iHanoi - Sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số
Đẩy mạnh tương tác trực tuyến trên môi trường số
Với 20 sở, ngành; 30 quận, huyện, thị xã; 579 xã, phường, thị trấn, Hà Nội có hệ thống cơ quan, đơn vị hành chính đồ sộ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp, từ năm 2021, chuyển đổi số được Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan của thành phố đặc biệt quan tâm triển khai. Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi - được coi là sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số của Hà Nội.
Có thể nói, ngay sau khi được UBND thành phố Hà Nội ra mắt ngày 28/6/2024, iHanoi đã nhanh chóng trở thành kênh kết nối số nhanh và thuận tiện giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Sau 3 tháng đi vào vận hành, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHaNoi đã có trên 1,1 triệu tài khoản của người dân; hơn 9 triệu lượt người truy cập ứng dụng. Trong thời gian qua, iHanoi đã tiếp nhận hơn 12.000 phản ánh, kiến nghị.
Trong đó, các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố đã xử lý hơn 9.500 phản ánh, đạt gần 80%. Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng, chấp nhận đối với kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị chiếm 60%.
Cơ quan quản lý trả lời người dân qua ứng dụng iHanoi |
Đặc biệt, trong những ngày diễn ra bão số 3 (Yagi), từ ngày 6 đến 11/9, iHanoi đã tiếp nhận 110 phản ánh về bão, lũ, cây xanh gãy đổ,… 101 ý kiến phản ánh đã được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đạt tỷ lệ 92%.
Cũng qua ứng dụng iHanoi, thành phố tuyên truyền cập nhật 315 bản tin tuyền truyền về công tác phòng, chống cơn bão số 3. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão đã được thông tin kịp thời đến với người dân qua ứng dụng iHanoi.
Thông qua hệ thống camera giao thông, người dân có thể biết được các thông tin về tình trạng ngập, úng, mật độ giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống camera giao thông đã ghi lại những khoảnh khắc người dân cùng giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn, những hình ảnh đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết của người dân Thủ đô…
Cùng với đó, qua iHanoi, người dân, doanh nghiệp đề xuất sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô. iHanoi được coi là bước đột phá trong chuyển đổi số của Hà Nội, giúp chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhất, và nhanh chóng phản hồi thông tin tới người dân. Cũng qua iHanoi, chính quyền cung cấp thông tin hữu ích đến người dân một cách hiệu quả.
Đây được xem như là bước tiên phong chuyển đổi số khi không chỉ là điểm truy cập thuận tiện vào các dịch vụ của thành phố, mà còn có thể phát triển thành nền tảng ứng dụng (application platform) cho các ứng dụng, dịch vụ tích hợp và khai thác chung. Từ đó, iHanoi cung cấp được nhiều tiện ích hơn cho người dân, mở ra các hướng khai thác về dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...
Ông Nguyễn Huy, Tổng Giám đốc Startup Phygital Labs (cung cấp công nghệ vật lý số) cho rằng: Việc ra mắt ứng dụng iHanoi đánh dấu bước tiên phong của Hà Nội trong tiến trình chuyển đổi số mà người dân đóng vai trò trung tâm, để từ đây tạo phong cách làm việc mới, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại.
Phát động đợt thi đua cao điểm cài đặt ứng dụng iHaNoi
Nhằm đẩy mạnh phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên địa bàn Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm hướng dẫn Nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên nền tảng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Đợt thi đua cao điểm hướng dẫn Nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên nền tảng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” do UBND thành phố phát động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị, tiện ích của ứng dụng iHanoi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiểu, đồng thuận và hưởng ứng cài đặt, sử dụng iHanoi làm phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.
Việc ra mắt nền tảng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đã đánh dấu bước tiên phong của Hà Nội trong tiến trình chuyển đổi số |
Đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước trong cài đặt, kích hoạt và sử dụng ứng dụng iHanoi nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu và trách nhiệm, nhiệm vụ giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức trên địa bàn thành phố.
Đợt thi đua cao điểm từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Đối tượng tham gia gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các sở, ban, ngành, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thành phố; người dân, doanh nghiệp, tổ chức hiện đang sinh sống, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nội dung đợt thi đua cao điểm bao gồm tuyên truyền về các giá trị, tiện ích của ứng dụng iHanoi trong việc tăng cường tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp; hướng dẫn nhân dân trên địa bàn thành phố cài đặt, kích hoạt và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng iHanoi...
Về lộ trình triển khai iHanoi từ nay đến cuối năm 2024, Văn phòng UBND thành phố sẽ tiếp tục tập trung một số tiện ích, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đó là các ứng dụng: Hỗ trợ tìm xe buýt; bản đồ điểm đỗ; chat bot; xây dựng nền tảng thanh toán trực tuyến; tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị…
Người dân Hà Nội sẽ tiến tới đồng bộ, chuyển sử dụng tài khoản VNeID “chạm để kết nối” iHanoi trong thời gian tới.