Tag

Hà Nội luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Tin tức 26/10/2023 19:06
aa
TTTĐ - TP Hà Nội luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Các Nghị quyết của Trung ương đều được Thành ủy Hà Nội cụ thể hóa bằng các chương trình công tác, qua đó hiện thực hóa chủ trương của Đảng về đảm bảo, nâng cao đời sống của Nhân dân...
Quán triệt quan điểm dân là gốc, quyết sách gì cũng phải nghĩ tới lòng dân Lấy "dân là gốc", là trung tâm trong triển khai hoạt động Mặt trận

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ như vậy tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương về bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh Nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới chiều nay (26/10).

Hà Nội luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Quang cảnh buổi làm việc

"Sợi chỉ đỏ" xuyên suốt trong công tác lãnh đạo

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho biết, quan điểm “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng. Dưới sự lãnh đạo đó, công tác điều hành của chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị TP đã phát huy hiệu quả.

Vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của Nhân dân trong chiến lược phát triển Thủ đô nói riêng và trong toàn bộ quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung đã được khẳng định. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về việc phát huy sức mạnh Nhân dân, phát huy dân chủ và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP có chuyển biến tích cực.

Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, tôn giáo. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị các cấp; Tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Sự đồng thuận của Nhân dân đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng cao; Đồng thời, đóng góp tích cực vào những thành tựu to lớn, toàn diện trong công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước.

Cụ thể, kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững. Giai đoạn 2011-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,83%/năm (gấp 1,15 lần mức tăng chung của cả nước). Chất lượng đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao; An sinh xã hội được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của Hà Nội giảm còn 0,16%.

Hà Nội luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại buổi khảo sát

Hà Nội với hơn 1000 năm văn hiến, ngày càng khẳng định vai trò trung tâm lớn về văn hóa của cả nước, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thực sự là một trong những biểu tượng của văn hóa Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Trong đó, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, thủy chung chính là chuẩn mực và trở thành một nét đẹp văn hóa của người Hà Nội.

Thành ủy tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân. Từ năm 2016-2021, các cơ quan, đơn vị của TP đã tiếp trên 243.240 lượt công dân, giải quyết trên 96.749 đơn các loại và chuyển cơ quan điều tra 28 vụ việc. Số lượng khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP đã giảm rõ rệt.

Trong những năm gần đây, toàn TP đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền trên 303 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7.637 Nhà đại đoàn kết; Hỗ trợ sinh kế cho 10.476 người nghèo.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Thành ủy đã tổ chức đối thoại với đại biểu MTTQ, đại biểu nông dân, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên; Ủy quyền đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì cuộc đối thoại với đại biểu nông dân TP. Đã có hơn 2.500 lượt người tham gia hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Thành ủy với gần 300 ý kiến góp ý, kiến nghị đã được tiếp thu, giải quyết.

Hàng năm, trên địa bàn TP có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; trên 75% đơn vị doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. 100% các cơ quan Nhà nước đều xây dựng quy chế tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. 100% trụ sở của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đơn vị đã đặt hòm thư và thường xuyên bố trí bộ phận, cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân…

Hà Nội luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng về nâng cao đời sống Nhân dân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cảm ơn Đoàn khảo sát đã chọn Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh, TP trong cả nước để khảo sát xây dựng đề tài quan trọng này.

Đồng chí cho biết, từ khi thành lập Đảng bộ TP Hà Nội đến nay và gần 40 năm đổi mới, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, TP rất quan tâm vấn đề này.

TP luôn hướng tới người dân. Cụ thể, trong các nhiệm kỳ qua, Nghị quyết của Trung ương đều được Thành ủy Hà Nội cụ thể hóa bằng các chương trình công tác. Trong đó, các chương trình về xây dựng Đảng, Nông thôn mới, quản lý và phát triển đô thị... đã hiện thực hóa chủ trương của Đảng về nâng cao đời sống của Nhân dân; Biểu hiện qua một số chỉ tiêu như: Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 141,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,19%, không còn còn hộ đói.

TP đã tập trung thực hiện 3 Chương trình mục tiêu của Trung ương về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chương trình dân tộc miền núi. Đến nay, kinh tế phát triển và có sự chuyển dịch cơ cấu, tăng tỷ trọng dịch vụ du lịch; An sinh xã hội được quan tâm, nhất là chế độ an sinh cho người dân hậu COVID-19. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Hà Nội luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại buổi khảo sát

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cảm ơn Thành ủy Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có sự chuẩn bị kỹ, có nhiều ý kiến cung cấp nhiều thông tin bổ ích. Đoàn khảo sát tiếp thu các thông tin, ý kiến tại hội nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các lãnh đạo, chuyên gia, các nhà khoa học trên địa bàn TP đóng góp cho Đề tài.

Đọc thêm

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Xem thêm