Tag
Kỳ thi vào lớp 10 THPT:

Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông

Giáo dục 18/06/2020 09:48
aa
TTTĐ - Chạy đôn đáo ôn thi khắp nơi, học ngày học đêm, lo lắng vì gián đoạn việc học hành do dịch Covid-19… đó là tâm trạng của các thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 THPT. Vậy ôn thi như thế nào cho hiệu quả?

Đừng học ôn theo tâm lý đám đông...

Cô Nguyễn Thị Diệu Hà, giáo viên dạy môn Toán trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) ôn tập cho học sinh trước kỳ thi

Bài liên quan

Nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Hà Nội chuẩn bị hơn 3.300 phòng thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT tại TP HCM

Năm học 2019 - 2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Số lượng học sinh tuyển vào trường THPT năm học 2020 - 2021 hơn 90.000 em. Các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, số còn lại sẽ học hệ bổ túc, trường nghề… Như vậy, sẽ có gần 30.000 thí sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ phải học trường ngoài công lập, trường bổ túc, trường nghề.

Trước sự khốc liệt của kỳ thi này, nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng, nhất là năm nay việc học hành ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch...

Xác định chuyên đề, tìm ra điểm yếu

Có thể nói, môn thi khiến nhiều thí sinh lo lắng nhất là Toán học. Để giúp học sinh ôn thi hiệu quả môn học này, cô Nguyễn Thị Diệu Hà, giáo viên dạy Toán trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) - ngôi trường luôn có tỷ lệ thí sinh đỗ THPT công lập cao - chia sẻ kinh nghiệm với phụ huynh và học sinh.

Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông

Cô Diệu Hà cho rằng: "Để đạt kết quả cao nhất cho môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10, việc đầu tiên là mỗi học sinh và gia đình cần xác định được mục tiêu của mình. Đó là điểm vào trường cần đạt tới, sau đó tham khảo tư vấn của giáo viên bộ môn để xem học sinh có sức học ở ngưỡng nào, cuối cùng tập trung ôn thi nâng cao".

Học sinh đặc biệt lưu ý về cách ôn luyện thi hiệu quả nhất, tự thống kê tất cả các chuyên đề Toán, bám sát theo chương trình theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Giáo viên là người giám sát để hướng dẫn học sinh chốt kiến thức chuẩn.

"Cùng với đó là tôi phân tích tất cả các lỗi sai mà học sinh khóa trước thường gặp phải, sau đó, đứng trước một bài khảo sát đã được trả kết quả. Học sinh phải tự phân tích và rút ra kinh nghiệm, báo cáo lại với giáo viên, bài này đã mắc sai lầm ở chỗ nào và sửa chữa để không mắc lỗi này ở những lần tiếp theo. Ngoài ra, tôi sẽ có chỉ tiêu điểm Toán cho mỗi vòng khảo sát để học sinh hướng tới”, cô Diệu Hà chia sẻ.

Lời khuyên mà cô Diệu Hà đưa ra với học sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút: Việc đầu tiên, học sinh phải xác định được tất cả các chuyên đề cơ bản. Sau đó rà soát xem những chuyên đề nào chưa chắc chắn thì tập trung vào với thời lượng nhiều hơn. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần dành thời gian làm đề tổng hợp để các cô giáo chấm, chữa, thông qua hình thức này, các em sẽ khắc phục những điểm yếu của mình.

Cô Diệu Hà cũng bật mí về kỹ thuật trong quá trình làm bài thi đó là học sinh cần đọc kỹ đề bài, lựa chọn nội dung mà mình chắc chắn làm tốt nhất để làm trước, tránh mất bình tĩnh và giảm tối đa sai sót.

“Trong kỳ thi năm nay, khó khăn mà nhiều học sinh đang phải đối mặt là luôn lo sợ vì mình trong guồng quay chạy hối hả đi ôn thi khắp nơi, tự nhiên bản thân học sinh thấy hoang mang theo kiểu hiệu ứng đám đông. Thực chất, học sinh không cần phải đi học thêm, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và sắp xếp thời lượng ở nhà tự luyện những đề thi cô giao trên lớp. Như thế, các em có thể làm tốt môn Toán”, cô Diệu Hà nhắn nhủ.

Muốn được điểm cao môn Văn phải tìm từ khóa

Văn học là một môn thi tương đối dài, đòi hỏi học sinh phải nhớ và tư duy. Để có thể ôn thi nhanh và hiệu quả, cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) đã có nhiều những hướng dẫn và chia sẻ.

Cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội)
Cô Lưu Hoàng Trang, giáo viên dạy Văn, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội)

“Theo kinh nghiệm của tôi, điểm cần nhất là học sinh phải nắm được nội dung kiến thức, tiếp theo phải biết cách trả lời các câu hỏi đọc hiểu. Đối với những dạng bài dựng đoạn, học sinh phải nhớ được kiến thức tiếng Việt, các biện pháp, thủ pháp nghệ thuật, nội dung của văn bản.

Với dạng nghị luận xã hội, học sinh phải nắm được đặc trưng của 2 dạng bài: Nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý và Nghị xuận xã hội về sự vật hiện tượng. Nếu nắm được các dạng bài đó thì học sinh đi thi sẽ không lo lắng. Một điều đặc biệt quan trong khi làm bài văn nghị luận là khi làm bài phải có từ khóa nhất định.

Ví dụ như, nói về tâm trạng của ông Hai khi nghe tin thằng Chánh Bệu phản bội thì từ khóa là học sinh phải nêu được: Ông bàng hoàng, sững sờ, không tin vào sự thật…", cô Trang cho biết.

Đối với văn nghị luận xã hội đòi hỏi học sinh phải có cách làm và các bước thực hiện theo chuẩn trong chương trình học. Làm được như vậy, học sinh sẽ đạt 70% điểm bài thi. Phần điểm còn lại là đòi hỏi học sinh đọc nhiều, xem nhiều, nghe nhiều sẽ đạt điểm cao.

Về kỹ năng trả lời câu hỏi, học sinh cần phải trả lời được câu hỏi và trả lời hết ý, viết cẩn thận

Cô Lưu Hoàng Trang cũng đưa ra lời khuyên với học sinh: “Trong thời gian này, tốt nhất là học sinh phải có kế hoạch tự học, tự ôn tập bởi kiến thức các cô đều cung cấp hết rồi, thời gian này đến lớp chỉ luyện tập thôi, luyện tập có hiệu quả không là công tác tự học tại nhà”.

Mỗi ngày làm một đề ngoại ngữ

Là một trường có thế mạnh về môn Anh văn, THCS Giảng Võ được nhiều phụ huynh tin tưởng qua các kỳ thi vào lớp 10. Cô Trần Thị Thu Hiền, giáo viên tiếng Anh trường THCS Giảng Võ cho rằng: “Các con cố gắng liên tục luyện tập, mỗi ngày học sinh nên làm một đề thi, sau đó sẽ ghi lại cái gì mình bị sai trong đề đó và phải sửa ngay bằng cách hỏi thầy cô, bố mẹ. Ngày mai mình sẽ làm lại đề thi đó mà mình vẫn mắc phải lỗi đó thì ngay lập tức phải xem lại tại sao.

Học tiếng Anh không có cách nào khác là phải thực hành nhiều, làm nhiều sẽ thành như đường mòn. Kiến thức chỉ nằm trong chương trình sách giáo khoa, không quá khó, ngoại ngữ cần chăm chỉ, nếu ngày nào các con cũng học, trình độ sẽ nhanh lên cao. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cùng ôn thi với con, như thế sẽ hiệu quả hơn.

Một kỹ thuật khi làm bài thi mà nhiều bạn bị mất điểm đó là đánh mã đề sai, tô bài chọn sai đáp án nên tẩy đi nhưng không hết, khi máy chấm bài vẫn hiện lên 2 đáp án, vì thế thí sinh vẫn bị trừ điểm....

Ngoài ra, khi làm bài thi tiếng Anh, học sinh cần phải làm hết, không được bỏ câu nào. Bố mẹ phải in phiếu trắc nghiệm, bắt con tô và kiểm tra xem đã đúng chưa… đó là phần phụ nhưng rất quan trọng”, cô Hiền bật mí.

Đa số các giáo viên đều cho rằng, để ôn thi hiệu quả, việc đầu tiên là phải có sức khỏe tốt. Nếu các học sinh thường xuyên đi học với lịch dày kín thì chắc chắn sẽ phản tác dụng. Trong thời gian này, tâm lý của phụ huynh cứ nghe người này, người kia nói là cho con đi học theo. Tuy nhiên, học sinh đi nhiều mệt sẽ không học hiệu quả. Tốt nhất, cha mẹ là nên động viên và bám sát việc học tập của các con, khuyến khích tự học.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm