Tag

Hà Nội - Đối tác tiềm năng của nhiều thủ đô, thành phố lớn

Kinh tế 16/07/2019 17:27
aa
TTTĐ - Sau khi đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội đã “hướng ngoại” hơn, trở thành một thành phố năng động, tham gia ngày càng nhiều vào các hợp tác trong khu vực và quốc tế. Nhờ đó, Hà Nội luôn giữ cho mình một giá trị riêng, một vị thế mới trong mắt bạn bè quốc tế.

Hà Nội - Đối tác tiềm năng của nhiều thủ đô, thành phố lớn

Hà Nội không ngừng phát triển, trở thành đối tác tiềm năng của nhiều thủ đô, thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới

Bài liên quan

Người dân và du khách quốc tế hào hứng với "Ngày hội vì hòa bình"

"Cú hích" để Thủ đô phát triển

Sắc xanh tình nguyện góp cho “Thành phố vì hòa bình”

Rực rỡ Carnival đường phố Hà Nội kỷ niệm “20 năm Thành phố vì hòa bình”

Không ngừng nắm bắt cơ hội hợp tác

Ngày 16/7/1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” tại Thủ đô La Paz, Bolivia. Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” đã nhân lên niềm tự hào của chính quyền và nhân dân Thủ đô, đồng thời cũng mang lại cho Hà Nội một giá trị riêng, một vị thế mới trong mắt bạn bè quốc tế.

Nắm bắt cơ hội ấy, 20 năm qua, Hà Nội đã tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực. Có thể kể đến, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục được lựa chọn làm nơi tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng như: Hội nghị Á – Âu (2004); Hội nghị lần thứ 132 của Liên minh Nghị viện (2015); Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (2017) và gần dây nhất là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tiên lần thứ hai (2019).

Hình ảnh một Hà Nội năng động, thân thiện đã đi sâu vào bạn bè năm châu. Ông Ibnu Hadi – Đại sứ nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam, cho biết: "Kể từ tháng 2/2016, khi ông đến sống tại Hà Nội với vai trò đại sứ, thành phố này chưa bao giờ làm ông hết ngạc nhiên bởi sự phát triển nhanh chóng".

Trước đó, Hà Nội đã trở thành thành phố kết nghĩa với thủ đô Jakarta, Indonesia từ năm 2004, hợp tác bao gồm trong phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa và môi trường. Các đại biểu của cả hai thành phố đã đến thăm, chia sẻ kinh nghiệm. Kể từ đó hai bên đã ký kết thỏa thuận về Chương trinh tham quan, trao đổi cấp chuyên viên vào năm 2018 (trong chuyến thăm của phái đoàn chính quyền Jakarta đến Hà Nội) “Đây là những bằng chứng cho thấy sự công nhận và đánh giá cao từ bạn bè quốc tế, bao gồm cả Indonesia đối với thành phố Hà Nội” – ông Ibnu Hadi chia sẻ.

Xác định ngoại giao phải gắn liền với phát triển kinh tế

Không dừng lại ở việc tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau với các nước trong khu vực và trên thế giới, Hà Nội luôn xác định ngoại giao phải gắn liền với phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Bởi vậy, các hoạt động đối ngoại của thành phố đều gắn với kêu gọi xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch vào Hà Nội.

Các cuộc tiếp xúc, hội đàm giữa lãnh đạo thành phố với các đối tác quốc tế thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư, như: Tọa đàm “Gặp gỡ Canada”; “Tọa đàm về phát triển thành phố thông minh” với Bộ Thương mại Hoa Kỳ và 18 Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thành phố thông minh và chính phủ điện tử.

Năm 2018, đánh dấu năm thứ 3 thành phố tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội - Hợp tác đầu tư và phát triển” với sự tham gia của khoảng 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế. Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư 397.335 tỷ đồng (tương đương với hơn 17 tỷ USD), đưa Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu trong xúc tiến đầu tư của cả nước, cao nhất trong 30 năm thực hiện thu hút FDI.

Gần đây nhất, Hà Nội đã đón nhận nhiều dự án đầu tư lớn, có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của Thủ đô, tiêu biểu như thỏa thuận với Tập đoàn Sumitomo về đầu tư hơn 4 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh tại huyện Đông Anh; thỏa thuận với Tập đoàn Fomula One đưa Giải đua xe Công thức 1 (F1) về Hà Nội; tiếp tục hợp tác với kênh truyền hình CNN quảng bá Hà Nội ra thế giới…

Công tác đối ngoại kinh tế đã góp phần quan trọng vào thành tựu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Trong 10 năm trở lại đây, Hà Nội luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 7,41%/năm), vị thế kinh tế Thủ đô không ngừng được nâng lên. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và thị trường xuất khẩu của Hà Nội đã mở rộng ra 187 khu vực, quốc gia và vùng lãnh thổ…

Để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của hoạt động đối ngoại kinh tế phục vụ xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài, Thành phố đang tiếp tục nỗ lực đổi mới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng: Tập trung kêu gọi các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; Ưu tiên trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ sinh học, phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Hỗ trợ các nhà đầu tư hiện có mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh…

Thành phố Hà Nội cũng tiếp tục hướng trọng tâm vào việc mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác với các Thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế liên đô thị, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ thông qua những bản ký kết ghi nhớ, chương trình, dự án hợp tác có ý nghĩa thiết thực về kinh tế - xã hội. Cùng đó, kết hợp giữa ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, tăng cường mở rộng quan hệ thương mại, du lịch với các nước; tăng cường thu hút FDI, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội đang trên đà phát triển và hội nhập ra thế giới…

Đọc thêm

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Xem thêm