Tag

Hiện đại hóa và cá nhân hóa mô hình ngân hàng hợp kênh tại OCB với nền tảng của Backbase

Doanh nghiệp 21/07/2023 15:30
aa
TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty công nghệ tài chính - Backbase và Công ty SmartOSC đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase (Engagement Banking Platform - EBP) nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh. Lễ ký kết đã diễn ra tại trụ sở ngân hàng OCB tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sacombank hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng số hợp kênh liên danh Temenos - HiPT Ngân hàng số cho doanh nghiệp của VietinBank được vinh danh Sao Khuê 2023 “Người dùng App thường sống thảnh thơi”, App HDBank luôn tươi mới Ứng dụng ngân hàng số của LPBank khoác “tấm áo” mới

Với hợp tác lần này, OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Mục tiêu trong năm đầu tiên ra mắt sẽ tăng gấp đôi số lượng khách hàng sử dụng và đạt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm.

Hiện đại hóa và cá nhân hóa mô hình ngân hàng hợp kênh tại OCB với nền tảng của Backbase
OCB ký kết hợp tác với Backbase và SmartOSC để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số qua mô hình ngân hàng hợp kênh

Ngân hàng đa kênh không còn xa lạ trong thời buổi hiện nay, chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM…

Mô hình này được hầu hết các ngân hàng Việt Nam áp dụng. Tuy nhiên, các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ.

Đối với ngân hàng hợp kênh (Omni-Channel Banking) thì ngược lại, giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch hay tư vấn viên; Cho phép đồng bộ tất cả các kênh giao dịch thành một, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.

Ví dụ cho điều này là khi người dùng đang thực hiện một giao dịch trên điện thoại nhưng bị gián đoạn, người dùng vẫn có thể thực hiện tiếp tục giao dịch đó trên máy tính hoặc trực tiếp tại quầy giao dịch mà không cần phải làm lại từ đầu.

Nhờ sự đồng bộ hóa, khách hàng có thể sử dụng sản phẩm, thực hiện giao dịch bất kỳ thời điểm nào, trên bất kỳ kênh nào mà họ cảm thấy phù hợp nhất.

Năm 2018, trong khi tất cả các ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang chú ý vào phát triển mô hình đa kênh thì OCB đã cho ra mắt OCB OMNI - ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng hợp kênh, trở thành ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam.

Trải qua hơn 5 năm đi vào hoạt động, ngân hàng số OCB OMNI hiện đã tích hợp 220 sản phẩm, dịch vụ và tiện ích trên nền tảng.

Theo số liệu báo cáo, năm 2022, lượng khách hàng sử dụng tăng lên 1,7 lần, tổng số lượng giao dịch tăng hơn 200% so với năm 2021. Tỷ lệ gửi tiền qua kênh này cũng tăng 178% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB cho biết “Với vị thế là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nói chung và mô hình ngân hàng hợp kênh nói riêng, chiến lược của chúng tôi là xây dựng một hành trình khách hàng xuyên suốt trong mảng bán lẻ và nhanh chóng mở rộng sang phân khúc doanh nghiệp.

Với việc triển khai nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, dựa vào ba yếu tố chính gồm: thời hạn sản phẩm đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng; Toàn quyền kiểm soát việc xây dựng, sở hữu và khả năng tùy chỉnh các yêu cầu khác biệt của ngân hàng; Nguồn lực hỗ trợ trong nước đối với việc triển khai và các nhu cầu của dự án trong tương lai, OCB kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thu hút khách hàng, với mục tiêu tăng gấp đôi lượng người dùng trong năm đầu tiên sau khi nền tảng đi vào hoạt động và đạt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm”.

Cũng tại sự kiện, ông Riddhi Dutta - Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Công ty Backbase cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực đổi mới cũng như hiểu biết sâu sắc về quá trình chuyển đổi số tại OCB thông qua việc ngân hàng đã đưa ra rất nhiều định hướng, đề xuất nhằm cho ra một ngân hàng số hợp kênh độc đáo của riêng họ.

Khi áp dụng và xây dựng nền tảng này, ngân hàng không cần phải lo lắng về các quy tắc kinh doanh cơ bản, điều phối các dịch vụ ngân hàng, an toàn bảo mật và những yêu cầu cần tuân thủ. Các kiến trúc phần mềm và hành trình thiết yếu đã được chứng minh là có hiệu quả trên các ngành và kênh kinh doanh họ muốn tái cấu trúc.

Ngay khi triển khai, các ngân hàng có thể bắt đầu xây dựng dịch vụ dựa trên nền tảng này để tùy chỉnh hành trình và trải nghiệm cho các phân khúc người tiêu dùng, sản phẩm, kênh cụ thể. Đó là lý do mà một nền tảng hợp kênh mở rộng như vậy có thể đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng.”

Ông Riddhi Dutta chia sẻ thêm rằng OCB thuộc nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng, an toàn hiệu quả, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro, đồng thời là khách hàng thứ 5 của Backbase tại Việt Nam.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, SmartOSC - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số quy mô toàn cầu sẽ song hành cùng OCB trong việc tích hợp nền tảng ngân hàng tương tác hay còn được gọi là ngân hàng hợp kênh vào các hệ thống hiện có của ngân hàng.

Nhờ kinh nghiệm lâu năm cùng sự am hiểu thị trường sâu sắc, SmartOSC đã cung cấp các giải pháp riêng biệt giúp ngân hàng OCB xử lý những yêu cầu nội địa hóa ban đầu.

Bên cạnh đó, SmartOSC sẽ phát triển ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking cho khách hàng cá nhân và ứng dụng dành riêng cho CBNV của OCB.

Ông Lê Mai Anh, Phó Chủ tịch Công ty SmartOSC cho biết: “Trong bối cảnh số hóa hiện nay, các ngân hàng cần thích ứng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng.

SmartOSC rất vui mừng được hợp tác với OCB và Backbase giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hệ thống ngân hàng hợp kênh (omnichannel) của OCB thông qua Nền tảng Ngân hàng Tương tác. Với năng lực và kinh nghiệm của mình, SmartOSC tự tin sẽ giúp ngân hàng OCB đi nhanh và xa hơn, góp phần hiện thực hóa chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm".

Được biết, nền tảng ngân hàng tương tác Backbase được các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ: Celent, Omdia công nhận là nền tảng hàng đầu vào đầu năm nay.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ

Chiều 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp ông Lien Andrew Michael, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc các nhà máy châu Á của Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Hoa Nét (Wanek Furniture).
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng số Vikki Doanh nghiệp

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng số Vikki

TTTĐ - Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng vàng ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Asia Clean Capital Vietnam nhận giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Asia Clean Capital Vietnam nhận giải thưởng danh giá

TTTĐ - Hai lãnh đạo của Asia Clean Capital Vietnam (ACCV) đã được vinh danh với các giải thưởng danh giá tại Green Finance Week 2025 – Asia Edition. Sự kiện này, do FirstVIEW, một công ty hàng đầu về thông tin kinh doanh toàn cầu, diễn ra vào ngày 5 tháng 3 năm 2025 tại Singapore.
Mở cùng lúc 3 cửa hàng, muốn có thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm 2025 Doanh nghiệp

Mở cùng lúc 3 cửa hàng, muốn có thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm 2025

TTTĐ - Chỉ sau nửa năm kinh doanh xe máy điện VinFast, anh Bùi Duy Tuấn, chủ hệ thống đại lý GMS đã mạnh tay khai trương 3 cơ sở bán hàng và xưởng dịch vụ, thậm chí dự tính mở thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm nay. Lý do của cú “chơi lớn” này xuất phát từ sự tự tin về chất lượng số 1 của xe máy điện Việt cùng tiềm năng kinh doanh dài hạn khi ngày càng nhiều người dùng chọn xe điện VinFast.
Tập đoàn Hoa Kỳ cam kết đầu tư thêm nhiều tỷ USD vào điện gió tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn Hoa Kỳ cam kết đầu tư thêm nhiều tỷ USD vào điện gió tại Việt Nam

Chiều 12/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Nate Franklin, Chủ tịch tập đoàn Pacifico Energy (PE) của Hoa Kỳ.
Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh Doanh nghiệp

Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh

TTTĐ - Ngày 11/3/2025, Hội thảo "Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh" đã được tổ chức thu hút gần 1.000 doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các doanh nghiệp tiêu biểu tại Singapore Doanh nghiệp

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các doanh nghiệp tiêu biểu tại Singapore

Chiều 11/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp các doanh nghiệp tiêu biểu tại Singapore.
45 anh, chị vào Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng khóa VIII Doanh nghiệp

45 anh, chị vào Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng khóa VIII

TTTĐ - Chiều 11/3, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng đã tổ chức phiên thứ nhất, Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội có 80 hội viên/120 hội viên chính thức tham dự để bầu ra Ban Chấp hành khóa VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bản hòa ca khát vọng đón kỷ nguyên mới của đất nước Doanh nghiệp

Bản hòa ca khát vọng đón kỷ nguyên mới của đất nước

TTTĐ - Trong một năm với nhiều cột mốc của đất nước, mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp cùng hòa chung vào dòng chảy lịch sử, cùng đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển quốc gia, tô điểm thêm những dấu son cho bức tranh rực rỡ của non sông.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng đồng hành phát triển kinh tế, xã hội Doanh nghiệp

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng đồng hành phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ 2021 - 2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố Hải Phòng đã hoàn thành các nội dung Nghị quyết Đại hội khóa VI đã đề ra; từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia vào xây dựng, phát triển kinh tế của thành phố.
Xem thêm