Tag
Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn:

Hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành Nông nghiệp Thủ đô

Nông thôn mới 06/05/2020 22:39
aa
TTTĐ - Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là mô hình kinh tế trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP được thành lập từ ý tưởng của ông Hoàng Văn Khảm, một hộ nông dân có tâm huyết và kinh nghiệm trồng rau, quả lâu năm tại thị trấn Chúc Sơn. Với kế hoạch sản xuất bài bản, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại nên năng suất, chất lượng các loại nông sản luôn đảm bảo. Hiện, HTX có 6 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành Nông nghiệp Thủ đô

HTX Rau quả sạch Chúc Sơn hiện có 6 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Bài liên quan

Phát triển sản phẩm OCOP mang thương hiệu “Sữa Phù Đổng”

Rau mầm Thanh Hà: Sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Thường Tín

Đông Anh: Điểm sáng trong triển khai xây dựng Chương trình OCOP

Phát triển tiềm năng cây dược liệu gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Hà Nội phấn đấu đưa OCOP trở thành thương hiệu có sức hút với người tiêu dùng

Trồng rau theo công nghệ Nhật Bản

Từ một nhóm hộ nông dân có tâm huyết và kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc rau sạch tại thôn Giáp Ngọ, thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ), ông Hoàng Văn Khảm đã mạnh dạn đề xuất thành lập Hợp tác xã (HTX) Rau quả sạch Chúc Sơn để tập hợp các hộ dân có cùng đam mê, sở thích trồng rau sạch nhằm hình thành một vùng chuyên canh rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Đồng ý với đề xuất của ông Khảm, tháng 5/2016, phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ đã quyết định hỗ trợ kinh phí thành lập HTX Rau quả sạch Chúc Sơn. Lúc đầu mới thành lập, HTX chỉ có vài thành viên, sản xuất trên diện tích 5ha. Tuy nhiên đến nay, HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đã có 29 thành viên, sản xuất trên diện tích 15ha theo quy trình VietGAP. Nhiệm vụ của HTX là xây dựng kế hoạch sản xuất và thu mua 100% sản phẩm cho xã viên. Ngược lại, xã viên có trách nhiệm thực hiện theo kế hoạch sản xuất đã hoạch định.

Ông Hoàng Văn Khảm cho biết, HTX Rau quả sạch Chúc Sơn là HTX đầu tiên trên địa bàn huyện Chương Mỹ đầu tư mở rộng quy mô diện tích trồng rau theo quy trình kỹ thuật của Nhật Bản. Song song với việc trồng và chăm sóc các loại rau, quả, HTX luôn đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, chuyển giao công nghệ và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Điểm nhấn của HTX là áp dụng phương pháp trồng rau theo công nghệ Nhật Bản. Chỉ sau hai năm tham gia và được các chuyên gia Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật, vụ đông năm 2017, HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đã triển khai trồng hàng chục loại rau như cải bắp, cải bó xôi, cải chíp, cải canh, củ cải tròn và rau Mi-zu-na...

Quá trình trồng rau được áp dụng nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất của Nhật Bản. Phân bón được sử dụng trong sản xuất rau chủ yếu là phân chuồng đã trải qua quá trình ủ, đảm bảo hoai mục hoàn toàn và một số loại phân bón vô cơ có nguồn gốc rõ ràng. Mô hình áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM để hạn chế sâu bệnh hại.

Ngoài ra, HTX sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, kết hợp sử dụng che phủ vải không dệt, máy hút bọ nhảy đã cho hiệu quả tốt. Toàn bộ quá trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hoạch rau đều áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật và hướng dẫn của các chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản. Các loại rau trồng trong mô hình đã cho chất lượng và năng suất tốt, phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương.

HTX Rau quả sạch Chúc Sơn được đánh giá là hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành nông nghiệp Thủ đô
HTX Rau quả sạch Chúc Sơn được đánh giá là hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành nông nghiệp Thủ đô

Đánh giá về mô hình sản xuất rau quả theo hướng an toàn tại HTX, Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Đặng Viết Xuân cho biết: Toàn bộ quá trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hoạch rau tại HTX đều áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật. Đặc biệt, HTX cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chương Mỹ được tiếp cận công nghệ viễn thám, hệ thống quan trắc thời tiết vào sản xuất rau an toàn do Viện Phát triển công nghệ và giáo dục phối hợp Ngân hàng Thế giới hỗ trợ.

Khu sản xuất rau an toàn của HTX có trạm thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G với hệ thống quan trắc và camera truyền hình ảnh về khu nhà điều hành. Hệ thống này cho phép cập nhật thông tin từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch đến in tem nhãn tự động, minh bạch hóa toàn bộ quá trình sản xuất. Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… đây là một trong những căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau cho phù hợp.

Đẩy mạnh liên kết chuỗi, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ông Hoàng Văn Khảm, Giám đốc HTX Rau quả sạch Chúc Sơn cho biết: Nhiệm vụ của lãnh đạo HTX là xây dựng kế hoạch sản xuất và thu mua 100% sản phẩm cho xã viên. Ngược lại, xã viên có trách nhiệm thực hiện theo kế hoạch sản xuất đã hoạch định.

Vì có kế hoạch sản xuất bài bản nên khi rau ngoài chợ giá rẻ đến mức thấp như "đổ đi" thì HTX vẫn thu mua cho bà con theo đúng giá đã cam kết. Bà Hoàng Thị Nở, thôn Giáp Ngọ, cho biết, gia đình bà có trên 3 sào rau, tham gia HTX 3 năm nay, chủ yếu sản xuất các loại rau như: Cải ngồng, cải ngọt, các loại rau ăn lá, đầu ra nhập cho HTX với giá bình quân 8.000 - 10.000 đồng/kg. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi cũng tháng thu lãi được 10 triệu đồng.

"Trồng rau trái vụ thu nhập cao hơn nhưng nếu thiếu công nghệ sẽ không hiệu quả. Trước đây, rau cải không thể trồng vào mùa hè vì thời tiết mưa nhiều, cây dễ dập nát. Nắm được đặc điểm này, chúng tôi đã xây dựng nhà lưới để khi mưa xuống, lưới sẽ “xé nhỏ” hạt mưa, giảm sức gió nên cây vẫn phát triển tốt", bà Hoàng Thị Nở chia sẻ kinh nghiệm...

Từ hiệu quả đó, đến nay, HTX đã đầu tư hơn 5.000m2 hệ thống nhà màng, nhà lưới; áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm của Israel và khoan 2 giếng công nghiệp lớn để chủ động nguồn nước sạch cho sản xuất.

Nhờ chất lượng bảo đảm, sản lượng rau trung bình khoảng 60 tấn/tháng. Hiện HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đang cung ứng cho nhiều cơ sở lớn: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và một số siêu thị lớn, công ty của Nhật Bản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mô hình trồng rau sạch của HTX Rau quả sạch Chúc Sơn được đánh giá là hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành nông nghiệp Thủ đô. Hiện tại, HTX có 6 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP ba sao gồm: Hành lá, rau muống, rau cải canh, rau mùng tơi, cà chua, rau mùi ta.

Ông Hoàng Văn Khảm, Giám đốc HTX Rau quả sạch Chúc Sơn cho biết: Để mở rộng mô hình sản xuất, HTX đã liên kết với một đơn vị tại Mộc Châu (Sơn La) mở rộng diện tích canh tác. Đồng thời, HTX cũng không ngừng đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ kỹ sư, người lao động đang làm việc tại HTX. Hằng năm, HTX đều cử kỹ sư sang Nhật Bản tham quan mô hình nông nghiệp của nước bạn và học hỏi kỹ thuật cũng như khoa học công nghệ mới để đưa vào sản xuất thực tế.

Trong năm nay, HTX đặt ra mục tiêu nâng cao năng suất, đảm bảo cung ứng ra thị trường 5 tấn rau mỗi ngày, đưa thương hiệu Rau quả sạch Chúc Sơn trở thành sản phẩm chất lượng cao mang lại sức khỏe cho cộng đồng và cùng nông dân Chương Mỹ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm