Tag

Gọi vốn trong mùa dịch: Khó khăn nhưng “vẫn có cửa”

Khởi nghiệp sáng tạo 08/09/2021 21:34
aa
TTTĐ - Gọi vốn đầu tư với các dự án start-up ở Việt Nam đã rất vất vả. Giờ đây, với những tác động to lớn từ dịch bệnh, việc các công ty khởi nghiệp kêu gọi vốn để duy trì hoạt động, phát triển lại càng khó khăn hơn. Thách thức đặt ra khiến nhiều start-up đau đầu tìm ra giải pháp phù hợp.
Propzy.vn gọi vốn thành công 25 triệu USD từ Gaw Capital và SoftBank Ventures Start-up mô hình doanh nghiệp xã hội hướng đến nữ giới tiếp tục gọi vốn thành công Ra mắt nền tảng gọi vốn mới dành cho thanh niên

Gọi vốn thành công - "bài toán mở" rất khó

Theo số liệu của Văn phòng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái hiện có khoảng gần 100 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, trong đó có khoảng 20 quỹ nội. Quỹ nội và quỹ ngoại đang có xu hướng kết hợp nguồn lực với nhau để cùng đầu tư cho start-up Việt.

Cơ hội vẫn có nhưng không phải start-up nào cũng biết cách chớp lấy thời cơ để gọi vốn thành công. Trước thời điểm đại dịch, tại hội thảo “Cơ chế tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo”, các chuyên gia nhận định, có đến 80% công ty khởi nghiệp tại Việt Nam thất bại do không đủ nguồn vốn để sống sót.

Gọi vốn trong mùa dịch: Khó khăn nhưng “vẫn có cửa”
Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech, nhà sáng lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100 chia sẻ về khó khăn trong việc gọi vốn của start-up Việt

Với các quỹ đầu tư ngoại, start-up Việt gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do vẫn tồn tại trở ngại về tiếng Anh. Khi không có sự giao tiếp căn bản đủ để hai bên thấu hiểu nhau, việc các nhà đầu tư ngoại xuống tiền thực sự khó khăn.

Đặt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, nếu các start-up cạn tiền sẽ càng khó huy động vốn từ nước ngoài. Các quỹ đầu tư ngoại có tâm lý e ngại xuống tiền khi không có bất cứ cuộc gặp trực tiếp nào diễn ra trước đó. Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech, nhà sáng lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100 thì không ai đủ tự tin để rót tiền khi chỉ tiếp xúc online .

Nhà đầu tư Việt Nam am hiểu thị trường, khách hàng và hệ sinh thái hơn so với nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh nguồn vốn trong nước giữa các start-up lại quá cao do hạn chế về nguồn quỹ. Người Việt không có thói quen mạo hiểm nên rất khó để họ bỏ vốn đầu tư lĩnh vực này.

Một lý do khác khiến việc gọi vốn trở thành thách thức với start-up Việt là do vấn đề tầm nhìn và khả năng của nhà sáng lập. Các start-up Việt mặc dù có ý tưởng rất tốt ở giai đoạn đầu, tuy nhiên đến giai đoạn hợp tác lại nảy sinh ra nhiều vấn đề với nhà đầu tư.

Đa phần start-up thiếu khả năng quản trị, thiếu tính thực tế trong môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, các start-up “quá lạc quan” vào thị trường dẫn đến việc đối thủ sao chép, biến tấu ý tưởng. Nhìn nhận thực tế, Chủ tịch Quỹ đầu tư BestB Capital Phạm Anh Cường cho rằng, start-up Việt muốn hút được vốn đầu tư thì bản thân cần thay đổi và nhanh nhạy hơn trong mối quan hệ với nhà đầu tư.

Kinh nghiệm gọi vốn trong mùa dịch

Dù khó khăn do dịch bệnh nhưng rất nhiều start-up Việt vẫn thành công trong việc gọi vốn hàng triệu USD. Thay vì ngồi không lo lắng, họ đưa ra thông điệp truyền thông, sản phẩm mới phù hợp để giải quyết những bài toán khác của thị trường. Các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng cung cấp nguồn vốn và kiến thức cho start-up nếu họ chứng minh được giá trị của mình.

Gọi vốn thành công hơn 25 triệu USD trong mùa dịch, CEO & Founder Got It Trần Việt Hùng cho rằng, để huy động vốn thành công, các start-up phải trả lời được 3 câu hỏi: Sản phẩm có “gãi đúng chỗ ngứa” của người dùng không? Thị trường có màu mỡ hay không? Có đội ngũ để đi đường dài không? Nhà đầu đầu tư cũng chỉ quan tâm đến 3 yếu tố trên để quyết định việc rót tiền vào dự án start-up.

Gọi vốn trong mùa dịch: Khó khăn nhưng “vẫn có cửa”
CEO & Founder Got It Trần Việt Hùng gọi vốn thành công trong bối cảnh Covid-19 tác động

Với trường hợp của Công ty Cổ phần Thanh toán G, sản phẩm ví điện tử Gpay của công ty này nhận được khoản đầu tư ở vòng gọi vốn thứ nhất từ Tập đoàn tài chính KB Hàn Quốc với định giá 425 tỷ đồng ngay trong mùa dịch. Theo nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc G Nguyễn Thuần Chất, việc gọi vốn thành công là do Gpay đã có sẵn hệ sinh thái, mô hình, kết quả kinh doanh thuyết phục và có chiến lược rõ ràng.

Tuy nhiên, điều quyết định để nhà đầu tư xuống tiền là sản phẩm phát triển của công ty G có thể giải quyết bài toán hiện tại của thị trường. “Thời điểm Gpay ra mắt đã đánh đúng vào nhu cầu giao dịch điện tử, giải quyết được vấn đề của xã hội”, ông Chất chia sẻ.

Nhận vốn đầu tư từ quỹ Next100 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam cũng đưa ra lời khuyên cho các startup: “Các start-up nếu tin tưởng vào mô hình doanh nghiệp phát triển tốt có thể lựa chọn kênh huy động vốn cá nhân hoặc vay từ chính phủ, ngân hàng. Nếu vẫn chưa định hướng sản phẩm ra thị trường, thu tiền của khách như thế nào thì không nên tiếp tục mà phải tìm kiếm hướng đi mới”.

Tương tự, với trường hợp của ông Trần Trung Hiếu - CEO TopCV Việt Nam cho rằng, các start-up hiện nay chỉ có thể tiếp xúc với các nhà đầu tư qua online nhưng đây sẽ là tiền đề cho những lần rót tiền trong tương lai không xa nếu doanh nghiệp đủ khả năng. Do vậy, các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp cần có chiến lược tiếp cận càng nhiều nhà đầu tư càng tốt.

Song song với đó, CEO của TopCV cũng đưa ra lời khuyên cho các start-up nếu muốn có nguồn vốn gấp. Cụ thể, các start-up nếu cần vốn trong tình hình hiện tại cần chấp nhận các định giá thấp và tiêu chí đầu tư thấp hơn so với kỳ vọng để nhanh chóng giữ vững hoạt động kinh doanh.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Xem thêm