Tag

Hải Phòng: Gần 1.000 hộ dân vẫn chưa được dùng nước sạch

Ký sự pháp đình 09/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Từ 10 năm nay, hơn 1.000 hộ dân xã Thắng Thủy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng chưa được dùng nước sạch do nhiều nguyên nhân...
HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP Hải Phòng tuyên án
HĐXX xét xử cấp phúc thẩm TAND TP Hải Phòng tuyên án
Buông lỏng quản lý hay "bảo kê" cho sai phạm? Người tố cáo tham nhũng bị trù dập? Hải Phòng thưởng 1 triệu đồng cho người tố giác vi phạm phòng, chống dịch Hải Phòng: Phê bình quận Ngô Quyền và Hải An về quản lý lái xe

Tòa sơ thẩm không làm rõ lỗi của UBND xã Thắng Thủy

Ngày 2/11/2010, Công ty CP Tân Sơn (Công ty Tân Sơn) và UBND xã Thắng Thủy ký Hợp đồng (HĐ) kinh tế số 19/HĐKT về đầu tư, quản lý vận hành trạm cấp nước mini xã Thắng Thủy (Nhà nước đã đầu tư từ trước khoảng 300 triệu đồng) với số tiền dự tính là 2.477.074.000 đồng; Thời gian thu hồi vốn 38 năm.

Trong HĐ số 19/HĐKT không phân định rõ “vùng phục vụ cấp nước” của Công ty Tân Sơn gồm những thôn nào, làng nào thuộc xã Thắng Thủy vì công suất của nhà máy này chỉ đảm bảo phục vụ 400 hộ dân. Trong khi đó “vùng phục vụ cấp nước” tại xã Thắng Thủy gồm 9 thôn, 3 làng tổng cộng 2.405 hộ dân.

Vì vậy, Công ty Tân Sơn mặc nhiên tự hiểu “vùng phục vụ cấp nước” là toàn bộ địa bàn các thôn, làng của xã Thắng Thủy. Đơn vị này đã tự ý kéo ống đi rất nhiều thôn và phục vụ bán nước cho 1.371 hộ dân trong xã.

Do công suất có hạn, đầu tư hạn chế, nên chất lượng dịch vụ của Tân Sơn không đảm bảo, áp lực nước yếu.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nguồn nước sông Chanh do bị nhiều nguồn xả thải gây ô nhiễm, nên nhân dân rất lo ngại về chất lượng nước của Công ty Tân Sơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân.

Theo chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo và nhu cầu của trên 1.000 hộ dân (từ 10 năm nay chưa được dùng nước sạch tiêu chẩn 01:2009/BYT), năm 2016 UBND xã Thắng Thủy tiếp tục ký HĐ với Công ty CP xây dựng và nước sạch Đại Đương (Công ty Đại Dương, đơn vị được thành phố thẩm định, cho phép) vào phục vụ cho Nhân dân trong xã.

Tuy nhiên, trước khi ký HĐ với Công ty Đại Dương, UBND xã không thực hiện việc phân định rõ “Vùng phục vụ cấp nước” của Công ty Tân Sơn theo công suất thiết kế, năng lực thực tế của doanh nghiệp (DN) này.

Vì vậy đã xảy ra tranh chấp giữa hai DN và sự việc mất ANTT trên địa bàn.

Các đương sự tham gia vụ án
Các đương sự tham gia vụ án

Công ty Tân Sơn khởi kiện UBND xã Thắng Thủy và Công ty Đại Dương để yêu cầu dừng HĐ cấp nước của Công ty Đại Dương, đòi các khoản bồi thường ngoài hợp đồng...

Công ty Đại Dương bỗng nhiên bị UBND xã đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện dịch vụ cấp nước... Trong khi còn trên 1.000 hộ dân trong xã với nhu cầu được dùng nước sạch từ hơn 10 năm qua vẫn chưa được UBND xã và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Công ty Tân Sơn đã khởi kiện UBND xã Thắng Thủy (bị đơn), Vĩnh Bảo và Công ty CP nước sạch Đại Dương (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) ra tòa sơ thẩm huyện Vĩnh Bảo.

Ngày 21/8/2020, Tòa sơ thẩm huyện Vĩnh Bảo đã tuyên buộc UBND xã Thắng Thủy và Công ty Đại Dương phải liên đới bồi thường cho công ty Tân Sơn 786.000 đồng do làm mất lợi nhuận của Công ty Tân Sơn từ khi Cty Đại Dương vào bán nước cho 2 hộ đang dùng nước của Công ty Tân Sơn; Buộc Công ty Đại Dương phải bồi thường cho Công ty Tân Sơn số tiền thiệt hại do không bán được nước sạch, từ khi UBND xã Thắng Thủy đơn phương chấm dứt HĐ với công ty Đại Dương, đến ngày xét xử sở thẩm là 166.023.000 đồng…

Tòa phúc thẩm quyết định sửa bản án sơ thẩm

Công ty Tân Sơn đã kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu Tòa phúc thẩm buộc Công ty Đại Dương bồi thường 342.400.000 đồng do Công ty Tân Sơn không thực hiện được kế hoạch lắp đặt và cung cấp nước cho 214 hộ dân; Yêu cầu Tòa tuyên buộc Công ty Đại Dương phải phải chấm dứt hành vi vi phạm, không được cung cấp nước cho 420 hộ dân đã ký hợp đồng…

Quá trình xét xử, HĐXX đã nhận được đơn đề nghị của 9 Trưởng thôn xã Thắng Thủy và gần 1.000 hộ dân chưa được dùng nước sạch của xã Thắng Thủy, đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm để đưa họ vào là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, để tòa giải quyết cả quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong việc phải được dùng nước sạch theo quy chuẩn.

Đơn đề nghị của 9 ông Trưởng thôn xã Thắng Thủy
Đơn đề nghị giải quyết quyền lợi của trên 1.000 hộ dân chưa được dùng nước sạch của 9 Trưởng thôn xã Thắng Thủy

Quá trình tranh tụng tại tòa án, quan điểm của luật sư cho rằng: “UBND xã Thắng Thủy ký HĐ với Công ty Tân Sơn nhưng không phân định rõ “Vùng phục vụ cấp nước” theo năng lực, công suất của nhà máy… chỉ phục vụ tốt cho khoảng 400 hộ dân nhưng đã ký HĐ bán nước cho 1.371 hộ dân/2.450 hộ dân. Do đó, chất lượng dịch vụ không đảm bảo, áp lực nước kém. Không những vậy, Công ty Tân Sơn lại tự ý lắp đặt ống nước đi tất cả các thôn trong xã nhằm chiếm chỗ, giữ thị phần địa bàn.

Khi UBND xã tiếp tục ký HĐ với Công ty Đại Dương vào cấp nước theo chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo và nhu cầu của các hộ dân chưa được dùng nước sạch, UBND xã đã không giải quyết phân định rõ “Vùng phục vụ cấp nước” cho 2 DN, dẫn đến tranh chấp, gây mất ANTT… Đây là lỗi của UBND xã Thắng Thủy".

Tại phiên tòa xét xử diễn ra sáng 6/8/2021, HĐXX xét xử nhận định: “Việc UBND xã Thắng Thủy không phân định rõ “Vùng phục vụ cấp nước” theo năng lực của Công ty Tân Sơn trước khi ký HĐ với Công ty Đại Dương đẫn đến mâu thuẫn, khiếu kiện là lỗi của UBND xã Thắng Thủy. Công ty Đại Dương không có lỗi…”

HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên buộc UBND xã Thắng Thủy phải bồi thường cho Công ty Tân Sơn số tiền 100.085.400 đồng. Đồng thời đề nghị UBND xã Thắng Thủy và các đương sự có văn bản gửi các cơ quan chức năng làm rõ “Vùng phục vụ cấp nước”, phù hợp với năng lực kỹ thuật, công suất máy thực tế của Công ty Tân Sơn, từ đó giải quyết nhu cầu được dùng nước sạch của các hộ dân còn lại trong xã; Yêu cầu Công ty Đại Dương tiếp tục duy trì phục vụ 420 hộ dân đã ký HĐ, không được ký HĐ, lắp đặt mới đối với các hộ dân khác…

Tuy nhiên, quyền được dùng nước sạch của trên 1.000 hộ dân xã Thắng Thủy theo chủ chương đưa nước sạch về phục vụ Nhân dân khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo… của Chính phủ từ nhiều năm qua vẫn phải chờ đợi...

Đọc thêm

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án

TTTĐ - Cần tiền ăn tiêu, Lê Đắc Miền (SN 2000, trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã cùng 3 đồng phạm lên kế hoạch, dụ người bán ngoại tệ đến căn hộ chung cư, sau đó dùng thuốc mê khống chế cướp tài sản.
Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế Ký sự pháp đình

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù Ký sự pháp đình

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù

TTTĐ - Do lùi xe ô tô vào nhà trong ngõ bị vướng vật cản nên phương tiện chắn ngang cửa nhà người khác dẫn tới mâu thuẫn. Thay vì bình tĩnh xin lỗi, nói chuyện phải trái, hai bên đã đôi co chửi bới rồi lao vào ẩu đả khiến người trọng thương, kẻ bị phạt tù.
Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án Ký sự pháp đình

Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án

TTTĐ - Dù đã xin tu tập nhưng Phạm Tường Nga (quê Quảng Ninh) vẫn còn “tham, sân, si” nhận có quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao, hứa hẹn “chạy án”…, chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý Ký sự pháp đình

Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 4/7, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Thanh Xuyên (66 tuổi; trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải Ký sự pháp đình

Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải

TTTĐ - Sáng 28/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1980, nơi ở quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Xem thêm