Tag

Hà Tĩnh: Bộ đề nghị bồi thường, tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng... huyện “ngó lơ”

Đường dây nóng 13/10/2021 19:00
aa
TTTĐ - Từ năm 2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có văn bản về việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Hồ Văn Đài khi thu hồi đất. Tuy nhiên, dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần chỉ đạo và đôn đốc giải quyết nhưng huyện Kỳ Anh vẫn “ngó lơ”?
Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Chiến sĩ công an gặt lúa “chạy bão” giúp dân Hà Tĩnh: Huyện Vũ Quang khởi sắc sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới
Ông Hồ Văn Đài và khu đất được UBND xã Kỳ Thọ thu hồi để quy hoạch khu dân cư
Ông Hồ Văn Đài và khu đất bị UBND xã Kỳ Thọ thu hồi để quy hoạch khu dân cư

Thu hồi đất nhưng không bồi thường

Theo hồ sơ thể hiện, năm 1992, ông Hồ Văn Đài (SN 1952, trú tại thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) có đơn xin khai hoang, phục hóa phần diện tích đất khoảng trên 1ha tại thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, để sản xuất và được UBND xã Kỳ Thọ chấp thuận.

Đến năm 1995, ông Đài tiếp tục làm đơn xin cấp đất xây dựng vườn rừng và được địa phương đồng ý. Ngày 13/3/1995, UBND huyện Kỳ Anh ban hành Quyết định số 01/QĐ-UB về việc giao 2,8ha đất lâm nghiệp cho hộ ông Đài để trồng rừng (liền kề với phần đất khai hoang). Sau khi được giao đất, gia đình ông Đài đã sử dụng phần đất này để trồng keo, bạch đàn từ đó đến nay.

Cũng trong năm 1995, UBND huyện Kỳ Anh thực hiện lập hồ sơ, cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại xã Kỳ Thọ. Gia đình ông Đài được cấp GCNQSDĐ số D0355012 với tổng diện tích 8.173m², trong đó gồm 200m² đất ở, 808m² đất vườn, thuộc thửa 702, tờ bản đồ số 01 xã Kỳ Thọ (đây là một phần diện tích nằm trong khu đất khai hoang, phần còn lại là đất trồng lúa, không nằm trong phần đất khai hoang).

Tuy nhiên, sau khi cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân dọc tuyến quốc lộ 1A (trong đó có hộ ông Đài), UBND xã Kỳ Thọ phát hiện diện tích ghi trong GCNQSDĐ có phần đất thuộc hành lang giao thông nên đã có Báo cáo gửi Phòng Địa chính huyện Kỳ Anh (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) để xử lý.

Tháng 11/1995, Phòng Địa chính huyện Kỳ Anh đã sửa chữa phần diện tích trên sổ địa chính và GCNQSDĐ của các hộ dân, trong đó hộ ông Đài đã sửa giảm 400m² đất so với diện tích ban đầu.

Năm 2008, khi gia đình ông Đài làm các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ cho 2,8ha đất rừng xin trước đây thì bất ngờ phát hiện phần đất này và hơn 480m² đất trồng cây lâu năm của gia đình đang sử dụng đã được UBND xã Kỳ Thọ quy hoạch thành khu dân cư.

Ngày 24/7/2009, UBND xã Kỳ Thọ có Tờ trình số 18/TTr-UB đề nghị UBND huyện Kỳ Anh thu hồi 2,8ha đất lâm nghiệp đã giao cho ông Đài trước đó để quy hoạch khu dân cư. Đến ngày 29/7/2009, HĐND xã Kỳ Thọ đã ra Nghị quyết số 30/NQ-HĐND đồng ý nội dung tờ trình trên.

Tiếp đó, ngày 5/8 và 14/8/2009, UBND xã Kỳ Thọ đã liên tiếp ra 2 thông báo yêu cầu ông Đài phải tự chặt cây trồng trên đất để quy hoạch khu dân cư.

Cũng trong ngày 14/8/2009, UBND xã Kỳ Thọ ban hành Quyết định số 37/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích đất cho mượn khai hoang của ông Đài. Tuy nhiên, sau khi xem xét việc thu hồi này là trái thẩm quyền, nên ngày 30/12/2009, UBND xã Kỳ Thọ đã hủy bỏ quyết định nêu trên.

Dù vậy, UBND xã Kỳ Thọ vẫn tổ chức thu hồi 480m² đất trồng cây lâu năm của ông Đài để giao đất dân cư theo quy hoạch chi tiết đã được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt, nhưng không bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất đối với ông Đài.

Không đồng ý với việc sửa chữa diện tích đất ghi trên GCNQSDĐ, không đồng ý việc thu hồi đất, giao đất dân cư nhưng không được bồi thường và không đồng ý với việc HĐND xã Kỳ Thọ ra Nghị quyết thu hồi 2,8ha đất lâm nghiệp của gia đình để quy hoạch khu dân cư nên ông Đài đã làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Kỳ Anh.

Ngày 5/2/2010, UBND huyện Kỳ Anh ban hành Quyết định số 310/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Đài, với nội dung: Không công nhận khiếu nại đối với việc UBND xã Kỳ Thọ tự ý sửa chữa GCNQSDĐ; Không công nhận nội dung khiếu nại liên quan đến việc HĐND xã Kỳ Thọ ban hành Nghị quyết đề nghị huyện thu hồi đất lâm nghiệp để quy hoạch khu dân cư; Giao UBND xã Kỳ Thọ thực hiện các chính sách theo quy định khi thu hồi 480m² đất khai hoang của ông Đài đang sử dụng…

Thực hiện quyết định của UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Thọ đã tổ chức bồi thường cho ông Đài với vỏn vẹn 6 triệu đồng, trong đó hỗ trợ về đất là 2.866.000 đồng, còn lại 3.134.000 đồng là tiền bồi thường cây trồng trên đất.

Ông Đài không đồng ý với kết quả giải quyết của UBND huyện Kỳ Anh nên tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 18/10/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3358/QĐ-UBND giải quyết với nội dung: Công nhận đơn của ông Đài khiếu nại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh sửa chữa GCNQSDĐ của gia đình ông; Không công nhận nội dung khiếu nại về việc thu hồi đất nhưng không được bồi thường vì cho rằng UBND xã Kỳ Thọ đã bồi thường tài sản và hỗ trợ cho gia đình ông số tiền 6 triệu đồng; Không xem xét nội dung khiếu nại liên quan đến Nghị quyết số 30/NQ-HĐND của HĐND xã Kỳ Thọ vì không thuộc đối tượng bị khiếu nại.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao UBND huyện Kỳ Anh thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ số D0355012 đã cấp cho hộ ông Đài, hướng dẫn ông Đài làm thủ tục để được cấp lại GCNQSDĐ theo đúng quy định pháp luật…

Bộ TNMT vào cuộc, tỉnh chỉ đạo nhưng huyện “thờ ơ”?

Nhận thấy quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ, ông Đài tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 10/5/2012, Bộ TNMT đã có Tờ trình số 1426/BTNMT-TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của ông Đài.

Từ năm 2012, Bộ TNMT đã đề nghị thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho ông Đài, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện
Từ năm 2012, Bộ TNMT đã đề nghị thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho ông Đài, nhưng đến nay huyện Kỳ Anh vẫn chưa giải quyết

Theo Bộ TNMT, nội dung khiếu nại của ông Đài liên quan đến việc chỉnh sửa GCNQSDĐ đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết tại Quyết định 3358/QĐ-UBND ngày 18/10/2011 là đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc UBND xã Kỳ Thọ ban hành quyết định thu hồi đất của hộ ông Đài đang sử dụng để thực hiện quy hoạch giao đất dân cư là trái thẩm quyền theo quy định tại Điều 44 Luật Đất đai 2003. Mặc dù UBND xã Kỳ Thọ đã hủy bỏ quyết định thu hồi đất nêu trên nhưng vẫn tổ chức thu hồi 480m² đất của gia đình ông Đài là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 480m² đất trồng cây lâu năm bị thu hồi, Bộ TNMT cho rằng hộ ông Đài đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định của pháp luật. Việc UBND xã Kỳ Thọ tổ chức thu hồi 480m² đất nêu trên mà chỉ bồi thường tài sản trên đất và hỗ trợ về đất mà không bồi thường về đất là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên, Bộ TNMT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Đồng ý với nội dung giải quyết của UBND tỉnh Hà Tĩnh đối với khiếu nại của ông Đài về điều chỉnh GCNQSDĐ; Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về đất đối với diện tích 480m² đất trồng cây lâu năm của hộ ông Đài theo quy định pháp luật; Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về cấp GCNQDĐ, thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Đài.

Sau kiến nghị của Bộ TNMT, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh và các đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc. Ngược lại, điều lạ lùng là vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý.

Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trước ngày 29/10
Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trước ngày 29/10

Gần đây nhất, ngày 4/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có Văn bản số 6543/UBND-TCD2 giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TNMT soát xét hồ sơ, tổ chức kiểm tra làm rõ nội dung đơn phản ánh của công dân liên quan đến việc UBND huyện Kỳ Anh không tổ chức thực hiện Quyết định 3358/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản đôn đốc, chỉ đạo khác của tỉnh, làm cho vụ việc kéo dài từ năm 2011 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm; Đồng thời giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TNMT tham mưu chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, phê bình, kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ được giao (nếu có); Tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 29/10.

Ngay sau đó, ngày 11/10, Thanh tra tỉnh đã tiến hành làm việc với ông Đài. Tại buổi làm việc, ông Đài đề nghị Thanh tra tỉnh làm rõ các nội dung theo đơn tố cáo mà ông đã gửi trước đó.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm