Tag

Hà Giang: Tranh chấp ngôi nhà cổ, Tòa án bác yêu cầu khởi kiện vì nguyên đơn không có căn cứ

Tư vấn pháp luật 12/05/2021 10:20
aa
TTTĐ - Ngày 1/2/2021 Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà trình tường cổ tại xóm Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang giữa nguyên đơn là ông Vương Duy Võ và bị đơn là ông Trần Minh Thái.
Hà Giang: Bắt giữ nghi phạm giết bạn nhậu rồi vứt xác vào hỏm đá Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang gặp gỡ, đối thoại với thanh thiếu niên Mèo Vạc (Hà Giang): Vừa lao động sản xuất vừa chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Theo đơn khởi kiện ông Vương Duy Võ trình bày

Diện tích đất và ngôi nhà trên có nguồn gốc do bố đẻ ông Võ là ông Vương Quỳnh Anh để lại từ những năm 1962, do không có điều kiện trông nom nên đã nhờ ông Vàng Vản Tính trông coi. Sau thời gian khoảng 6 năm thì ông Vương Quỳnh Anh lại nhờ ông Vương Duy Phúc trông coi.

Năm 1986, ông Vương Quỳnh Anh chết không để lại bất kỳ giấy tờ, tài liệu gì liên quan đến diện tích đất và ngôi nhà trên. Từ đó gia đình ông Vương Duy Võ cũng không trông nom, quản lý đối với quyền sử dụng đất trên và cũng không có ý kiến gì đối với ông Vương Duy Phúc về việc sử dụng quyền sử dụng đất và ngôi nhà.

Ngôi nhà cổ đang tranh chấp.
Ngôi nhà cổ đang tranh chấp

Năm 2006 sau khi ông Phúc chết, ông Vàng Mí Xì con trai ông Phúc là người trực tiếp quản lý, sử dụng ngôi nhà trên và được Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 27 tháng 11 năm 2006.

Năm 2011, ông Vàng Mí Xì đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất và ngôi nhà trên cho ông Trần Minh Thái.

Cho rằng quyền sử dụng đất và ngôi nhà trên là do bố đẻ để lại, nên ông Vương Duy Võ đã khởi kiện ông Trần Minh Thái để yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc buộc ông Thái phải trả lại cho ông Võ quyền sử dụng đất và ngôi nhà; Đồng thời yêu cầu ông Thái bồi thường thiệt hại, lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh ngôi nhà cho gia đình ông Võ với số tiền lên đến 1,785 tỷ đồng.

Bản án của Toà án nhân dân huyện Mèo Vạc.
Bản án của Toà án nhân dân huyện Mèo Vạc

Trong quá trình giải quyết vụ án, qua việc nghiên cứu, xem xét đánh giá các tài liệu, chứng cứ của vụ án Viện Kiểm sát Nhân huyện Mèo Vạc và Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc đều cho rằng việc ông Vương Duy Võ khởi kiện ông Trần Minh Thái để yêu cầu trả lại quyền sử dụng đất và ngôi nhà; Đồng thời yêu cầu ông Thái phải bồi thường số tiền trên là không có căn cứ. Do vậy, Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc đã bác đơn và không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Võ.

Việc Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc bác đơn, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vương Duy Võ là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.
Việc Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc bác đơn, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vương Duy Võ là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một số luật sư và chuyên gia pháp lý cũng đồng tình với quan điểm của Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc đối với phán quyết trên.

Luật sư Vũ Trường Hùng, Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Việc Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc bác đơn, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vương Duy Võ là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ trong vụ án này, khi khởi kiện ông Trần Minh Thái thì ông Vương Duy Võ không đưa ra được bất kỳ giấy tờ, tài liệu, chứng cứ nào thuyết phục để chứng minh quyền sử dụng diện tích đất và ngôi nhà trên là của bố đẻ để lại.

Luật sư Vũ Trường Hùng – Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Việc Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc bác đơn, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Ông Vương Duy Võ là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.
Luật sư Vũ Trường Hùng, Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc bác đơn, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vương Duy Võ là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật

Mặt khác tính đến thời điểm năm 2011 trước khi chuyển nhượng cho ông Trần Minh Thái, gia đình nhà ông Vương Duy Phúc đã chiếm hữu, sử dụng thửa đất và ngôi nhà trên liên tục suốt gần 40 năm. Do vậy, Hội đồng xét xử cũng cần phải áp dụng các quy định về chiếm hữu liên tục theo quy định của Bộ luật Dân sự để không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vương Duy Võ.

Cụ thể, Điều 236 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: “Điều 236. Xác lập quyền sở hữu theo thời hiệu do chiếm hữu, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật. Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

Luật sư Nguyễn Văn Thân – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Trong vụ án này Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Võ là có căn cứ và phù hợp với các tình tiết, tài liệu chứng cứ của vụ án.
Luật sư Nguyễn Văn Thân, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Trong vụ án này Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Võ là có căn cứ và phù hợp với các tình tiết, tài liệu chứng cứ của vụ án

Luật sư Nguyễn Văn Thân, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Trong vụ án này Tòa án Nhân dân huyện Mèo Vạc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Võ là có căn cứ và phù hợp với các tình tiết, tài liệu chứng cứ của vụ án.

Ông Võ và một số nhân chứng cho rằng thửa đất và ngôi nhà có nguồn gốc là của bố ông Võ để lại. Đó chỉ là lời trình bày một phía của ông Võ và một số người làm chứng.

Tuy nhiên, tất cả những người làm chứng đều là người trong dòng họ, gia đình ông Võ có mối quan hệ quen biết, thân thích. Do vậy, lời khai của những nhân chứng trên không đảm bảo tính khách quan nên Tòa án không thể sử dụng những lời khai đó để xem xét giải quyết vụ án là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Toàn bộ hồ sơ vụ án không có bất kỳ tài liệu nào chứng minh nguồn gốc thửa đất trên như ông Võ và một số nhân chứng trình bày. Do đó, việc ông Võ khởi kiện đòi lại quyền sử dụng đất trên là không có căn cứ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm