Quốc đã thâm nhập rất sâu vào các thể loại văn học, khám phá các chủ đề xã hội và chính trị đồng thời tập trung vào công dân toàn cầu của thế kỷ XXI.

Tất cả đều phụ thuộc vào một điều, đó là sự quyết tâm và đồng loạt cùng nhau thực hiện quyết tâm ấy.

Những kinh nghiệm quý

Điểm qua những điều ấy để thấy xung quanh chúng ta đã có những người bạn như Hàn Quốc vụt sáng trong một thời gian ngắn. Không phải là một sự "đốt cháy giai đoạn" mà là sự phát triển bền vững dựa trên chiến lược và đầu tư đúng đắn, bài bản.

Là một đất nước đi sau trong phát triển công nghiệp văn hóa, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra những kinh nghiệm, bài học quý báu mà Hàn Quốc và các nước khác đã thực hiện để áp dụng những điều hay cũng như tránh khỏi những mặt trái không đáng có.

Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào
Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào để tham gia vào phát triển công nghiệp văn hóa

Trên hết, chúng ta phải tiến hành công nghiệp văn hóa bằng chính lòng tự tôn dân tộc của mình. Là một đất nước có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lâu đời, nhiều loại hình phong phú và độc đáo, chúng ta có thể tự hào giới thiệu, phát triển các di sản của mình với thế giới. Biết nhiều, hiểu nhiều là điều đáng quý nhưng càng biết nhiều, nhận thức được cái hay, cái đẹp của văn hóa nước bạn thì ta lại càng nên nhìn sâu vào văn hóa nước mình để thấy sự đa dạng, đặc sắc của các nền văn hóa trên thế giới, trong đó có văn hóa nước mình.

Có như vậy, chúng ta mới không choáng ngợp, giữ vững được lập trường, quan điểm và sáng tạo nên những cách quảng bá văn hóa Việt một cách thực chất, hiệu quả, mang bản sắc riêng chứ không phải là sự rập khuôn, bắt chước, dựa theo những công thức. Bởi, thế giới đổi thay không ngừng, nhu cầu của khán giả cũng nâng cấp lên từng ngày, nếu không linh hoạt, sáng tạo thì chúng ta không thể đón đầu được xu hướng, không bắt kịp được công chúng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Song song với các kinh nghiệm học hỏi được, chúng ta càng phải chú trọng đến bản chất con người Việt. Đó là sự nhân văn sâu sắc, là truyền thống vì cộng đồng, vì đất nước được trao truyền qua nhiều thế hệ. Để trong sự nghiệp chung, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm để thực hiện nhiệm vụ của mình, ngược lại, từng cá nhân nổi trội đều được ghi nhận công lao xứng đáng, được tạo điều kiện hết mức để tỏa sáng.

Tin rằng, với những chiến lược và sự đồng lòng từ trên xuống dưới của Hà Nội cũng như cả nước, với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm cao, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện mục tiêu mà mình đã đặt ra và gặt hái được thành quả trong tương lai.

Đọc thêm

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam Văn hóa

Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam

TTTĐ - “Siêu mẫu thể hình Việt Nam - Fitness Supermodel Vietnam 2024” chính thức khởi động. Đây không chỉ là một cuộc thi nhan sắc mà còn là một sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ toàn quốc đam mê rèn luyện thể thao với Gym - Fitness. Á vương Thái Bùi và Á hậu Tuyết Mai sẽ là hai gương mặt đại sứ với trọng trách truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm giúp các thí sinh năm nay.
Xem thêm