Họa sĩ Trần Lâm Bình "Lững lờ" ở tuổi 40
Chìm đắm trong không gian nghệ thuật Thiền họa của họa sĩ Đoàn Nguyên tại Nam Viên Phủ |
"Lững lờ" là triển lãm cá nhân thứ 7 của Trần Lâm Bình. Triển lãm bao gồm các sáng tác trong 2 năm của anh với chất liệu sơn dầu, acylic và điêu khắc gốm. Họa sĩ mong rằng những mảng màu của anh sẽ khiến người xem như có một bến dừng trên dòng sông cảm xúc, dừng để nghĩ ngợi, để tiếp sức và bơi đi.
Họa sĩ Trần Lâm Bình "Lững lờ" ở tuổi 40 |
Theo họa sĩ, "Lững lờ" để nhìn lại một chặng đường khi đã ở tuổi 40. Đây là một trạng thái như đám mây không phải đi, không phải trôi, không quá cao nhưng cũng không phải ở sát mặt đất. Đó chính là con người của anh ở hiện tại, khi ở ngưỡng chưa già nhưng cũng không còn trẻ với rất nhiều ý nghĩa khác nhau.
Các tác phẩm của Trần Lâm Bình |
Sự kiện kéo dài từ ngày 10/10 đến 15/11 tại V-Art Space (Ciputra Club, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), giới thiệu 38 tác phẩm được thể hiện theo nhiều trường phái như hiện thực, ấn tượng, trừu tượng, lập thể... và nhiều chất liệu như sơn dầu, acrylic và điêu khắc gốm.
Ở mảng chân dung, họa sĩ vẽ chính mình, con trai và bạn bè thân thiết như họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, nhà báo Nguyễn Trọng Chức...
Trong "Lững lờ" có rất nhiều bức chân dung được Trần Lâm Bình thể hiện với nhiều phong cách khác nhau dựa trên cảm nhận và sự quen thuộc của anh với bạn bè. Chẳng hạn, với chân dung nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thì gồ ghề, nhiều hình khối nhưng đến họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức thì lại phá vỡ mọi quy tắc về hình khối. Với chân dung nhà báo Nguyễn Trọng Chức thì lại được họa trên nền màu đen thẳm để thể hiện chiều sâu, sự sâu lắng của nhân vật này.
Trong khi đó, còn khá nhiều bức chân dung khác lại không có mắt, mũi, mồm, là những hình hỗn độn thể hiện những nhân vật, những ý niệm, sáng tạo ra phong cách riêng của anh với nhiều tâm thế, trạng thái khác nhau trong từng hoàn cảnh, từng cách biểu đạt cảm xúc khác biệt.
Từ nhỏ anh đã yêu thiên nhiên, cái đẹp, cỏ cây hoa lá. Đến khi học về chuyên ngành mỹ thuật, biết cách biểu đạt những hình ảnh ấy bằng hội họa nên đã đưa những niềm yêu thích đó vào tranh bằng ngôn ngữ hội họa của riêng mình.
Học chuyên khoa sơn mài tại Đại học Mỹ thuật Huế và từng có một triển lãm cá nhân riêng về sơn mài nhưng Trần Lâm Bình cho biết, đến "Lững lờ" anh lại chọn rất nhiều chất liệu khác nhau. Bởi đó chính như con người anh, đa phong cách. Với mỗi nội dung anh lại chọn chất liệu nào sao cho thể hiện trọn vẹn suy nghĩ, cái nhìn của mình và thăng hoa nhất chứ không câu nệ phải chuyên biệt một trường phái thể hiện nào.
Bước chân vào không gian của những vệt màu rất mạnh mẽ, có những bức khổ lớn như "Bình yên trên cánh đồng" với kích thước 2x3m, người xem dễ bề choáng ngợp. Song, khi chiêm ngưỡng thật chậm hết các tác phẩm này, chúng ta sẽ cảm nhận sâu sắc được một cái tôi sáng tạo hết sức bền bỉ và nghiêm túc, một cá tính mạnh mẽ và một họa sĩ tràn ngập ý tưởng.
Chính bởi vậy, anh không có đặc biệt thích bức nào hay dành tâm huyết nhất với một tác phẩm khi vẽ. Tất cả đều là những "đứa con tinh thần" mà anh yêu quý và gửi gắm vào đó sự sáng tạo theo những ý niệm mà mình muốn chuyển tải bằng màu sắc, hình khối.
Họa sĩ Trần Lâm Bình sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế và làm giảng viên tại trường. Sau đó, anh học cao học tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh từng tổ chức nhiều triển lãm cá nhân như "Đóng", "Chớp nháy", "Bóng mài", "Bốn mùa yêu thương"... Năm 2019, anh là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm Florence Biennale ở Italy cùng hơn 700 nghệ sĩ quốc tế, dịp kỷ niệm 500 năm sinh danh họa Leonardo da Vinci.