Hãy sử dụng mạng xã hội thông thái trước những mặt trái
“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội |
Đó chính là thông điệp được gửi gắm đến các bạn trẻ qua phim ngắn “Mạng xã hội hay “mất mạng” xã hội”. Sản phẩm vừa đoạt giải Á quân 1 cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số”.
Nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa xuất sắc vượt qua 169 đội thi trên cả nước về đích ở vị trí Á quân 1 cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” do Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Facebook tổ chức.
Các bạn trẻ trong nhóm S-CTI |
“Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” là cuộc thi được tổ chức bởi Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội với sự hỗ trợ của Facebook. Đơn vị đăng cai là Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực tiếp triển khai bởi Câu lạc bộ Nhân văn phiên bản số.
Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình "Tư duy thời đại số" với sự hợp tác của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Facebook nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên, tạo diễn đàn để các bạn trẻ Gen Z trao đổi, sáng tạo nhằm phát triển tư duy phản biện, sự thấu cảm và tôn trọng khi tham gia môi trường số, hướng đến một thế hệ công dân số có trách nhiệm.
Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhóm sinh viên với tên gọi S-CTI gồm: Nguyễn Thị Phương Anh (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN), Nguyễn Kim Tùng (Trường ĐH KHXH&NV và Khoa Luật, ĐHQGHN) và Trần Phi Lực (trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) đã đăng ký tham gia cuộc thi với mong muốn thể hiện vai trò công dân trong thời đại số.
Qua phim ngắn nhóm bạn trẻ muốn truyền thông điệp nhân văn về sử dụng mạng xã hội |
Nguyễn Kim Tùng, thành viên S-CTI cho biết: “Trong thời đại chuyển đổi số, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa con người với con người. Tuy nhiên không ít những thách thức đặt ra cho người dùng mạng xã hội, nếu không có các kỹ năng cần thiết rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực”.
Theo đó, nhóm bạn trẻ đã thực hiện phim ngắn “Mạng xã hội hay “mất mạng” xã hội” tham gia cuộc thi. Quá trình xây dựng ý tưởng video cuộc thi mất rất nhiều thời gian. Các cảnh quay trong video khá xa về mặt địa lý. Tuy nhiên, nhóm bạn trẻ đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng cảnh quay, tập luyện trước cùng các diễn viên, phân công công việc sao cho tất cả thành viên đều thể hiện vai trò và năng lực của bản thân.
Với thông điệp nhân văn được truyền tải, sản phẩm được Ban giám khảo đánh giá cao và giành vị trí Á quân 1.
Qua sản phẩm truyền thông này, nhóm bạn trẻ muốn nhắn nhủ: “Mạng xã hội là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp chúng ta dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro bởi những hành vi độc hại khiến chủ thể tham gia “mất mạng", ảnh hưởng tiêu cực. Vậy nên chúng ta cần chung tay vì một môi trường số lành mạnh, văn minh. Bảo vệ chính bản thân và mọi người xung quanh”.