Tag

Hà Nội: Làm rõ các thông tin xây dựng và huy động vốn trái phép tại dự án The Lotus Center

Bạn đọc 03/11/2019 09:00
aa
TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến các phản ánh của báo chí về việc chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án The Lotus Center.

Hà Nội: Làm rõ các thông tin xây dựng và huy động vốn trái phép tại dự án The Lotus Center

Việc thi công rãnh thoát nước tại dự án The Lotus Center đã bị đình chỉ

Bài liên quan

Dân phản đối chủ đầu tư Ciputra xin sửa quy hoạch, xây chung cư, khách sạn

Chủ đầu tư dự án The Lotus Center đã ký quỹ với 260 khách hàng

Dự án The Lotus Center (do Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu) có diện tích hơn 19.000m2 trong Khu đô thị Ciputra (đường Võ Chí Công, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Dự án The Lotus Center được quảng cáo là đại dự án “đình đám” thứ hai mang thương hiệu bất động sản Vimefulland.

Phối cảnh dự án The Lotus Center
Phối cảnh dự án The Lotus Center

Dự án này có diện tích xây dựng 7.330m2, mật độ 37,2; tổng diện tích sàn hơn 115.000m2, cao 31 tầng; loại hình căn hộ officetel (căn hộ văn phòng) mang phong cách kiến trúc cổ điển, tân cổ điển.

Mặc dù dự án chưa được khởi công nhưng theo phản anh của các cơ quan báo chí, chủ đầu tư dự án The Lotus Center có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Cụ thể, chủ đầu tư đã tiến hành ký quỹ với khách hàng có nhu cầu với số tiền 200 triệu đồng/căn. Cùng với đó, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tiến hành đào cống thoát nước.

Liên quan đến các thông tin này, ngày 31/10/2019, Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội. Tại báo cáo này, Sở Xây dựng đã làm rõ thông tin chủ đầu tư dự án The Lotus Center có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi tiến hành ký quỹ với các khách hàng để xác định trước việc đăng ký mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với số tiền 200 triệu đồng.

“Chủ đầu tư báo cáo đã ký quỹ với khoảng 260 khách hàng. Số tiền ký quỹ tối thiểu 200 triệu đồng và khách hàng được hưởng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng. Theo các thỏa thuận trong hợp đồng ký quỹ, tiền khách hàng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ được nộp vào một tài khoản phong tỏa của ngân hàng. Cho đến thời điểm dự án đã đủ điều kiện mở bán, khoản tiền này mới có khả năng được tham gia vào giao dịch xác lập giữa Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex và khách hàng”, báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ.

Bị đình chỉ vì đào cống thoát nước

Báo cáo của Sở Xây dựng cũng cho rằng, trong hợp đồng ký quỹ không có nội dung thể hiện việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. “Đề nghị UBND quận Tây Hồ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc quận thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật; kịp thời xử lý vi phạm nếu có”, Sở Xây dựng nêu rõ.

Đồng thời, Sở xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư dự án The Lotus Center liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng dự án.

Chủ đầu tư phải công khai chính xác các thông tin của dự án The Lotus Center cho khách hàng và chỉ được thực hiện ký kết các hợp đồng với khách hàng khi đủ điều kiện theo đúng quy định.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án The Lotus Center hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tất các các hình thức huy động vốn trái pháp luật; chỉ được khởi công xây dựng các công trình khi đủ điều kiện khởi công theo Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014.

Liên quan đến việc chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tiến hành thi công, lãnh đạo UBND phường Phú Thượng cho biết, chủ đầu tư đã đào cống thoát nước tại dự án này khi chưa đủ điều kiện. UBND phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu ngừng thi công đến khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Phía chủ đầu tư cũng có báo cáo giải trình với Sở Xây dựng liên quan đến các thông tin tịa dự án này. Chủ đầu tư dự án The Lotus Center cho rằng, hiện nay đơn vị đang chuẩn bị các bước để tiến hành khoan khảo sát phục vụ cho công tác thí nghiệm, đánh giá điều kiện địa chất thực tế tại khu vực xây dựng.

Ngoài ra, chủ đầu tư, cũng chuẩn bị triển khai một số công trình tạm để phục vụ thi công công trình. Theo các quy định, việc khoan khảo sát và thi công công trình tạm thuộc đối tượng miễn phép xây dựng.

Trong quá trình chuẩn bị cho công tác khoan thí nghiệm, chủ đầu tư đã tiến hành đào một phần rãnh thoát nước mặt cho dự án. Tuy nhiên, việc đào rãnh thoát nước này đã bị UBND phường Phú Thượng lập biên bản, yêu cầu dừng thi công. Hiện nay, chủ đầu tư đã dừng thi công và hoàn trả mặt bằng trong việc đào cống thoát nước.

Phía chủ đầu tư dự án The Lotus Center hiện đang liên hệ với các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc khoan thí nghiệm và xây dựng các công trình tại đây.

Việc chủ đầu tư dự án The Lotus Center mặc dù chưa mở bán nhưng đã tiến hành ký quỹ với khách hàng liệu có đúng với các quy định của pháp luật sẽ được Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm