Tag

Hải Phòng sẽ xây dựng quy định quản lý các bến bãi vật liệu khoáng sản

Quy hoạch - Xây dựng 14/09/2023 17:23
aa
TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 100 bến bãi tập kết, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đa số trong đó là các bến bãi không có giấy phép kinh doanh theo quy định, thậm chí còn là nơi tập kết của các đối tượng khai thác cát “lậu”.
Hải Phòng: Cứu hộ thành công 7 thuyền viên gặp nạn trên biển Thường trực Thành ủy Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp Hải Phòng: Vì sao bãi tắm hơn 200 tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng? Hải Phòng: Tìm thấy thi thể một học sinh bị đuối nước Xử lý sai phạm liên quan tới thông tin "4 công nhân Cty TNHH LG Display Hải Phòng bán dâm và làm lây lan HIV"

Hàng loạt bến bãi trái phép

Năm 2016, Sở Xây dựng Hải Phòng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động tập kết cát, đá, sỏi tại một số bến bãi trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều tổ chức, hộ kinh doanh hoạt động không có đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh không đúng theo tên của tổ chức, cá nhân hiện đang kinh doanh. Nhiều chủ bến bãi không có giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa; Hầu hết các tổ chức, hộ kinh doanh đều chưa thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, chưa chấp hành nghiêm các quy định về nghĩa vụ thuế…

Ngày 10/1/2023, Công an thành phố Hải Phòng có báo cáo số 24/BC-CATP(PC05) về kết quả công tác đấu tranh, xử lý vi phạm trong hoạt động thăm dò khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Hải Phòng hiện có 143 bến bãi tập kết khoảng sản làm vật liệu xây dựng đang hoạt động nhưng đa số là bến bãi không có giấy phép kinh doanh vật liệu theo quy định. Thậm chí, một số bến bãi còn là nơi tập kết cát do các đối tượng khai thác trái phép để bán lẻ vào các công trình, dự án, tiếp tay cho hành vi buôn bán, khai thác khoáng sản trái phép

Hải Phòng sẽ xây dựng quy định quản lý các bến bãi vật liệu khoáng sản
Thành phố Hải Phòng sẽ xây dựng quy định về quản lý các bến bãi

Theo thống kê, trên địa bàn huyện An Dương hiện có 32 bến bãi tập kết khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhưng hầu hết đều là bến bãi là trái phép. Ông Bùi Xuân Khải, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái (huyện An Dương) cho biết: “UBND xã rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết được tình trạng bến bãi hiện nay để địa phương dễ quản lý cũng như thu được thuế sử dụng đất về cho Nhà nước”.

Quận Dương Kinh có 12 bến bãi tập kết khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, theo Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 5/12/2013 của UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 quận Dương Kinh đến hết năm 2025 thì trên địa bàn quận lại không có quy hoạch bến bãi… Do đó, theo ông Nguyễn Hồ Phương, Trưởng phòng Kinh tế quận Dương Kinh thì biện pháp của UBND quận hiện nay cũng chỉ là siết chặt quản lý, không để phát sinh bến bãi mới.

Cần có quy định để quản lý

Năm 2017, UBND thành phố Hải Phòng đã giao Sở Xây dựng Hải Phòng lập quy hoạch quản lý bến bãi tập kết khoảng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Năm 2017 - 2018, Sở Xây dựng Hải Phòng đã thực hiện xong quy hoạch này. Tuy nhiên, theo Luật Quy hoạch 2017 ban hành ngày 24/11/2017, không quy định có riêng quy hoạch quản lý bến bãi tập kết khoáng sản làm vật liệu xây dựng nên quy hoạch này đã không đủ cơ sở pháp lý để duyệt.

Do đó, để có cơ sở đề xuất UBND thành phố ban hành các quy định về quản lý bến bãi tập kết khoảng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, theo Sở Xây dựng Hải Phòng, cần phải xây dựng đề án với các nhiệm vụ, mục tiêu chính như: Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng các khu vực bến bãi; Đối chiếu với các quy hoạch có liên quan để đề xuất xoá bỏ các bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động; Giữ lại, mở rộng, định hướng phát triển thêm các vị trí khu vực bến bãi đủ điều kiện…

Hải Phòng sẽ xây dựng quy định quản lý các bến bãi vật liệu khoáng sản
Bãi tập kết khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại quận Dương Kinh

Đồng thời, đề án này sẽ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc quản lý bến bãi tập kết khoáng sản làm vật liệu xây dựng; Sau khi đề án được quyết định ban hành sẽ làm cơ sở cho các nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng các bến bãi phù hợp trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước.

Cũng theo Sở Xây dựng Hải Phòng, Sở đã giao cho một đơn vị tư vấn nghiên cứu, lập đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí để lập đề án, trình UBND thành phố phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Sở sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện lập đề án và trong tháng 12/2023 sẽ tổng hợp kết quả thực hiện đề án, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan để sơ bộ xác định đối tượng, phạm vi điều chỉnh, nội dung chính của quy định quản lý bến bãi.

Từ đó, Sở Xây dựng Hải Phòng sẽ tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo điều hành hoặc quyết định quy định về quản lý bến bãi trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đọc thêm

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh” Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh”

TTTĐ - Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương phát triển song hành cùng với công tác bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu “Bình Dương xanh".
Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép Quy hoạch - Xây dựng

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép

TTTĐ - 2 cán bộ, công chức bị khiển trách; 2 tập thể và 5 cán bộ, công chức bị phê bình vì liên quan 17 biệt thự vi phạm xây dựng tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quy định diện tích công trình được phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị các tổ chức sử dụng đất đang đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập thủ tục gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.
Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 4701/KH-UBND về việc triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh năm 2024 - 2025.
Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND cấp huyện không để lọt dự án chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định.
Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai? Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai?

TTTĐ - Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, TP Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị.
Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Bất động sản

Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển đô thị loại I tại các huyện Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh.
Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm