Tag

Hãy thực hành thuyết trình bất kì nơi nào

Văn hóa 22/11/2018 13:06
aa
TTTĐ- Đó là lời khuyên của nhà hùng biện người Do Thái Yaniv Zaid trong buổi giao lưu với giáo viên và sinh viên, các độc giả quan tâm tới kỹ năng thuyết trình diễn ra chiều 21/11 tại Học viện Chính sách và Phát triển (Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội). Buổi giao lưu do Nhà xuất bản Phụ nữ, Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc và Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp tổ chức.

Hãy thực hành thuyết trình bất kì nơi nào

Nhà hùng biện người Do Thái Yaniv Zaid trong buổi giao lưu tại Hà Nội

Bài liên quan

NXB Phụ nữ mang nhiều đầu sách tới Hội sách Hà Nội 2018

Bài liên quan

Rèn luyện thói quen tốt cho bé qua bộ sách kĩ năng song ngữ mới

Cụ thể, nhà hùng biện nổi tiếng nói với các bạn trẻ rằng đừng ngại ngần thực hành. Có một số người sinh ra đã có năng khiếu nói trước đám đông nhưng đa phần chúng ta đều phải thực hành liên tục, liên tục, bất cứ nơi đâu, bất kì hoàn cảnh nào thì mới có thể thành thục được.

Bạn có thể thực hành trong các không gian là lớp học, trước bạn bè, trước thầy cô giáo hay trong gia đình, trước những người thân, trong những đám đông; hãy thực hành với từng luận điểm nào đó, dù to hay nhỏ để đưa ra những điều có thể thuyết phục người nghe, để họ hiểu hoặc làm theo ý mình muốn.

Yaniv Zaid chỉ ra rằng, trên thực tế có những người thậm chí còn có hội chứng sợ nói trước đám đông. Để khắc phục điều đó cách duy nhất là chỉ có thể tích lũy kinh nghiệm qua những lần thực hành liên tục chứ không phải trốn tránh. Cuốn sách "Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng" của ông chính là một cuốn cẩm nang hữu ích cho những ai muốn khắc phục và giỏi trong lĩnh vực này.

Yaniv Zaid cho biết ông viết cuốn sách từ năm 24 tuổi. Đó là ước mơ từ nhỏ của ông. Ông luôn mơ viết nên được một cuốn sách nổi tiếng, giúp ích cho nhiều người. Giống như những người Do Thái khác, ông nuôi dưỡng ước mơ ấy và quyết tâm thực hiện cho bằng được. Mặc dù có những người hàng xóm chê bai bàn lùi rằng ai mà đi đọc cuốn sách của một thanh niên mới 24 tuổi nhưng ông vẫn làm theo ý định của mình.

Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách "Kĩ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng"

Dù cuốn sách được xuất bản năm ông mới 27 tuổi nhưng trong đó đúc kết những suy nghĩ chín chắn như người ở độ tuổi 40-50, cuốn sách của ông sau đó đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau ở trên hơn 20 quốc gia.

Bản thân Yaniv Zaid là một nhà kinh tế học và là một nhà hùng biện, ông hoạt động như một nhà tư vấn về kinh tế và truyền thông cho các bộ ngành chính phủ, các công ty tư nhân và các tổ chức công. Ông còn tham gia giảng dạy các khóa học, các buổi trải nghiệm và các hội thảo về vấn đề cải thiện kỹ năng trò chuyện trước đám đông, kỹ năng tiếp thị và thuyết phục. Ông là một chuyên gia nổi tiếng và được xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới năm 2003.

Dịch giả Dương Hà Phương cũng cho biết trước khi chuyển ngữ cuốn sách này chị nghĩ thuyết trình, thuyết phục phải là những cái gì đó to tát như trình bày luận án hay thậm chí tranh cử tổng thống như ở nước ngoài. Khi đọc xong, chị thấy mình có thể áp ụng được vào mọi tình huống trong cuộc sống của mình như diễn thuyết trước đám đông, trong công việc và đặc biệt là trước các học viên. Cảm thấy hữu ích cho các bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là trong việc khiến họ có thể thuyết phục được người khác hiểu ý mình, đạt thành công hơn khi đi xin việc và cả trong công việc, chị đã dịch cuốn sách này và cuốn sách đã được Nhà xuất bản Phụ nữ trân trọng gửi tới bạn đọc.

Cuốn sách có mục đích hỗ trợ các bạn độc giả khi tham gia các cuộc thảo luận, các buổi học, các cuộc tranh luận, vào bất kỳ lúc nào, về bất kỳ chủ đề nào và trước bất kỳ đối tượng nào. Có rất nhiều ví dụ được miêu tả trong cuốn sách này mà bạn có thể áp dụng trong bất kỳ tình huống nào khi bạn cần thuyết trình trước đám đông, cho dù là trước một người, một nhóm người hay kể cả khi nâng ly phát biểu trong một buổi gặp mặt của gia đình.

Rất đông bạn trẻ đến để lắng nghe những kinh nghiệm quý báu mà Yaniv Zaid chia sẻ
Rất đông bạn trẻ đến để lắng nghe những kinh nghiệm quý báu mà Yaniv Zaid chia sẻ

Trong cuốn sách này, một mặt tác giả sẽ thảo luận về các phương pháp và phương thức hỗ trợ việc giảng dạy những chủ đề mới và đảm bảo người nghe sẽ hấp thụ được kiến thức đó. Mặt khác, tác giả cũng sẽ hướng dẫn cách thức truyền đạt một bài giảng sao cho người nghe không chỉ hiểu được mà còn nhớ tới bạn là một người thuyết giảng và một chuyên gia giỏi. Từ đó bạn sẽ dễ dàng gây dựng được tên tuổi của mình, điều đó về lâu dài sẽ rất có lợi cho sự nghiệp của bạn.

Được viết dựa trên những học thuyết về tranh luận trên thế giới, những học thuyết này đã được chứng minh sẽ có hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình, cuốn sách "Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng" – bao gồm rất nhiều ví dụ, đưa ra các nguyên tắc rõ ràng và các phương pháp đơn giản phù hợp với mọi đối tượng, mọi diễn đàn và mọi bối cảnh, đồng thời nó cũng xóa bỏ quan niệm cho rằng chỉ những người có năng khiếu mới có thể trở thành những diễn giả xuất sắc.

Cuốn sách được dựa trên phương pháp "Debate" nổi tiếng trên thế giới đã đề cập đến tất cả các nội dung tạo nên học thuyết về trò chuyện trước công chúng:Xây dựng bài phát biểu; Diện mạo, tư thế và ngôn ngữ cơ thể; Mở đầu bài thuyết trình; Thu hút sự chú ý kể cả trong những nội dung khó nhằn; Kết hợp yếu tố hài hước và các câu chuyện cá nhân; Thích nghi với đối tượng khán giả; Lặp đi lặp lại thông điệp; Lý luận thuyết phục; Ý thức về thời gian và tốc độ cùng nhiều nội dung khác.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm