Tag

Hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, áp dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Nông thôn mới 22/12/2020 21:08
aa
TTTĐ - Hòa chung với xu thế khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ cả nước, cùng với sự đồng hành của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, nhiều thành viên của các HTX đang dần hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, quyết tâm làm giàu cho bản thân và quê hương.
Truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên khởi nghiệp Hơn 400 trường tham gia ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên Doanh nhân trẻ khởi nghiệp từ... động lực “muốn thoát khỏi vòng an toàn” Chương trình OCOP - “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp

Khoa học công nghệ (KHCN) luôn được xác định giữ vai trò then chốt, là một bộ phận nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Liên minh HTX Việt Nam đã chú trọng vận động nguồn lực trẻ của các HTX, tổ hợp tác (THT) đưa KHCN ứng dụng vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để giúp thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa tiếp cận KHCN, Liên minh HTX Việt Nam đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các thành viên HTX về một số kỹ thuật trong phát triển chăn nuôi, trồng trọt; một số sản phẩm thế mạnh của vùng, chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Từ hoạt động này đã góp phần nâng cao các kiến thức về KHCN, nắm bắt tiến bộ kỹ thuật mới, kỹ năng khởi nghiệp để phát triển kinh tế; trao đổi kinh nghiệm triển khai các mô hình phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên.

Nhiều mô hình HTX thanh niên khởi nghiệp được nhân rộng góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của thanh niên, tạo ra nhiều nông sản OCOP có chất lượng cao cung cấp cho người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

HTX Thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ) áp dụng khoa học công nghệ trong đóng gói bao bì hiện đại, bảo quản sản phẩm tốt hơn
HTX Thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ) áp dụng khoa học công nghệ trong đóng gói bao bì hiện đại, bảo quản sản phẩm tốt hơn

Có mặt tại gian hàng triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và hoạt động của hệ thống Liên minh hợp tác xã Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, HTX Thịt chua Thanh Sơn khởi nghiệp từ sản phẩm đặc sản của địa phương (Phú Thọ), nhờ áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới phương thức đóng gói và bảo quản, món ăn dân dã của Phú Thọ đã được vận chuyển tới mọi miền Tổ quốc.

Phó Giám đốc HTX Thịt chua Thanh Sơn Nguyễn Thu Hiền (sinh năm 1982) chia sẻ: "Thời điểm mới hoạt động, HTX bị ảnh hưởng bởi dịch tả Châu Phi và tiếp nối là dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, có thời điểm phải tạm dừng sản xuất. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi nỗ lực khôi phục lại sản xuất, từng bước nối lại thị trường và đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, HTX sản xuất 650 hộp/ngày, tập trung vào 2 sản phẩm chủ đạo là thịt chua hộp nhựa và ống nứa.

Hiện với 9 thành viên, HTX thịt chua Thanh Sơn phát triển món ăn truyền thống của dân tộc trở thành sản phẩm hàng hóa và tạo nguồn thu nhập ổn định cho 6 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng".

Đáng chú ý, sau khi thành lập HTX vào cuối năm 2018, các thành viên đã huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất theo hướng khép kín; có đầy đủ các thiết bị máy móc, sơ chế biến đại như máy trộn, máy thái thịt, máy hút chân không, kho ủ lên men, kho đông lạnh… tạo sự chuyên nghiệp trong sản xuất và chế biến sản phẩm.

Vì thế, HTX Thịt chua Thanh Sơn đã đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể, có bao bì, tem nhãn in đầy đủ các thông số về ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thông tin về địa chỉ cơ sở sản xuất, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, tháng 10/2020 vừa qua, sản phẩm thịt chua Thanh Sơn của HTX đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là động lực giúp HTX nâng tầm thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường.

HTX Tâm Trà Thái gây ấn tượng với các bạn trẻ tham dự Triển lãm với hương vị trà thơm ngon, khó quên
HTX Tâm Trà Thái gây ấn tượng với các bạn trẻ tham dự triển lãm với hương vị trà thơm ngon, khó quên
HTX Tâm Trà Thái gây ấn tượng với các bạn trẻ tham dự Triển lãm với hương vị trà thơm ngon, khó quên
Các bạn trẻ tham dự triển lãm với hương vị trà thơm ngon, khó quên

Từ ý nghĩ phải thoát nghèo, giúp thanh niên và người lao động trong vùng cùng làm giàu chính đáng, chị Hoàng Thị Tân (sinh năm 1981), Giám đốc HTX Tâm Trà Thái đã từng bước thay đổi tư duy của người dân vùng đất Tân Cương nổi tiếng trà ngon của tỉnh Thái Nguyên.

Hiện tại, với 11ha vùng nguyên liệu, các xã viên của Tâm Trà Thái cùng thống nhất quy trình từ chăm sóc chè hiệu quả, đồng bộ đến thu hái và chế biến. Các thành viên của HTX được trang bị đầy đủ kỹ thuật về an toàn lao động, chế biến, hướng dẫn vận hành các loại máy móc, trang thiết bị để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh gây hư hại tới các búp chè; nắm vững quy định trong sử dụng phân bón vi sinh, nhằm tạo ra những sản phẩm vừa an toàn cho người tiêu dùng, vừa bảo đảm an toàn cho người sản xuất. Nhờ đó, sản phẩm của HTX Tâm Trà Thái luôn được thị trường đón nhận và đánh giá cao.

Riêng năm 2020, hai sản phẩm Nhất Đinh Trà và Trà Tôm Nõn của HTX Tâm Trà Thái đạt hạng 4 sao trong chương trình OCOP của tỉnh Thái Nguyên; HTX đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Đại học Thái Nguyên tổ chức. HTX có doanh thu trung bình hẳng năm đạt 10 tỷ đồng.

Chị Tân cho biết, hiên nay HTX có 8 thành viên và 29 thành viên liên kết; HTX hiện cũng chuẩn bị đưa vào khai thác vùng nguyên liệu 18ha để nâng sản lượng trà lên gấp 2 – 3 lần trong thời gian tới.

Tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của hệ thống liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, em Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Trung ương chia sẻ: "Đến triển lãm lần này em thật sự choáng ngợp trước quy mô và các sản phẩm trưng bày nơi đây. Em ấn tượng nhất là sản phẩm cà phê và các món trà cổ truyền.

Biết đến cà phê và trà trong nước rất thơm ngon, nhưng đây là lần đầu em được tận mắt chứng kiến cách pha đúng chuẩn. Vị cà phê và trà rất khó quên. Em được biết, để có được sản phẩm như vậy phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ở nhiều khâu".

Cùng chung sự bất ngờ, em Nghiêm Thị Lương, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Trung ương chia sẻ: "Em thấy rất ấn tượng với những tác phẩm nghệ thuật làm thủ công. Thực sự là các nghệ nhân của Việt Nam rất tài năng. Các sản phẩm khác như chè, thịt chua… rất ngon và hấp dẫn, được chế biến công phu và áp dụng công nghệ hiện đại nên khi dùng cảm thấy thật sự yên tâm".

Việc xây dựng, chuyển giao mô hình đã khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong cho thanh niên. Đây là cơ sở để khuyến khích lực lượng thanh niên các HTX thanh niên khởi nghiệp mạnh dạn tiếp nhận, ứng dụng chuyển giao tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống.

Để hỗ trợ thanh niên làm chủ KHCN, thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa thanh niên dám nghĩ dám làm; tăng cường hỗ trợ vốn, chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các HTX, tổ hợp tác...

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm