Hầu hết dịch vụ công trực tuyến Khánh Hoà được thanh toán qua ví điện tử
Cải cách hành chính hiệu quả nhờ dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch |
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại UBND huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa |
Thông tin từ MoMo cho biết, sau chưa đầy một năm triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), có 75% số lượng thanh toán trực tuyến các dịch vụ công tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa được thực hiện qua ví điện tử MoMo. Doanh thu thanh toán qua ví MoMo đạt 104 triệu đồng, chiếm 74,2% tổng doanh thu thanh toán trực tuyến các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Riêng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2 đến 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng ví MoMo tăng hàng trăm lần so với thời gian trước đó.
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, báo cáo cho thấy sau gần 2 năm (tính từ ngày 31/8/2018 đến 30/6/2020), đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.
Trong đó, đó hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 (đạt tỷ lệ trên 96%). Bình quân mỗi tháng trung tâm nhận và giải quyết 43.500 hồ sơ.
Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%. Trong đó lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là xúc tiến thương mại, tiếp đến là lĩnh vực thú y.
Khánh hàng trực tuyến giao dịch nhiều nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và chủ yếu là doanh nghiệp.
Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua trung tâm (tính từ 1/9/2019 - 30/6/2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí lệ phí là gần 150 triệu đồng.
Tính đến ngày 31/7/2020, đã có 1.040.115 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến, bình quân mỗi tháng tiếp nhận khoảng 43.500 hồ sơ, trong đó, hồ sơ trả đúng và sớm hơn so với quy định là 998.456 hồ sơ, đạt tỉ lệ 96%. Riêng 06 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ hồ sơ đúng và sớm hạn trung bình trên phạm vi toàn tỉnh đạt trên 98%. Tổng số hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm là 178.014 hồ sơ (đạt trên 17%); đã tiếp nhận 52.032 hồ sơ trực tuyến, đạt 20,4% tổng số hồ sơ. Toàn bộ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được tích hợp về cơ sở dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính dùng chung, đã được tích hợp 21 mẫu thống kê theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các công cụ thống kê tùy biên để phục vụ nhiều yêu cầu thống kê khác nhau. Danh mục các biểu mẫu thống kê thường xuyên được rà soát, cập nhật, bổ sung để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tra cứu, tổng hợp số liệu của các cơ quan, đơn vị.
Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa là một trong 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung yêu cầu (đăng nhập một lần, đồng bộ danh mục hồ sơ, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ, thanh toán trực tuyến). Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến đã kết nối và đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục trực tuyến được kích hoạt và đồng bộ trạng thái của 167.358 hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia sau gần 6 tháng hoàn thành kết nối, nằm trong nhóm 5 tỉnh có số lượng hồ sơ được đồng bộ trạng thái nhiều nhất(1).
Sau 2 năm đi vào hoạt động, số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng mạnh, đã bước đầu hiện thực hóa được mục tiêu giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính không cần phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước mà Đề án 349 của UBND tỉnh đã đề ra; giảm mạnh thời gian giải quyết, giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại, chi phí thủ tục hành chính; tăng tính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân với sự phục vụ của các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Việc kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên toàn bộ các yêu cầu nghiệp vụ, thông qua một địa chỉ, một lần kết nối duy nhất cho tất cả các lĩnh vực dịch vụ công, dịch vụ nền, cho tất cả các cơ quan, đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ công của tỉnh trong thời gian rất ngắn, đã đa dạng hóa các kênh phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp mỗi khi có nhu cầu giao dịch với các cơ quan thuộc tỉnh, góp phần tích cực triển khai định hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thống nhất ở quy mô quốc gia của Chính phủ.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |