Tag

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/06/2024 08:11
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc

124 lần hiến máu và tiểu cầu là con số Thanh đạt được trong 10 năm qua (từ 2014 đến nay). Thế nhưng chàng trai trẻ cho biết, chưa bao giờ nghĩ đi hiến máu để được nhận lại điều gì. Với Thanh có sức khỏe là còn hiến máu, hiến tiểu cầu bởi được cho đi đã là một hạnh phúc.

Thanh bén duyên với hiến máu tình nguyện từ năm 2014 khi là sinh viên của trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp (Hà Nội). Những lần đứng chờ xe buýt ở điểm dừng trường Đại học Thương mại, chàng trai trẻ thường bắt gặp các chuyến xe hiến máu di động. Khi đó, chàng trai trẻ được lắng nghe những lời tư vấn từ các anh chị sinh viên rằng hiến máu là hoạt động ý nghĩa, có thể mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân nên quyết định tham gia.

Sau 3 lần hiến máu, Thanh được tư vấn hiến tiểu cầu. Khi đó ở bệnh viện, nhu cầu về tiểu cầu cao nhưng ít người biết đến. Thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày là có thể hiến tiếp nên Thanh tham gia… cả hai hình thức. Mỗi năm, chàng trai trẻ có nhóm máu B này hiến tiểu cầu 12 - 15 lần và 3-4 lần hiến máu.

Nguyễn Văn Thanh tham gia hiến máu tình nguyện
Nguyễn Văn Thanh tham gia hiến máu tình nguyện

“Những lần đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu, mình bắt gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương. Có những bệnh nhi tuổi còn rất nhỏ đã phải chịu sự hành hạ đau đớn bởi căn bệnh ung thư quái ác… Họ cần máu để duy trì sự sống mỗi ngày. Vì thế mình muốn được giúp đỡ người bệnh, muốn lan tỏa việc hiến máu và tham gia các hoạt động tình nguyện đến nhiều người”, Thanh chia sẻ.

Thanh bật mí, để có thể hiến máu đều đặn chàng trai trẻ duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đồng thời chơi thể thao để nâng cao sức khỏe. Trước khi đi hiến máu, Thanh sẽ cân đối chế độ ăn, không ăn quá nhiều chất đạm và hạn chế rượu bia.

Tuy nhiên, cũng có đôi lần chàng trai trẻ rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Sau mỗi lần hiến máu, Thanh đều được bác sĩ dặn không được vận động quá mạnh. Thế nhưng có lần vừa hiến máu về chàng trai trẻ đã đi đá bóng nên bị choáng, ngất ngay trên sân cỏ. Sau lần đó, Thanh càng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hơn vì không muốn làm người thân lo lắng và nhất là ảnh hưởng đến việc hiến máu.

Thanh làm việc tự do nên luôn chủ động sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu tình nguyện. Tranh thủ vào ngày cuối tuần, chàng trai trẻ sẽ có mặt ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để trao giọt máu quý giá đến cộng đồng. Thời gian đầu nhận thấy chồng có tần suất hiến máu liên tục, dày đặc vợ Thanh không khỏi lo lắng, thậm chí hoài nghi.

Sau mỗi lần hiến máu Văn Thanh đều cảm thấy rất vui vì được cống hiến cho cộng đồng
Sau mỗi lần hiến máu Văn Thanh đều cảm thấy rất vui vì được cống hiến cho cộng đồng

Khi đó, Thanh là người giúp vợ tìm hiểu về những lợi ích của việc hiến máu. Đặc biệt, chàng trai trẻ thường xuyên chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện xúc động về những người bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để người thân, bạn bè thấy được ý nghĩa việc chàng trai trẻ đang làm. Dần dà, vợ Thanh trở thành người đồng hành trong việc hiến máu và tiểu cầu.

“Vợ mình vừa có lần hiến máu tình nguyện đầu tiên. Chúng mình rất vui vì làm được điều có ích cho cộng đồng. Trước đó, cô ấy không đủ điều kiện hiến máu, thậm chí còn phải truyền máu. Vì thế, lần đầu tiên hiến máu của cô ấy càng trở nên ý nghĩa với hai vợ chồng mình”, Thanh tâm sự.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, Thanh còn vận động quyên góp quần áo, sách vở trao tặng trẻ em vùng cao để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Khi đó, chàng trai trẻ trực tiếp làm “người vận chuyển” và kết nối những tấm lòng hảo tâm đển với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, Thanh đạt nhiều giấy khen, bằng khen như: Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội; Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến tiểu cầu do Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương trao tặng.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

TTTĐ - Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận và Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vừa tổ chức Liên hoan “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” năm 2024.
50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 có sự tham gia của 50 thí sinh xuất sắc đến từ 38 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, ngoài phần thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, sẽ được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào năm 2025.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
Xem thêm