Tag

Muốn sáng tạo thì đừng đi theo lối mòn

Giáo dục 14/07/2024 21:08
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan tại chương trình Chia sẻ về Văn hoá đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 14/7.
Sáng tạo, đổi mới với Đại hội Mặt trận các cấp Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

Định vị mình” trong thế giới ảo

Đọc sách đang được nhiều người quan tâm đến như một hoạt động văn hóa quan trọng, thông qua sách, báo, tài liệu, con người tìm kiếm được thông tin và tri thức một cách khoa học. Văn hóa đọc có ý nghĩa to lớn trong việc trau dồi kiến thức, kỹ năng và giúp hình thành và hoàn thiện nhân cách của con người. Sách là một kho tàng tri thức rộng lớn của nhân loại, mỗi cuốn sách đều mang lại thông điệp và bài học sâu sắc trong đời sống.

Chương trình “Văn hóa đọc gắn với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên
Chương trình chia sẻ về “Văn hóa đọc gắn với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên

Với tầm quan trọng như vậy, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức chương trình Chia sẻ về văn hoá đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc đọc sách thường xuyên giúp ta trau dồi kiến thức, cải thiện kỹ năng giao tiếp và từ vựng của bản thân. Sách không chỉ là một kho tàng tri thức mà còn là một liều thuốc tinh thần giúp chúng ta vượt qua áp lực cuộc sống và tìm đến sự đồng cảm, giá trị nhân văn trong cuộc sống. Đọc sách giúp chúng ta “định vị mình” trong thế giới ảo, tiếp cận thông tin, kho tàng tri thức của nhân loại một cách có chọn lọc. Để văn hóa đọc được phát triển, chúng ta cần nâng cao nhận thức của người đọc, lựa chọn thể loại sách yêu thích để có “cảm xúc và đam mê” khi đọc. Thay vì sự thụ động trước thông tin và tri thức thì hãy chủ động tìm kiếm những cuốn sách hay, phù hợp để trau dồi tri thức và cảm nhận sự tinh tế của từng trang sách.

Tại chương trình, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, sáng tạo là đã có những nguyên liệu để tới thởi điểm đó, phút giây chín muồi thì chúng ta bật ra được ý tưởng. Một trong những nguyên liệu để bật ra những ý tưởng đó là sách và kiến thức tích luỹ từ thực tế.

Nền giáo dục lý tưởng là khi những đứa trẻ bước vào trường bằng những câu hỏi và khi ra trường bằng những ý tưởng. Khi có dấu hỏi thì mới có ý tưởng. Mỗi dấu hỏi là khởi đầu một tri thức.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại sự kiện
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại sự kiện

Trả lời câu hỏi: Văn hoá đọc liên quan gì tới khởi nghiệp?,Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, đọc sách chính là một trong những nguyên liệu để mỗi người phối trộn và nhào nặn, từ đó nảy ra những ý tưởng khác nhau.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, muốn sáng tạo thì đừng đi theo lối mòn. Không phải ai đọc sách cũng đều thành công nhưng người thành công, chắc chắn sẽ đọc sách.

“Chuyện khởi nghiệp không phải là cá nhân, một nhóm người, 1 trường học mà là của quốc gia, dân tộc. Nhà trường phải xem những việc đó để đào tạo thì nước nhà mới phát triển. Đừng coi sự phát động khởi nghiệp là sân chơi, cuộc thi, phong trào… hãy coi đó là vấn đề lớn của đất nước”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh.

Sách: Trau dồi kỹ năng - yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã, đang tiếp tục trở thành xu hướng tất yếu của thời đại, các quốc gia muốn phát triển nhanh, bền vững đều phải dựa vào tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhất là trong sinh viên - nguồn nhân lực chất lượng cao của tương lai. Văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là việc đọc sách, báo, tạp chí mà còn là quá trình tiếp thu, xử lý thông tin, phân tích, tổng hợp và biến những kiến thức đó thành hành động cụ thể. Thông qua việc đọc, chúng ta có thể mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về thế giới, trau dồi kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề – những yếu tố quan trọng của một nhà khởi nghiệp.

Muốn sáng tạo thì đừng đi theo lối mòn
GS.TS Nguyễn Thị Lan, phát biểu tại chương trình

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, chương trình “Văn hoá đọc và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam không chỉ đơn thuần là một hội nghị mà còn có ý nghĩa như là một “sự kiện văn hóa” quan trọng để đưa "Văn hóa đọc” song hành cùng “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên nâng cao nhận thức về sách, đọc sách góp phần trau dồi tri thức, lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về một “ngày hội sách gắn với khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” trong cộng đồng xã hội.

“Đối với cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, việc đọc không chỉ là một phần của chương trình nghiên cứu, đào tạo, học tập mà còn là một công cụ quan trọng để cả các thầy cô giáo và sinh viên cùng cập nhật kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy sáng tạo trong mọi vấn đề của công việc và cuộc sống. Việc đọc sách chuyên ngành giúp các em sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng, trong khi đó việc đọc sách về quản lý kinh tế, thương mại, kinh doanh, công nghệ, giao tiếp... sẽ giúp các em mở rộng hiểu biết và phát triển những kỹ năng cần thiết cho việc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhắn nhủ..

Tại Học viện, trong các sảnh phòng chờ, phòng làm việc, thư viện, ký túc xá, giảng đường, nhà làm việc của Khoa, phòng thực hành, phòng nghiên cứu, không gian của sinh viên ở KTX… đã và sẽ tiếp tục có các tủ sách với đa dạng các đầu sách để cán bộ, giảng viên, sinh viên có thể tiếp cận với sách ở bất cứ nơi đâu trong không gian khoa học, đổi mới sáng tạo của Học viện.

Muốn sáng tạo thì đừng đi theo lối mòn
Lễ ra mắt Không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trung tâm nghiên cứu xuất sắc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tại chương trình, các đại biểu, khách mời đã tham quan “Không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo” để hiểu hơn hơn “văn hóa sách và đọc sách” đang được cán bộ, sinh viên hòa vào mạch nguồn, hơi thở trong công việc hàng ngày của mỗi người, biểu hiện thành văn hoá riêng có và đặc trưng của Học viện là “đọc nhiều hơn để sáng tạo hơn”.

Được biết, Học viện đã và đang xây dựng khoảng 100 phòng đọc với 50 ngàn cuốn sách in, sách số, tạp chí và kết nối với 100 cơ sở dữ liệu, học liệu tiên tiến trên thế giới; tổ chức nhiều câu lạc bộ sinh viên đọc sách, kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tặng sách về thư viện, các phòng đọc của Học viện. Đặc biệt, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trao tặng với trăm cuốn sách vô cùng giá trị cho Học viện. Bên cạnh đó, Học viện cũng đẩy mạnh hoạt động tặng sách, chia sẻ sách cho cộng đồng, phát triển các tủ sách nông thôn trong các chương trình tình nguyện của sinh viên để tiếp tục lan tỏa thông điệp về văn hóa đọc sách đến với cộng đồng xã hội.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có khuôn viên rộng, xanh, sạch, đẹp nhất Thủ đô với diện tích gần 200ha và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm: gần 170 phòng học thông minh, 52 phòng thí nghiệm (trong đó có 6 phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO), 82 mô hình khoa học công nghệ…

Đặc biệt, Học viện thành lập Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc và Đổi mới sáng tạo với 20 phòng nghiên cứu hiện đại, chuyên sâu, đây là nơi hoạt động của các nhóm Nghiên cứu tinh hoa, Nghiên cứu xuất sắc, Nghiên cứu mạnh với mục tiêu tạo ra các sản phẩm đột phá cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Thư viện của Học viện có gần 30.000 đầu sách, tạp chí và kết nối với thư viện của nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới; khu ký túc xá của Học viện khang trang, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho gần 5.000 sinh viên; khu liên hợp thể thao đa dạng với hệ thống sân cỏ nhân tạo, phòng tập gym, hệ thống sân golf.

Link tuyển sinh vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

https://daotao.vnua.edu.vn/xettuyen và https://tuyensinh.vnua.edu.vn.

Đọc thêm

Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi Giáo dục

Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi

TTTĐ - Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt khiến nhiều trường tan hoang sau bão Yagi. Việc đón học sinh trở lại trường vào ngày 9/9 phải tạm hoãn...
Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh Giáo dục

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh

TTTĐ - Trong ngày 8/9, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội khẩn trương rà soát, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 để lại, đảm bảo an toàn đón học sinh đi học trở lại vào thứ 2 (9/9)
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão

TTTĐ - Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.
Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi Giáo dục

Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

TTTĐ - Sau khi cơn bão Yagi đi qua địa bàn Hà Nội, khung cảnh của nhiều trường học tan tác, cây gẫy, tường đổ, không ít lớp bị vỡ cửa kính… Ngay từ sáng sớm nay (8/9), các thầy cô đã đến từ sớm để tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới Giáo dục

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

TTTĐ - Với ngành Giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 Giáo dục

Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng sớm 8/9, tại các trường học ở Hà Nội, giáo viên, phụ huynh khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hâụ quả do cơn bão số 3 gây ra.
Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân Giáo dục

Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

TTTĐ - Các trường học Hà Nội đã chủ động các phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhân dân trên địa bàn vào trú tránh siêu bão Yagi.
Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão Giáo dục

Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão

TTTĐ - Ngày 7/9, trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công điện khẩn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Bắc để địa phương chủ động các biện pháp ứng phó.
Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3 Giáo dục

Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học thứ bảy ngày 7/9 để phòng tránh bão số 3 (siêu bão Yagi).
Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi Giáo dục

Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi

TTTĐ - Trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi, ngay trong ngày 6/9, các trường học ở Hà Nội đã khẩn trương, chủ động lên phương án ứng phó.
Xem thêm