Tag

Hành trình làm công tác xã hội của cô sinh viên xứ Đoài

Camera 360 trẻ 14/08/2023 16:20
aa
TTTĐ - Trịnh Lan Phương (sinh năm 2002) xuất sắc chinh phục 5/6 kỳ học bổng của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô sinh viên “rinh” được học bổng từ Trung tâm Tiếng Anh Pasal, học bổng Đào Minh Quang năm học 2021-2022 và tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Cô sinh viên 5 tốt nghiên cứu về vận tải xanh Cô sinh viên Hà Nội “mở vàng” cho Việt Nam ở SEA Games 31

“Cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa”

Năm học vừa qua, Trịnh Lan Phương được Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tặng giấy khen dành cho sinh viên có thành tích học tập cao nhất. Hiện nay, Phương là sinh viên ngành Công tác xã hội. Không chỉ có thành tích cao trong học tập, cô gái trẻ còn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện.

Quê của Lan Phương ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Cô gái xứ Đoài giàu lòng nhân ái. Ngay từ năm thứ nhất đại học, Phương đã năng nổ tham gia các câu lạc bộ tình nguyện ở trường như: Câu lạc bộ Hoa đá, Đội sinh viên làm công tác xã hội... Nữ sinh cho biết, cô có sở thích giúp đỡ người yếu thế, lắng nghe và truyền cảm hứng, sức mạnh cho họ.

Tham gia vào các hoạt động câu lạc bộ, đội hình tình nguyện, cô sinh viên có những chuyến đi đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ những chuyến đi, dự án tình nguyện, cô gái trẻ có thêm nhiều trải nghiệm vô cùng quý giá.

Trịnh Lan Phương nhận được nhiều khen thưởng
Trịnh Lan Phương nhận được nhiều khen thưởng

Lan Phương là một trong những tình nguyện viên tham gia vào dự án “Nuôi em” - Ánh sáng núi rừng; Dự án “Được dạy”, “Bếp ga công nghiệp tặng bản xa”… và đi đến với nhiều tỉnh miền núi như: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Phương còn là tình nguyện viên của các chương trình thiện nguyện tại bệnh viện, viện dưỡng lão…

Cô sinh viên bày tỏ: “Trong những chuyến đi tình nguyện, mình được gặp nhiều người, nhiều hoàn cảnh, số phận khác nhau, giúp đỡ phần nào khó khăn mà họ đang phải gánh chịu…. Từ đó, mình cảm thấy quý trọng cuộc sống hiện tại, sống bao dung hơn. Mình cảm thấy trân quý những chuyến đi như vậy. Nếu còn có thể mình vẫn sẽ đi. Như lời bài hát của anh Đen Vâu: “Tụi mình tập tìm cách cho đi vì biết cho đi sẽ nhận về nhiều. Vì mình cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa. Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi gấp ba”.

Lan Phương học giỏi và có uy tín trong lớp. Cô là Lớp trưởng kiêm Chi hội trưởng K65 Công tác xã hội, vừa là Đội phó F16 Đội sinh viên làm công tác xã hội, Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi hội khoa Xã hội học.

Ước mơ trở thành người làm công tác xã hội giỏi

Không chỉ chăm chỉ học tập, hoạt động xã hội, Lan Phương còn đi làm thêm nhiều công việc để kiếm tiền, phụ giúp bố mẹ. Từ việc làm thêm đúng với chuyên ngành Công tác xã hội mà cô theo đuổi, Lan Phương có cơ hội ứng dụng kiến thức từ giáo trình ra thực tế; Mở rộng, tích luỹ được nhiều mối quan hệ, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng.

Cô gái ước mơ trở thành một người làm công tác xã hội giỏi
Cô gái ước mơ trở thành một người làm công tác xã hội giỏi

Cô sinh viên chia sẻ rằng, bí quyết để cô đạt được những thành tích như hiện tại đó là “biết cách quản lý thời gian”. Theo Phương, cô lên kế hoạch các mục tiêu và công việc theo tháng, tuần và từng ngày. Làm xong công việc nào, Phương tích vào ô của công việc đó. Đến cuối ngày, cô sinh viên sẽ kiểm tra lại những công việc nào đã xong, công việc nào chưa làm để chuyển sang hôm sau.

Phương cũng sắp xếp tình nguyện là những công việc cần làm trong ngày, để hoàn thiện đúng “deadline” được giao. Phương cho rằng, sắp xếp thứ tự các công việc quan trọng rất cần thiết. Đến lớp, cô sinh viên sẽ chọn ngồi bàn đầu, lắng nghe thầy, cô giảng, ghi chép ngắn gọn vào vở và sẽ cố gắng hiểu bài ngay trên lớp. Nếu còn nội dung gì chưa hiểu, Phương sẽ trao đổi với các thầy, cô để nắm vững bài học luôn.

Theo cô gái trẻ, không có một cách duy nhất để sống có ích cho xã hội. Quan trọng nhất là chúng ta hành động theo những giá trị, lợi ích mà mình tin tưởng, mang lại tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội.

“Để sống có ích cho xã hội, đầu tiên mình nghĩ là học tập và phát triển bản thân. Việc cải thiện trình độ học vấn, chuyên môn sẽ giúp chúng ta có khả năng đóng góp tích cực và có ảnh hưởng đến xã hội.

Nếu là người thích khám phá, đi đây đó, chúng ta có thể tham gia vào những hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khác. Từ những điều giản dị trong cuộc sống, có thể giúp cho người khác vui vẻ và chính bản thân chúng ta cũng sẽ cảm thấy cuộc sống này tốt đẹp hơn rất nhiều”, Trịnh Lan Phương bày tỏ

Ước mơ của cô nàng Gen Z là sau khi ra trường có thể trở thành một người làm công tác xã hội giỏi và trở thành một người truyền cảm hứng, giúp đỡ cộng đồng, góp sức cho cuộc sống thêm tốt đẹp.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm