Tag
Phụ huynh thẳng tay tát hiệu trưởng:

Hành xử bạo lực sẽ làm gương cho trẻ học theo

Giáo dục 20/12/2019 19:47
aa
TTTĐ – “Bạo lực đầy rẫy khắp nơi. Cha mẹ thế này dạy con thế nào đây?”, “Không thể chấp nhận được”… là hàng loạt những bình luận bức xúc của các bậc phụ huynh trên mạng xã hội trước sự việc một phụ huynh ở Đà Nẵng thẳng tay tát vào mặt hiệu trưởng.

Hành xử bạo lực sẽ làm gương cho trẻ học theo

Hành xử thô bạo của phụ huynh tát thẳng mặt hiệu trưởng không nhận được sự đồng tình của mọi người

Bài liên quan

Ban hành Thông tư, phụ huynh tin tưởng hơn vào chất lượng sữa học đường

Giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học - nghề gian khó

Trẻ học theo YouTube gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Ngăn cản trẻ đến trường là việc cha mẹ không được phép làm

Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tỉnh Thanh Hóa

Không chỉ là hành động thô bạo không thể chấp nhận được, điều đáng bàn ở đây, hành xử của bậc làm cha, làm mẹ sẽ là tấm gương để những đứa trẻ học theo…

Hành xử không thể chấp nhận

Theo đó, sự việc ồn ào trên xảy ra bắt đầu từ việc, ngày 18/11, Trung tâm Mun Art (quận Hải Châu, Đà Nẵng) tổ chức buổi diễn cuối khóa học nhạc kịch (từ 17h30 đến 19h30) cho học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Thời điểm trên, phụ huynh Thy đưa bé S.T (SN 2013) đến trung tâm mà không bàn giao cho lớp, sau đó rời đi.

Buổi diễn kết thúc, phụ huynh đến đón con về. Hôm sau, bà Thy xem video của trường không thấy cháu S.T, nên đã đến trường yêu cầu giải thích con mình ở đâu trong suốt 2 giờ trên.

Đại diện trung tâm giải thích rằng cháu S.T vì nhút nhát nên trốn thầy giáo mà không vào lớp. Từ 17h đến 19h30, cháu chỉ chơi ở ngoài sân. Bảo vệ tòa nhà đã nhắc nhở cháu vào lớp nhưng cháu không vào. Trong suốt quá trình này, cháu bé vẫn an toàn, không có sự cố nào xảy ra.

Đến ngày 12/12, trung tâm có họp với phụ huynh để giải quyết bức xúc và làm rõ về sự việc. Tuy nhiên, tại cuộc họp, bà Thy không chấp nhận lời giải thích từ trung tâm. Sau khi lớn tiếng, bà Thy đứng lên, tát thẳng vào mặt giáo viên Hằng ngay khi bà này đang giải thích.

Trong thời gian từ ngày 19/11 đến 12/12, trên trang facebook cá nhân của mình, bà Thy liên tục đăng nội dung, hình ảnh xúc phạm, "bóc phốt" Trung tâm Mun Art. Thậm chí, clip cảnh bà Thy hành hung giáo viên ngay tại phòng họp cũng được đăng tải, thu hút nhiều sự quan tâm của cư dân mạng.

Hành động của nữ phụ huynh bị cộng đồng mạng lên án. Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã lấy lời khai những người liên quan để làm rõ việc nữ phụ huynh có hành vi chửi bới và tát hiệu trưởng Trung tâm Mun Art.

Giáo dục con từ nhà ra đường…

Chia sẻ với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư Chính pháp, TP Hà Nội cho biết, hành động của phụ huynh là thiếu chuẩn mực, không thể chấp nhận được. Nó không phù hợp truyền thống "tôn sư trọng đạo" và đạo đức văn hóa của người Việt Nam. Đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác. Phụ huynh bức xúc với giáo viên, nên làm đơn thư khiếu nại, tố cáo, chứ không được phép đánh, hạ nhục người khác.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng hiệu trưởng có căn cứ tố cáo nữ phụ huynh để cơ quan điều tra làm rõ hành vi, nguyên nhân vụ việc, từ đó có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Cô giáo cũng nên đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị đồng thời đề nghị trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích để xác định hậu quả về sức khỏe, mức độ (nếu có) làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Trường hợp phụ huynh có hành vi chửi bới, xúc phạm, đánh đập giáo viên trước mặt người khác, khiến họ bị tổn hại nghiêm trọng về tinh thần, ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe và công việc, nếu hành vi này nghiêm trọng, đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, sẽ bị xem xét xử lý theo điều 155, Bộ luật Hình sự 2015 về tội làm nhục người khác.

Hành vi làm nhục người khác chưa đủ căn cứ xử lý hình sự sẽ bị xử phạt hành chính.

Hành vi đánh đập, hành hung cô giáo mà chưa đủ căn cứ để khởi tố về tội cố ý gây thương tích, cũng có thể bị xử phạt hành chính với mức từ 2 đến 3 triệu đồng theo quy định tại điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Bức xúc trước hành xử vô lý, thiếu văn hóa của phụ huynh ở Đà Nẵng, anh Nguyễn Thành Long (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa biết việc con của chị này không biểu diễn hôm ấy vì lý do gì nhưng hành động côn đồ, thiếu văn hóa như thế này là không thể chấp nhận được. Nếu nhà trường sai, phụ huynh lại càng cần phải bình tĩnh để xử lý sự việc một cách thấu đáo”.

Đồng quan điểm với anh Long, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: “Xem clip mà tôi thấy rùng mình. Mạng xã hội bây giờ phát triển quá kinh khủng. Nếu con cái của chúng ta xem clip, thấy cha mẹ chúng cư xử như thế, chúng sẽ nghĩ gì? Trẻ con học theo người lớn rất nhanh. Vì vậy, trước khi phó mặc con cái chúng ta cho nhà trường, chính mỗi người cha, người mẹ phải là một người thầy đầu tiên. Giáo dục từ nhà đến trường, ra xã hội mới có hiệu quả. Cha mẹ côn đồ thì con cái cũng sẽ nảy sinh sự nóng nảy, cục súc, thiếu kiềm chế”.

Chị Linh cho rằng, mỗi người cha, người mẹ trước khi cư xử cần cân nhắc một cách thận trọng để làm gương cho con cái. Đặc biệt, cha mẹ cần sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, lành mạnh.

Khoản 1, điều 20 của hiến pháp 2013 có viết: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Làm nhục người khác là hành vi trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự của người khác.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm