Tag

Hải Phòng: 16 năm đi đòi nhà đất bị chiếm trái phép?

Đường dây nóng 27/09/2020 07:00
aa
TTTĐ - Ông Trần Thành Vùng cho chị gái mượn nhà để ở. Do túng thiếu chị gái đã “gán” nhà đất cho hàng xóm của ông Vùng, lấy 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên, vài năm sau nhà đất này đã bị cưỡng chiếm, xây dựng thành ngôi nhà lớn 234m2 nhưng cơ quan quản lý không hay biết.
Hải Phòng: Đồng chí Trần Quang Tuấn tái đắc cử Bí thư Quận ủy Hồng Bàng Hồng Bàng (Hải Phòng) cần xác lập vai trò đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng: Đồng chí Phạm Văn Khanh được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Quận ủy Kiến An Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Hải Phòng: Nhóm côn đồ ngang nhiên xâm chiếm chỗ ở của người dân
Hải Phòng: 16 năm đi đòi nhà đất bị chiếm trái phép?
Đất không "sổ đỏ", không giấy phép xây dựng nhưng ông Ánh, bà Hoa vẫn ngang nhiên xây dựng được ngôi nhà bề thế 234m2 trong sự phấn nộ của gia đình bà Tẹo, ông Vùng

Chị gái bán trộm nhà đất của em trai

Theo Đơn đề nghị của vợ chồng bà Phạm Thị Tẹo, ông Trần Thành Vùng trú tại thôn Đẩu Vũ, phường Văn Đẩu, quận Kiến An, Hải Phòng: “Năm 1989, vợ chồng tôi được bố mẹ chồng làm thủ tục tách đất thổ cư cho khoảng 600m2, có Phiếu thu ngân sách số 04 của UBND xã Nam Hà, thị xã Kiến An (nay là phường Văn Đẩu, quận Kiến An) xác nhận chủ sử dụng đất là ông Trần Thành Vùng. Năm 1996, do chồng tôi bệnh trọng, các con còn nhỏ, vì quá khó khăn nên tôi có thế chấp giấy tờ trên để vay Ngân hàng Nông nghiệp Kiến An số tiền 9 triệu đồng. Sau nhiều năm không trả được nợ, đến ngày 26/3/2020 vợ chồng tôi mới trả được nợ ngân hàng và lấy giấy tờ về. Ngày 16/4/2020, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh quận Kiến An, Hải Phòng đã có Thông báo giải tỏa thế chấp vay vốn số 218, gửi UBND phường Văn Đẩu và các cơ quan chức năng biết.

4756 0112
Vợ chồng ông Vùng, bà Tẹo bên di ảnh của mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thú

Cũng vào năm 1996, vợ chồng tôi có vay của bà Trần Thị Hiền, chị gái ông Vùng 5 triệu đồng. Vợ chồng tôi cũng không trả được nợ cho bà Hiền, dẫn đến bà Hiền thường xuyên đến đòi nợ. Không chịu được áp lực nợ nần, vợ chồng tôi đã bồng bế 3 con ra ngoài sinh sống, cho bà Hiền mượn nhà để ở.

Năm 2001, bà Hiền đã tự ý bán nhà đất của tôi cho vợ chồng ông Trần Quang Ánh, Đào Thị Hoa với giá 8,5 triệu đồng, rồi bỏ đi. Hơn 1 năm sau tôi mới phát hiện việc mua bán bất hợp pháp này, kiến nghị với địa phương giải quyết nhưng ông Ánh không trả, mà còn phá bỏ nhà cũ của tôi, xây dựng cấp tập một ngôi nhà mái bằng, bê tông cốt thép hiện đại rộng 234m2. Việc gia đình ông Ánh không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có Giấy phép xây dựng, đã bị gia đình tôi kiến nghị đến chính quyền, yêu cầu tháo dỡ, trả nhà đất cho tôi nhiều lần nhưng UBND phường chỉ hòa giải rồi để đấy, mà không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm…”.

Có dấu hiệu làm giả tài liệu để cưỡng chiếm nhà đất

Tại các cuộc họp hòa giải của UBND phường Văn Đẩu, vợ chồng ông Ánh, bà Hoa đã đưa ra “Giấy bán nhà đất” ghi ngày 20/2/2001 với nội dung “Tôi là Phạm Thị Thú, 71 tuổi (mẹ của ông Vùng, bà Hiền - PV) có mảnh đất thổ cư với tổng diện tích là 1.075m2. Tôi đã cắt dải đất đó làm 2 phần, 1 phần tôi ở có diện tích 500m2, phần còn lại tôi nhường cho con gái là Trần Thị Hiền đang sử dụng với diện tích là 23 x 25m. Hiện nay, con gái là Trần Thị Hiền không ở mảnh đất trên, bán cho cháu Đào Thị Hoa và Trần Quang Ánh với giá 8,5 triệu đồng. Tổng diện tích sử dụng là 575m2, trong đó có 1 móng nhà đang làm dở, 1 nhà bếp nhỏ và một số cây ăn quả…”.

“Giấy bán nhà đất” này có chữ ký của bên bán là cụ Thú, bà Hiền, cùng bên mua là ông Trần Quang Ánh và một phần ghi “chính quyền địa phương” thì để trống không ai ký và đóng dấu.

Tuy nhiên, mặt sau của giấy này lại có xác nhận của ông Đào Phú Thỏa, cụm trưởng dân cư, ngày 25/2/2001; Xác nhận của hàng xóm là bà Hót, ông Bộ, ông Cuối, bà Hường, bà Miêu ngày 11/9/2004; Xác nhận việc mua bán chuyển nhượng của Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu, ghi ngày 12/9/2004.

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô bằng văn bản, bà Trần Thị Hiền (chị gái ông Vùng) thừa nhận: “Năm 1996, tôi vay hộ em tôi là ông Vùng 5 triệu đồng. Vì khó khăn, em Vùng chưa trả cho tôi. Bản thân tôi cũng vay của người khác không trả được nên phải trốn nợ. Năm 1999, tôi về ở nhờ nhà em Vùng, Tẹo. Năm 2001, bà Bưởi và ông Đồi là bố đẻ và mẹ chồng chị Đào Thị Hoa sang hỏi mua đất. Do tôi túng thiếu, nên liều nhận bán đất của em Vùng, Tẹo. Tôi nhớ, hôm đó, ông Đồi là người viết giấy với nội dung “Bà Trần Thị Hiền bán cho bà Bưởi một mảnh đất với giá 8,5 triệu đồng”. Giấy này chỉ có tôi và bà Bưởi ký. Sau đó một thời gian, ông Đồi, bà Bưởi sang nhà mẹ tôi là Nguyễn Thị Thú xin chữ ký để cho thêm vào là người làm chứng.

Sau khi bán trộm nhà đất của em lấy tiền, tôi ở lại vài hôm rồi trốn về Hải Phòng ở. Tôi khẳng định tôi và mẹ tôi không ký “Giấy bán nhà đất” ghi ngày 20/2/2001 mà ông Trần Quang Ánh, Đào Thị Hoa đã nộp cho UBND phường Văn Đẩu. Tôi khẳng định “Giấy bán nhà đất” này là giả mạo chữ ký, chữ viết của tôi và mẹ tôi. Mẹ tôi là mẹ Việt Nam Anh hùng có tên là Nguyễn Thị Thú, chứ không phải Phạm Thị Thú như đã ghi trong “Giấy bán nhà đất” đó…”.

Phường Văn Đẩu “bật đèn xanh” cho sai phạm?

Mặc dù gia đình bà Tẹo đã có đơn đề nghị UBND phường giải quyết từ nhiều năm qua nhưng các cơ quan chức năng của phường không xư lý, giải quyết triệt để.

5430 0111
Công trình hoành tráng của ông Ánh, bà Hoa vẫn đang được cấp tập xây dựng mà chưa bị xử phạt hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật

“Giấy bán nhà đất” nghi ngày 20/2/2001 do ông Ánh, bà Hoa đưa ra có nhiều dấu hiệu làm khống, làm giả như: Giấy này được 2 bên lập ngày 20/2/2001 nhưng đến ngày 25/2/2001 mới được ông Đào Phú Thỏa, cụm trưởng dân cư xác nhận. Ngày 11/9/2004, ông Ánh mới xin xác nhận của hàng xóm là bà Hót, ông Bộ, ông Cuối, bà Hường, bà Miêu. Đến ngày 12/9/2004, ông Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu mới xác nhận "việc mua bán chuyển nhượng đất..." mà không có xác nhận của cán bộ địa chính phường. Đặc biệt, trong “Giấy bán nhà đất” này lại ghi là bà Phạm Thị Thú chứ không phải Nguyễn Thị Thú.

Trong khi chưa biết giấy tờ bên nào đưa ra là thật, giả thì tại các buổi hòa giải, lãnh đạo phường Văn Đẩu lại khẳng định: “Đơn của bà Phạm Thị Tẹo đề nghị việc ông Trần Quang Ánh nhận chuyển nhượng về xây dựng trên đất của gia đình bà Tẹo là không có cơ sở…”.

Hiện nay, ông Ánh xây dựng nhà không có “sổ đỏ”, không có Giấy phép xây dựng nhưng chính quyền vẫn làm ngơ, chỉ đến lập biên bản vi phạm hành chính, rồi đẩy trách nhiệm xử phạt lên cấp trên. Việc cưỡng chế xây dựng trái phép, cũng được các lãnh đạo phường cho rằng "rất khó và không đặt ra, do thực tế tại địa phương vẫn còn mang tính làng xã…".

Trong trường hợp “Giấy bán nhà đất” là thật thì việc bán nhà đất của cụ Thú, bà Hiền cũng trái pháp luật. Vì đất này đã được cụ Trần Thành Cốc (bố ông Vùng) làm thủ tục tách đất thổ cư cho con, có phiếu thu ngân sách của xã Nam Hà, bản gốc. Gia đình ông Vùng đã làm nhà, tường bao, sinh sống ổn định từ nhiều năm, trước khi cho bà Hiền mượn để ở.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm