Tag

Hà Nội mưa rào và dông

Môi trường 13/08/2024 07:27
aa
TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 13/8, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các khu vực nội thành Hà Nội như quận Bắc Từ Liêm, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Thạch Thất, và có xu hướng di chuyển, mở rộng sang các quận, huyện khác thuộc nội thành Hà Nội.
Hà Nội mưa rét trong ngày đầu tuần Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Hà Nội: Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc đè bẹp nhiều ô tô Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Hà Nội mưa to, cảnh báo ngập lụt
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong khoảng từ 5 giờ 30 phút đến 8 giờ ngày 13/8, vùng mây này gây mưa cho các quận, huyện kể trên, sau đó lan sang các quận, huyện khác thuộc nội thành Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét cấp 1.

Sáng sớm 13/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tính đến 3 giờ ngày 13/8, cục bộ có nơi trên 80mm như Đá Đỏ (Sơn La) 118 mm, Mường Chiềng (Hòa Bình) 95mm, Sơn Vi (Phú Thọ) 89,8mm, Phú Cường (Hà Nội) 110mm, Cẩm Lương (Thanh Hóa) 141,8mm…

Từ sáng 13 đến đêm 14/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm; mưa lớn tập trung vào sáng, chiều tối và đêm. Từ ngày 15/8, mưa lớn ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

Ngày và đêm 13/8, các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 60 mm; mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Theo các chuyên gia khí tượng, trong đợt mưa này, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào sáng, chiều tối và đêm, ở không gian cấp tỉnh, với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi.

Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Trên biển, ngày và đêm 13/8, vùng biển Nam Vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa; gió Nam đến Tây Nam cấp 3-4. Sóng cao 0,5-1,5m.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông vài nơi; tầm nhìn xa trên 10 km; gió Nam đến Tây Nam cấp 3-4; sóng cao 1-2m. Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận không mưa; tầm nhìn xa trên 10km; gió Tây Nam cấp 4-5; riêng phía Nam có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng cao 2-3m.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau ngày có mưa rào và dông vài nơi; đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa; gió Tây Nam cấp 4-5. Riêng vùng biển Bình Thuận có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng cao 1,5-2,5m.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 13/8, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to (tập trung vào sáng và đêm); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (tập trung vào chiều và đêm). Phía Nam có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 32-34 độ C; phía Nam 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Đọc thêm

Hà Nội: Mực lũ trên sông Hồng cập nhật mới nhất Môi trường

Hà Nội: Mực lũ trên sông Hồng cập nhật mới nhất

TTTĐ - Tối 10/9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Hà Nội ban hành các Lệnh báo động lũ số 59/L-BCH trên sông Hồng. Theo đó, căn cứ vào mực nước sông Hồng tại Hà Nội (Sơn Tây) hồi 18h ngày 10/9 là 12,40m (mực nước báo động I là 12,40m)
Phát lệnh báo động lũ cấp III trên sông Nhuệ Môi trường

Phát lệnh báo động lũ cấp III trên sông Nhuệ

TTTĐ - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội vừa ra lệnh báo động lũ cấp III trên sông Nhuệ.
Bắc Kạn khẩn trương sửa sang, vệ sinh lại trường lớp để học sinh sớm trở lại trường Môi trường

Bắc Kạn khẩn trương sửa sang, vệ sinh lại trường lớp để học sinh sớm trở lại trường

TTTĐ - Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại tỉnh Bắc Kạn.
Triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà Môi trường

Triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

TTTĐ - Hiện nay, mực nước thượng lưu hồ thủy điện Thác Bà đang ở mức rất cao, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế của hồ. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 91/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bí thư, Chủ tịch UBND 3 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang và Yên Bái về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà.
Ứng trực 24/24h, gấp rút triển khai các giải pháp ứng phó mưa lũ Xã hội

Ứng trực 24/24h, gấp rút triển khai các giải pháp ứng phó mưa lũ

TTTĐ - Trước tình hình thực tế lũ sông Cầu trên báo động III, sông Cà Lồ trên báo động II và Báo cáo số 61/BC-BCH ngày 9/9/2024 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, Huyện ủy Sóc Sơn đã yêu cầu UBND huyện và các đơn vị liên quan tổ chức ứng trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ.
Huy động 100% lực lượng, phương tiện giải tỏa cây gẫy đổ sau bão Môi trường

Huy động 100% lực lượng, phương tiện giải tỏa cây gẫy đổ sau bão

TTTĐ - Sau khi cơn bão số 3 tan, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra để ổn định các hoạt động kinh tế, xã hội, khôi phục sản xuất, đảm bảo cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố.
Việc khắc phục hệ thống điện ở Thái Nguyên phải nhanh nhưng đảm bảo an toàn Môi trường

Việc khắc phục hệ thống điện ở Thái Nguyên phải nhanh nhưng đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đến thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại Thái Nguyên.
Huyện Ba Vì: Nước lũ dâng cao bao vây xã đảo Minh Châu Xã hội

Huyện Ba Vì: Nước lũ dâng cao bao vây xã đảo Minh Châu

TTTĐ - Ghi nhận sáng 10/9, nước sông Hồng dâng cao từ chiều qua khiến con đập kết nối xã đảo Minh Châu (Ba Vì) bị ngập sâu, giao thông ngưng trệ, hàng trăm ha hoa màu chìm trong biển nước...
Yên Bái phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc Môi trường

Yên Bái phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc

TTTĐ - Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại tỉnh Yên Bái, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang Môi trường

4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang

TTTĐ - Mực nước sông Tích, sông Bùi đang lên nhanh, nguy cơ xuất hiện "lũ rừng ngang" gây ngập lụt tại nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội.
Xem thêm