Hành trình đến với nghề “trồng người” của thầy giáo dân tộc Mông
Thầy giáo dân tộc Mông La Văn Quân hiện công tác tại Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn
Bài liên quan
Học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số "hội tụ, kết nối và lan tỏa"
Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer
Phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”
Mỗi gia đình, tổ dân phố đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô
Nhiều thôn bản “thay da đổi thịt” nhờ Chương trình 135
Phó Thủ tướng Thường trực dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Đồng Nai
Anh quyết tâm theo đuổi nghề dạy học với ước mơ dìu dắt được nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số trưởng thành…
Tình yêu nghề đến từ mơ ước giản dị
Thôn Củm Nhá, xã Lãng Ngâm – quê hương của thầy giáo Quân là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây chủ yếu là trồng ngô, khoai, sắn; trình độ dân trí thấp, còn nhiều quan niệm, phong tục, tập quán lạc hậu. “Thấy bà con dân tộc vất vả làm lụng quanh năm mà vẫn đói, nghèo, tôi luôn tự nhủ: Phải học thật tốt để có một công việc đem lại thu nhập ổn định và cũng để giúp đỡ bà con dân tộc thoát nghèo, thay đổi suy nghĩ lạc hậu của bà con”, thầy Quân chia sẻ.
Cũng như bao gia đình đồng bào dân tộc Mông ở huyện Ngân Sơn, hoàn cảnh gia đình thầy giáo Quân rất khó khăn khi bố mẹ chỉ làm nương rẫy nuôi 4 anh chị em ăn học. Tuổi thơ của thầy gắn liền với những tháng ngày du canh du cư, bố mẹ không có công ăn việc làm ổn định. Anh trai thầy Quân phải bỏ học sớm, đi lao động vất vả.
Thầy Quân nhớ lại: “Năm học lớp 12, nhiều lần tôi nói với bố: “Học xong lớp 12, có bằng tốt nghiệp rồi con sẽ đi học nghề” và lần nào câu trả lời của bố là “Dù chọn nghề gì, học trường gì, chỉ cần con muốn tiếp tục học thì bố mẹ dù làm lụng, làm thuê mướn vất vả cũng sẽ cố gắng để con ăn học”. Chính điều đó đã động viên và trở thành động lực để tôi học tốt hơn”.
Trong suốt 12 năm học phổ thông, chàng trai dân tộc Mông đã khắc phục hết khó khăn này đến thử thách khác để không bỏ dở việc học hành. “Nhà tôi cách trường rất xa, phải đi bộ một tiếng mới tới nơi nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Học hết trung học phổ thông, tôi thi vào trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Kạn. Đơn giản, ước mơ của tôi là trở thành thầy giáo để đem cái chữ về cho bản làng, cho các em nhỏ nghèo quê tôi”, thầy Quân tâm sự. Để có tiền ăn học suốt 3 năm, ngoài đi học, thầy Quân phải đi làm thuê, thậm chí vào rừng làm “phu vàng”.
Sau 3 năm học tập trong hoàn cảnh của một sinh viên nghèo, năm 2012, sinh viên La Văn Quân tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Sau khi ra trường, thầy Quân xin đi dạy hợp đồng tại những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện được 4 năm. Đến năm 2016, thầy Quân được tuyển dụng vào biên chế chính thức.
Thầy giáo trẻ đã tự học các tiếng dân tộc của học sinh để thuận tiện hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho các em |
Kỉ niệm của những lần đi “bắt trò”
Thầy giáo trẻ La Văn Quân hiện công tác tại Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn – ngôi trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện. 100% học sinh của trường là dân tộc thiểu số, trong đó 60% học sinh dân tộc Mông, đường đến trường phải vượt đèo, vượt suối. Nhiều gia đình còn cho con nghỉ học giữa chừng để ở nhà lao động và dựng vợ, gả chồng sớm để có người làm việc nhà. Vì thế, thầy Quân nhiều lần phải đi tìm và thuyết phục học trò đi học.
Kể về những kỷ niệm khó quên trong 7 năm gắn bó với nghề “trồng người”, thầy giáo Quân tâm sự: “Có lần, trời mưa đường trơn, tôi đi phải chống gậy vượt núi, lội suối hơn 6km để đến nhà các em, đến nơi các em lại cùng bố mẹ đi nương rẫy. Tim tôi không khỏi nhói đau khi thấy cảnh các em đang trong độ tuổi đi học mà phải cõng một em trên lưng và tay kia dắt theo một em để cho bố mẹ đi làm…”.
Không chỉ vất vả thuyết phục, vận động phụ huynh cho con em đến trường, công tác giảng dạy ở trường 100% học sinh là đồng bào các dân tộc thiểu số cũng là thách thức với thầy giáo trẻ. Các học sinh của thầy Quân đến từ nhiều dân tộc khác nhau như Mông, Tày, Dao. Để việc giảng dạy đạt hiệu quả, thầy phải mày mò, tự học tiếng dân tộc của học sinh để trò chuyện với các em, tìm hiểu nguyên nhân các em nghỉ học hay vận động học sinh tới trường.
Làm công tác quản sinh, thầy giáo tuổi 28 có nhiều kỷ niệm gắn bó với học trò. Anh bồi hồi nhớ đến những lúc phải đi tìm học sinh trốn dưới cống: “Nhiều phụ huynh bỏ mặc con cái nên có em hay bỏ học, bỏ tiết đi chơi, tôi phải đi gọi về. Có lần một học sinh bỏ ra ngoài không về nhà, không biết đi đâu. Tôi đi tìm thì bắt gặp em trốn dưới cống. Sau đó, tôi cùng các bạn em đưa em về tắm rửa, đưa lên lớp học và em đã coi trường là ngôi nhà thứ hai của mình”. Cũng nhờ gần gũi chia sẻ mà thầy Quân được học sinh tin yêu, làm điểm tựa cho các em vươn lên. Ở vị trí nào thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong nhiều năm công tác thầy Quân đều nhận được khen thưởng của chính quyền địa phương và nhà trường.
Với tâm huyết của mình, thầy Quân đã giúp nhiều học sinh dân tộc thiểu số định bỏ học tiếp tục đến lớp, nhiều em đã tốt nghiệp THCS, THPT, đi học nghề hoặc tham gia học các trường chuyên nghiệp, với những ước mơ, hoài bão về một tương lai tốt đẹp hơn.