Người dân hào hứng với tính năng Chatbot của iHanoi
Chỉ cần một chạm để kết nối
"Công dân Thủ đô số - iHanoi" là ứng dụng thể hiện tâm huyết và trách nhiệm rất cao của chính quyền Hà Nội trong mục tiêu "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", đồng thời là bước tiến đặc biệt trong công tác chuyển đổi số của thành phố nhằm khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.
Tính đến giữa tháng 12/2024, đã có 3.167.657 tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng iHanoi; Số tài khoản đăng ký mới đạt 709.040 tài khoản. Về số lượng phản ánh hiện trường, iHanoi đã tiếp nhận 32.208 phản ánh, đã xử lý khoảng gần 30.000 phản ánh.
Trong thời gian qua, số lượng người dân đăng ký tài khoản mới cũng như đang có tài khoản trên ứng dụng iHanoi tăng đáng kể, người dân biết đến ứng dụng này càng nhiều nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả.
![]() |
Sau khi gửi câu hỏi, chỉ khoảng 1 giây sau, ứng dụng đã trả lời kết quả, hướng dẫn từng bước rất cụ thể |
Chị Nguyễn Thanh Huyền (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi khá ngạc nhiên và cũng rất hài lòng với tính năng trợ lý ảo và Chatbot trên ứng dụng iHanoi. Từ nay, tôi có thể “hỏi” hàng vạn câu hỏi vì sao, liên quan đến tất cả mọi lĩnh vực mà không cần đắn đo, suy nghĩ, hay làm khó ai, bởi đã có “người bạn” AI hỗ trợ.
Hôm trước tôi có hỏi thủ tục đăng ký giấy khai sinh để làm khai sinh cho con gái, sau khi gửi câu hỏi, chỉ khoảng 1 giây sau, ứng dụng đã trả lời kết quả, hướng dẫn từng bước rất cụ thể, dễ hiểu và tôi chỉ việc thực hiện theo từng bước hướng dẫn. Ứng dụng này quá ưu Việt, đem lại nhiều tiện ích cho người dân".
Cùng quan điểm với chị Huyền, anh Nguyễn Trung Thành (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã thử tìm hiểu về tính năng trợ lý ảo và Chatbot trên ứng dụng iHanoi và khá hài lòng, các kết quả tôi nhận được qua kênh này đều rất chuẩn xác và mức độ đáng tin cậy cao. Từ nay, tôi đã có thêm một kênh thông tin hữu ích, giúp tôi thêm hiểu biết và tự tin hơn”.
Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, iHanoi - nền tảng Công dân Thủ đô số được triển khai với sứ mệnh là kênh tương tác số nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân cùng các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội.
Ứng dụng mang ý nghĩa chỉ cần một chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, một chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội và một chạm có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh.
Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp một tài khoản số duy nhất, chỉ với một "chạm để kết nối" đã có thể sử dụng tất cả các ứng dụng, tiện ích, dịch vụ phát triển trên môi trường điện tử của Thủ đô một cách dễ dàng.
Thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao chất lượng quản lý đô thị
Ứng dụng được phát triển với 4 chức năng chính gồm: Tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; Tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp; Tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; Tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.
Đây cũng là nền tảng được thiết kế mở, cho phép dễ dàng tích hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống khác. Đơn cử, với tiện ích đô thị thông minh, tương lai người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích như tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán không tiền mặt.
Cùng với đó, thông qua camera giao thông trên ứng dụng, người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc thông qua dữ liệu ảnh tức thời tại các tuyến đường trong giờ cao điểm.
Hoặc, về các tiện ích y tế, hiện, iHanoi cũng đã được tích hợp Sổ Sức khỏe điện tử - giúp ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn. Người dân cũng có thể truy cập thông tin về các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc xung quanh để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.
![]() |
Hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng iHanoi |
Với cấp quản lý, việc đổi mới phương thức tổ chức và điều hành các cuộc họp, phòng họp số, phòng họp thông minh tích hợp ứng dụng họp không giấy tờ (eCabinet) trên ứng dụng cũng là sự kết hợp của các giải pháp gồm phần mềm thông minh, cơ sở vật chất hiện đại và tài liệu được số hóa. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm tối đa thời gian họp, hoàn toàn sử dụng văn bản điện tử, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý các công việc của lãnh đạo thành phố.
"Không chỉ vậy, với mỗi phản ánh, góp ý được đưa lên iHanoi, cơ quan chức năng cũng sẽ kịp thời tiếp nhận, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đưa ra các phương án giải quyết, từ đó có thêm sự tin yêu, góp thêm "sức nước, lòng dân" vào công cuộc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương", Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, trong thời gian tới thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng. Việc tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến, trong đó kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố, tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe; tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh và phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết: Thành phố đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân Thủ đô sử dụng nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi," qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng quản lý đô thị. Sự đồng bộ, trách nhiệm và sáng tạo từ cấp lãnh đạo đến từng cơ quan, đơn vị sẽ là yếu tố then chốt đảm bảo thành công cho các nhiệm vụ đã đề ra.
Với tâm huyết và trách nhiệm rất cao của chính quyền Hà Nội trong mục tiêu "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ" nêu trên, có thể xem iHanoi là bước đột phá đặc biệt trong công tác chuyển đổi số của thành phố, giúp chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhất và nhanh chóng phản hồi thông tin tới người dân. Cũng qua iHanoi, chính quyền cung cấp thông tin hữu ích đến người dân một cách hiệu quả.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”

Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là "điểm sáng" của CCHC

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp

"Đòn bẩy" thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp

Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị

Khẳng định vị thế hàng đầu về công nghệ, đổi mới sáng tạo

Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS

Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ
