Tag

Hải Phòng: UBND xã dung túng cho xây dựng trái phép hàng ngàn mét vuông

Đường dây nóng 23/03/2021 17:00
aa
TTTĐ - Hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp tại xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã bị nhiều hộ lấn chiếm làm nhà ở, nhà xưởng. Nhiều năm người dân đi tố cáo, nhưng chính quyền xã không giải quyết, chỉ vận động rút đơn.
Hàng ngàn m3 đất lúa đã bị hộ ông Thuấn và một số hộ dân xây dựng nhờ ở, nhà xưởng trái phép từ nhiều năm nay nhưng chính quyền làm ngơ
Hàng ngàn mét vuông đất lúa đã bị hộ ông Thuấn và một số hộ dân xây dựng nhờ ở, nhà xưởng trái phép từ nhiều năm nay nhưng chính quyền làm ngơ
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm? Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Dân “tố” lấn mương 95m2, Chủ tịch UBND xã nói lấn 52m2

Theo đơn tố cáo của ông Trần Văn Những, trú tại xóm 6, thôn Tuy Lạc, xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: “Ông Trần Văn Thuấn và con trai Trần Văn Thành (cán bộ huyện) mua một mảnh đất ở xóm 6 thôn Tuy Lạc của ông Huân để đầu cơ. Trong quá trình đổ đất xây dựng tường bao xung quan khu đất, ông Thuấn, ông Thành đã lấn chiếm ra xung quanh mương thoát nước thải của cả xóm (500 hộ dân) với tổng diện tích 95m2.

Cụ thể, hai ông đã lấn chiếm toàn bộ mương thoát nước thải phía Đông của cả xóm với diện tích 75m2; Lấn chiếm ngõ phía Nam với chiều rộng 2 mét, dài 10 mét. Mỗi trận mưa, nước không tiêu thoát được, nên đã gây lụt cả xóm. Các chất phế thải trôi vào nhà dân, ảnh hưởng đến hoa màu… thôn xóm rất bức xúc. Tôi đã nhiều lần ra UBND xã khiếu nại nhưng chính quyền không giải quyết, trả lời dân mà còn dọa, vận động tôi rút đơn!".

Đặc biệt, năm 2017 - 2018, UBND xã Thủy Triều còn để cho gia đình ông Thuấn đổ gạch đá, vôi thầu xuống ruộng lúa đã mua gom của dân và xây dựng nhà xưởng, nhà tầng kiên cố trên đất nông nghiệp hàng nghìn mét vuông. Con trai ông Thuấn là cán bộ huyện Thủy Nguyên nên chúng tôi không làm gì được".

Ông Nhưỡng (Người tố cáo) chỉ cho PV lô đất mà ông Thuấn đã xây tường bao lấn chiếm toàn bộ mưng thoát nước của Xóm 6, thôn Tuy Lạc
Ông Những (người tố cáo) chỉ cho phóng viên lô đất mà ông Thuấn đã xây tường bao lấn chiếm toàn bộ mưng thoát nước của xóm 6, thôn Tuy Lạc

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lê Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thủy Triều cho biết: “Việc ông Những tố cáo cơ bản là đúng. Trước đây, khu vực ao hồ thôn Tuy Lạc (là đất công) đã bị UBND xã Thủy Triều cấp đất trái thẩm quyền cho 6 hộ dân. Trong số 6 hộ dân này có ông Trần Văn Thuấn nhận chuyển nhượng lại một lô đất của ông Huân.

Khi xây dựng tường bao lô đất trên, ông Thuấn đã lấn ra 3 chiều mương thoát nước phía Bắc 2m, phía Nam 2m và phía đông 40cm với diện tích lấn chiếm là 52 m2. Hiện tại, UBND xã đang giải quyết theo đơn và báo cáo UBND huyện chỉ đạo cưỡng chế”.

Ông Khương đã cung cấp cho phóng viên một biên bản giải quyết theo đơn của ông Trần Văn Những ngày 9/3/2020. Theo biên bản, diện tích đất ông Thuấn nhận chuyển nhượng có chiều dài 31,7m, chiều rộng Đông - Tây dài 11,2m. Tổng diện tích là 355m2. Đối chiếu với sơ đồ cấp đất ngày 24/5/2001 do UBND xã Thủy Triều cấp, diện tích ông Thuấn khu vực hồ cống thôn 6 thừa so với diện tích được cấp là 52m2.

Tuy nhiên, ông Những (người tố cáo) đã đưa ra “Sơ đồ hồ nước ăn” thôn 6 xóm Tuy Lạc mà UBND xã Thủy Triều trước đây cấp 6 lô đất trái thẩm quyền cho dân trong đó có lô đất của ông Huân (nay đã chuyển nhượng cho ông Thuấn). Theo đó, tổng diện tích đất ông Huân được ghi trong “sơ đồ” chỉ có 310m2. Vì vậy, ông Thuấn cho rằng UBND xã có dấu hiệu bao che, dung túng cho hộ ông Thuấn lấn chiếm đất mương thoát nước.

Phát hiện “cả xóm” xây dựng trái phép trên đất lúa

Qua xác minh theo đơn tố cáo của ông Những về việc hộ ông Thuấn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xứ đồng Kinh Triều, khu vực thôn 3, UBND xã Thủy Triều xác định cụ thể: Diện tích hộ ông Thuấn sử dụng làm nhà xưởng trên đất nông nghiệp 924m2 với kích thước dài 44m, rộng 21m và xây nhà cấp 4; Hộ bà Nguyễn Thị Rum và một số hộ dân khác chưa xác định xây dựng, làm vườn trên đất nông nghiệp 828m2; Hộ ông Lê Văn Ngạn xây dựng trên đất nông nghiệp 445m2; Diện tích xây dựng trái phép của ông Trần Văn Hăng trên đất nông nghiệp 270m2.

Tuy nhiên, trong biên bản này UBND xã chỉ kết luận phần nhà xưởng của ông Thuấn xây dựng trên đất nông nghiệp là 924m2, còn các hộ khác thì UBND xã lại bỏ không.

Một số tài liệu liên quan đến vụ việc
Một số tài liệu liên quan đến vụ việc

Theo ông Lê Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thủy Triều: “Từ tháng 4/2010 đến tháng 6/2010, UBND xã Thủy Triều đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Thuấn tại khu vực xây dựng trái phép 924m2 với số tiền 2 triệu đồng.

UBND xã đã có biên bản cưỡng chế thao dỡ lần đầu gồm mái tôn, nhà xưởng nhưng sau đó, cán bộ chuyên môn không tham mưu cho xã làm dứt điểm nên hộ ông Thuấn và một số hộ dân ở khu vực này tiếp tục xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Chúng tôi tiếp tục báo cáo UBND huyện Thủy Nguyên để cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép của ông Thuấn và một số hộ để giữ nghiêm kỷ cương phép nước…”.

Trao đổi với phóng viên về việc tại sao lại vận động ông Những rút đơn tố cáo, ông Khương cho biết: “Ông Những là người làng, lấy cháu vợ tôi. Ông làm Chủ tịch UBND xã mà cháu đi tố cáo là việc không hay, mất tình làng nghĩa xóm. Do đó, tôi khuyên cháu rút đơn, UBND xã sẽ báo cáo UBND huyện giải quyết và trả lời đơn!”

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm