Tag

Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát triển BHXH, BHYT

BHXH & Đời sống 03/08/2022 12:13
aa
TTTĐ - Ngày 3/8, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố Hà Nội hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ BHXH, BHYT 5 tháng cuối năm 2022. Hội nghị bàn nhiều nội dung, trong đó tập trung nhiều cho công tác đôn đốc thu, giảm nợ đóng BHXH.
Đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT Gần 2,7 triệu người lao động được xác nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ Có được đóng bù tháng chưa đóng BHXH để hưởng lương hưu? Từ 1/8, TP Hà Nội hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện Phải ưu tiên quyền lợi của người bệnh BHYT lên hàng đầu

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Cùng dự tham dự còn có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các quận, huyện, thị xã.

Luôn đảm bảo quyền lợi của người dân

Báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT của thành phố Hà Nội cho thấy, trong thời qua, nhiều giải pháp tăng cường phát triển BHXH, BHYT đã được triển khai.

Đặc biệt, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2022 - 2025. 100% các xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT; Mỗi huyện lựa chọn 1 xã điểm để phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Tính đến hết tháng 7/2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 91,4% dân số, với 7,51 triệu người, tăng 2,93% so với cùng kỳ năm 2021. Số tham BHXH bắt buộc là 1,9 triệu người, tăng 5,7%, so với cùng kỳ năm 2021. Số tham gia BHXH tự nguyện là 64.301 người, tăng 20% tương ứng 10.861 người so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát triển BHXH, BHYT
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị

Trong 7 tháng qua, quyền lợi BHXH, BHYT của người dân luôn được đảm bảo. Cụ thể, cơ quan BHXH đã thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp cho 787.643 lượt người với tổng số tiền 4.302 tỷ đồng. Số lượt khám chữa bệnh BHYT là 5.445.776 lượt người.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, theo báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo, cũng đang còn không ít khó khăn trong phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,5% dân số, cần phải tăng thêm ít nhất 153.238 người, mỗi tháng phải tăng ít nhất 30.648 người.

Với BHXH bắt buộc, cần phải tăng thêm ít nhất 49.632 người, mỗi tháng phải tăng ít nhất 9.926 người tham gia. Với BHXH tự nguyện, còn phải phát triển 44.614 người, bình quân 15 người/xã, phường, thị trấn/tháng.

Về công tác khám chữa bệnh BHYT, tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chưa thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí chi khám chữa bệnh BHYT được giao.

Tập trung tăng thu, giảm nợ đóng BHXH

Để bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động, những tháng cuối năm nay, thành phố Hà Nội tiếp tục không để các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH được tham gia đấu thầu, triển khai các dự án trên địa bàn.

Cùng với đó, thành phố sẽ công khai danh sách đơn vị nợ đóng qua nhiều kênh thông tin. Ngoài ra, ngành BHXH thành phố phối hợp với các Sở, ngành chức năng, các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp, tập trung ở các đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

“Đây là giải pháp quan trọng để tăng thu, giảm nợ đóng. Dẫn chứng là, từ đầu năm 2022 đến nay, qua thanh tra, kiểm tra với tổng số hơn 3.000 cuộc, Hà Nội đã thu hồi hơn 300 tỷ đồng tiền nợ BHXH, yêu cầu đóng, truy đóng BHXH cho hàng trăm người lao động do các đơn vị trốn đóng, đóng thiếu”, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa khẳng định.

Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát triển BHXH, BHYT
Toàn cảnh hội nghị

Nhấn mạnh những thách thức trong thời gian tới, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa bày tỏ mong muốn lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cũng như Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp trên địa bàn tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT, qua đó tạo động lực để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, nêu cao tinh thần trách nhiệm để tiếp tục phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo đó, phải thực hiện các giải pháp tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân, học sinh sinh viên tuân thủ nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, tạo ý thức tự giác tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh sinh viên.

Nhấn mạnh vai trò Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, nhất là người đứng đầu rất quan trọng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại tiến độ thực hiện các nội dung công việc, có giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

“Với các giải pháp đã được Ban Chỉ đạo của thành phố xác định, quán triệt thực hiện và nhất là các ý kiến định hướng chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam, yêu cầu Ban chỉ đạo các cấp triển khai nghiêm túc, thực chất, hiệu quả. Chúng ta đã đạt được một số kết quả nhất định, cao hơn chỉ số chung của toàn quốc, tuy nhiên so với so với dư địa, tiềm năng của Thủ đô còn nhiều hạn chế.

Càng về sau càng khó khăn nhiều vì vậy chúng ta phải quyết tâm nhiều hơn, nỗ lực cao hơn. Đề nghị các quận, huyện, thị xã, Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp của thành phố Hà Nội phải vào cuộc tích cực hơn, chủ động hơn để phát triển BHXH, BHYT”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Xem thêm