Tag

Hải Phòng: Tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà

Đường dây nóng 01/06/2021 06:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 31/5 đến 6/6, thành phố Hải Phòng sẽ thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm tại bãi Cát Dứa 1, thuộc phân khu phục hồi sinh thái biển Vườn quốc gia Cát Bà, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải do Công ty Cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà đầu tư xây dựng.
Lãnh đạo huyện Cát Hải phát biểu tại cuộc họp Công bố Quyết định cưỡng chế - Ảnh: Haiphong.gov.vn
Lãnh đạo huyện Cát Hải phát biểu tại cuộc họp Công bố Quyết định cưỡng chế (Ảnh: Haiphong.gov.vn)
Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng bị kỷ luật cảnh cáo Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng vừa họp với UBND huyện Cát Hải và các ngành, đơn vị liên quan về việc tổ chức công bố quyết định cưỡng chế và bảo đảm trật tự, an toàn cho việc thực hiện cưỡng chế đối với công trình vi phạm nói trên.

Theo đó, Quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm c khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139 ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở.

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng, UBND huyện Cát Hải và các lực lượng chức năng cùng trao đổi, thống nhất về quy trình thực hiện, tổ chức cưỡng chế, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Việc cưỡng chế sẽ được thực hiện từ ngày 31/5 đến 6/6 theo trình tự, quy định của pháp luật.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh, tại văn bản số 8078/UBND-NN, trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà, UBND thành phố Hải Phòng cho biết, Trung tâm Dịch vụ Du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Sau đó, các doanh nghiệp này đã mắc nhiều vi phạm như: Đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án; Không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; Không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; Không lập, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy; Không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, Công ty TNHH Du lịch DV thủy sản TM Thùy Trang xây dựng trên diện tích 7.792,4m2; Công ty CP TM Tùng Long xây dựng trên diện tích 4.155,3m2; Công ty CP DV du lịch đảo Cát Dứa xây dựng trên diện tích 9.741,84m2; Công ty CP Khu du lịch Đảo Cát Bà xây dựng trên diện tích 5.122m2; Công ty TNHH Đảo Cát xây dựng trên diện tích 2.286,5m2; Công ty CP ĐT TM và DV Đông Kinh xây dựng trên diện tích 2.931,8m2 và Công ty CP TM Thanh Bình xây dựng trên diện tích 7.642,6m2.

Trước hàng loạt các vi phạm nói trên, từ ngày 22/11/2016, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Vườn quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ Du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này vẫn không thực hiện theo chỉ đạo mà tiếp tục kinh doanh, dịch vụ tại các địa điểm trên.

Vào đầu tháng 10/2017, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường C49 - Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vi phạm của 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH Du lịch DV Thủy sản TM Thùy Trang, Công ty CP TM Tùng Long, Công ty CP DV Du lịch Đảo Cát Dứa) cho Công an thành phố Hải Phòng để điều tra, xử lý theo quy định.

Ngày 9/8/2018, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 1877/QĐ-UBND thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động liên doanh liên kết tại Vườn quốc gia Cát Bà của 4 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty CP Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty TNHH Đảo Cát, Công ty CP ĐT TM và DV Đông Kinh và Công ty CP TM Thanh Bình.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 4 doanh nghiệp đã có sai phạm tương tự như 3 doanh nghiệp đã bị Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường C49 - Bộ Công an điều tra. Do đó, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục, đến năm 2018, Đoàn Công tác số 1 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã làm việc với thành phố Hải Phòng, trong đó, xác định đây là vụ việc phức tạp và giao thành phố Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc, điều tra, khởi tố vụ án theo quy định.

Ngày 23/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hải Phòng ra Quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà. UBND thành phố Hải Phòng cũng xem xét không bổ nhiệm lại đối với ông Hoàng Văn Thập - Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà và ông Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà kiêm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Du lịch và Giáo dục môi trường, bố trí công tác khác để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tại đảo Cát Dứa
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tại đảo Cát Dứa

Đến ngày 4/9/2020, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp kiểm tra các địa điểm vi phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà và có Thông báo số 309/TB-UBND ngày 7/9/2020. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị chức năng của thành phố thực hiện việc tháo dỡ các công trình vi phạm theo quy định.

Trước sự việc này, các doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị tới các cơ quan chức năng, trong đó, đề nghị được tạo điều kiện để hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và thuê môi trường rừng để tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại Vườn quốc gia Cát Bà. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị UBND thành phố Hải Phòng bác bỏ vì cho rằng việc đầu tư xây dựng các công trình để kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà là vi phạm quy định pháp luật và không phù hợp với quy hoạch.

Cũng theo UBND thành phố Hải Phòng, căn cứ theo quy định tại Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Điểm d, khoản 11, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ thì biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng là buộc phải tháo dỡ công trình và không được bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, do các cá nhân thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã sai phạm khi ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp nên thành phố sẽ chỉ đạo việc bồi thường (nếu có) theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sau khi có phán quyết của Tòa án.

UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, sẽ yêu cầu Công an thành phố hoàn thiện hồ sơ khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà theo quy định; Cùng với đó, xem xét, chỉ đạo xử lý các cán bộ có liên quan đến sai phạm nêu trên đối với các trường hợp chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.

UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, sau khi thực hiện việc tháo dỡ các công trình, sẽ giao cho Vườn quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực trên để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn quốc gia Cát Bà.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm