Tag

Gỡ vướng mắc về giấy phép lao động cho giáo viên người nước ngoài

Giáo dục 16/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, thành phố Hà Nội đã ủy quyền cho quận, huyện thực hiện thủ tục hành chính cấp phép cho lao động nước ngoài để giảm thời giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho các đơn vị, người lao động.
Hỗ trợ tạo việc làm, khởi nghiệp cho các lao động về nước sau khi hết hợp đồng Sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Tháo gỡ mọi điều kiện về thủ tục hành chính

Tại hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024, liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại diện Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục Việt Nam nêu ý kiến, việc giấp phép lao động cho giáo viên người nước ngoài gặp nhiều khó khăn đối với nhóm giáo viên dạy chương trình bổ trợ tại các trường phổ thông.

Gỡ vướng mắc về giấy phép lao động cho giáo viên người nước ngoài
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương trả lời ý kiến doanh nghiệp (Ảnh: Viết Thành)

Trực tiếp trả lời kiến nghị của các đơn vị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương làm rõ những quy định liên quan đến bằng cấp và chứng chỉ cho giáo viên nước ngoài. Theo đó, quy chuẩn cho lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 152 và Nghị định 70 của Thủ tướng Chính phủ về cấp phép cho lao động nước ngoài.

Bên cạnh đó, các chứng chỉ về ngoài ngữ thì thực hiện theo thông tư 21 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nêu rõ yêu cầu về trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ của người lao động khi sang Việt Nam.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, tiêu chí với người nước ngoài làm việc tại Hà Nội hoàn toàn tuân thủ theo quy định, Nghị định của Chính phủ và thông tư Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài quy định chung, Hà Nội không ban hành bất kỳ quy định nào riêng cho đối tượng lao động này; tháo gỡ mọi điều kiện về thủ tục hành chính, để các doanh nghiệp, trung tâm tham gia hoạt động này một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ủy quyền cho quận, huyện thực hiện thủ tục hành chính cấp phép cho lao động nước ngoài để giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho các đơn vị, người lao động.

Tiếp thu ý kiến của đơn vị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm, tất cả các chính sách của Việt Nam là ưu tiên cho người lao động trong nước trước, lĩnh vực nào, công việc nào người Việt Nam có đủ điều kiện, năng lực, đáp ứng yêu cầu thì ưu tiên cho lao động Việt Nam; còn những lĩnh vực không thể thực hiện được thì chúng ta thuê người nước ngoài, thực hiện theo quy định.

Gỡ vướng mắc về giấy phép lao động cho giáo viên người nước ngoài
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (Ảnh: Viết Thành)

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có trên 4.000 giáo viên nước ngoài, giáo viên người bản địa đến làm việc, trong đó tập trung vào giảng dạy tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật tại các trung tâm.

“Sở vẫn thống nhất áp dụng theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6 Điều 18 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó có nêu rõ nếu không nắm được nhân thân, trình độ, văn bản cần thiết thì sự giảng dạy của giáo viên không đạt hiệu quả tốt. Đây là quy định bắt buộc với đội ngũ này khi giảng dạy tại Hà Nội”, ông Trần Thế Cương thông tin.

Nhiều chính sách ưu đãi, vay vốn với học nghề

Trả lời vấn đề hỗ trợ học phí cho gia đình chính sách, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết, TP Hà Nội đang triển khai nhiều nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

HĐND TP Hà Nội đã có Nghị quyết chuyên đề và thông qua đề án hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. UBDN TP Hà Nội có Kế hoạch thực hiện nội dung này. Hàng năm, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai đào tạo 2.000 - 3.000 lao động, với điều kiện các doanh nghiệp có đăng ký tổ chức đào tạo nghề cho đối tượng lao động của mình.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương, đối với gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, hộ nghèo, Hà Nội có nhiều chính sách hỗ trợ đối với nhóm đối tượng, đặc biệt là hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội cho con em gia đình chính sách, hộ mới thoát nghèo.

Liên quan đến vấn đề vay vốn và chính sách ưu đãi với học viên tham gia học nghề mà đại diện Công ty CP Công nghệ và Đầu tư Đức Minh nêu ý kiến, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, đối với học viên tham gia học nghề sau khi tốt nghiệp muốn mở xưởng sản xuất có thể được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội thông qua chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn vốn Trung ương hoặc nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH.

Riêng đối với nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH, hiện nay Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đang tham mưu trình thành phố ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thay thế Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND thành phố, theo đó, mức cho vay tối đa đối với cơ sở sản xuất kinh doanh là 3 tỷ đồng và không quá 200 triệu đồng cho 1 lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao

TTTĐ - Năm học 2024-2025, mức thu học phí của các trường công lập tự chủ và công lập chất lượng cao của Hà Nội sẽ tăng tối đa 10%.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Xem thêm